PepsiCo thay đổi để giữ chân nhà đầu tư
Nhà sản xuất sở hữu các thương hiệu Mountain Dew và Doritos đang nỗ lực khôi phục tăng trưởng và giữ chân các nhà đầu tư.

Biểu tượng của tập đoàn thực phẩm, đồ ăn nhẹ và đồ uống đa quốc gia của Mỹ PepsiCo. Ảnh: Reuters
PepsiCo Inc. đã đạt được thỏa thuận với nhà đầu tư Elliott Investment Management, bao gồm việc cắt giảm 20% dòng sản phẩm tại Mỹ và tập trung hơn vào các sản phẩm phù hợp với túi tiền của khách hàng, trong khi công ty sản xuất nước ngọt và đồ ăn nhẹ này cũng có kế hoạch sa thải nhân viên nhằm cắt giảm chi phí.
Nhà sản xuất sở hữu các thương hiệu Mountain Dew và Doritos đang nỗ lực khôi phục tăng trưởng và giữ chân các nhà đầu tư. Elliott đã nắm số cổ phần trị giá khoảng 4 tỷ USD của PepsiCo vào đầu năm nay và đang kêu gọi về những thay đổi, với lý do danh mục thương hiệu quá phức tạp và thị phần kinh doanh đồ uống đang giảm sút.
Ông Marc Steinberg, một đối tác của Elliott cho rằng kế hoạch trên sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của PepsiCo. Ông cho biết thêm, Elliott sẽ tiếp tục đầu tư vào PepsiCo.
PepsiCo cũng cập nhật các dự báo cho tài khóa 2026, trong đó tăng trưởng doanh thu hữu cơ (doanh thu từ các hoạt động kinh doanh tự thân, không bao gồm doanh thu nhờ sáp nhập và mua lại) dự kiến tăng trưởng 2-4%, so với mức ước tính trung bình 2,7% của các nhà phân tích.
PepsiCo đã hướng dẫn nhân viên tại một số văn phòng ở Bắc Mỹ, bao gồm trụ sở chính tại Purchase, New York, cũng như Chicago và Plano, Texas, làm việc từ xa trong tuần này. Trong những năm gần đây, các công ty thường xuyên yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà trước khi thông báo sa thải.
Bà Jennifer Wells, Giám đốc nhân sự khu vực Bắc Mỹ, trong một thông điệp gửi đến nhân viên vào cuối tuần qua cho biết công ty sẽ thực hiện những thay đổi về cơ cấu hoạt động kinh doanh, điều sẽ ảnh hưởng đến một số vị trí việc làm.
Giám đốc điều hành PepsiCo, Ramon Laguarta, cho biết công ty đang thực hiện các biện pháp nhằm giảm chi phí, cải thiện năng suất và nâng cấp hoạt động sản xuất để có thể đầu tư vào các khía cạnh khác của doanh nghiệp. Ban lãnh đạo PepsiCo đã từng thảo luận về việc "điều chỉnh quy mô lực lượng lao động" trước khi Elliott đầu tư vào công ty.
Vào tháng 11/2025, PepsiCo cho biết sẽ dừng hoạt động sản xuất và kho bãi tại nhà máy của Frito-Lay tại Orlando, Florida, sa thải hơn 450 nhân viên. Vào thời điểm đó, công ty cho biết việc sa thải này "do nhu cầu kinh doanh".
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/pepsico-thay-doi-de-giu-chan-nha-dau-tu/399482.html











