Phải kiểm soát được độ mặn của cát biển khi sử dụng đắp nền đường

Đó là yêu cầu của Bộ GTVT gửi các địa phương liên quan đến việc sử dụng cát biển nhiễm mặn làm vật liệu đắp nền đường tại các công trình, dự án giao thông.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành và chủ đầu tư thực hiện nghiêm chỉ dẫn kiểm soát chặt chẽ độ mặn trong quá trình dùng cát biển đắp nền đường tại các công trình, dự án giao thông.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị các địa phương căn cứ các văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về các tiêu chuẩn, quy chuẩn độ nhiễm mặn của đất nông nghiệp, mặt nước nuôi trồng thủy sản làm cơ sở cho việc sử dụng cát biển cho các dự án giao thông để áp dụng khi sử dụng cát nhiễm mặn.

Bộ GTVT lưu ý kiểm soát độ mặn khi dùng cát biển đắp nền đường trong các dự án giao thông.

Bộ GTVT lưu ý kiểm soát độ mặn khi dùng cát biển đắp nền đường trong các dự án giao thông.

Bộ GTVT cho biết kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại đoạn tuyến hoàn trả đường tỉnh 978, dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau và kết quả thí nghiệm cát khai thác tại mỏ khu vực tỉnh Sóc Trăng cho thấy, cát nhiễm mặn đáp ứng các tiêu chuẩn về vật liệu để thi công tại các dự án, khu vực có môi trường đã nhiễm mặn.

Hiện nay, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chủ đầu tư dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau đang tiếp tục thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường trên đoạn tuyến chính của dự án từ km81 đến km126 223 (đi qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau) và đoạn tuyến nối từ Km6522 (nút giao đường Võ Văn Kiệt) đến Km16510 (nút giao với Quốc lộ 1) thuộc dự án.

Đây là khu vực có môi trường đã nhiễm mặn cao hơn độ mặn của cát nhiễm mặn khi đưa về công trình.

Cát biển được sử dụng để làm nền đường cần giảm độ mặn, tuyệt đối không để ảnh hưởng tới cây trồng, đất nông nghiệp, nước nuôi trồng thủy sản các khu vực xung quanh.

Cát biển được sử dụng để làm nền đường cần giảm độ mặn, tuyệt đối không để ảnh hưởng tới cây trồng, đất nông nghiệp, nước nuôi trồng thủy sản các khu vực xung quanh.

Đối với các khu vực có điều kiện môi trường khác, Bộ GTVT đề nghị các chủ đầu tư trên cơ sở điều kiện canh tác tại khu vực thi công dự kiến sử dụng cát nhiễm mặn, các quy định về môi trường… và căn cứ vào kết quả thí nghiệm của cát nhiễm mặn tại mỏ dự kiến khai thác, cần có biện pháp xử lý cát nhiễm mặn (nếu cần thiết) để giảm độ mặn.

Việc giảm độ mặn của cát biển được thực hiện qua các lần hút thổi, sang mạn cát từ tàu hút cát sang xà lan vận chuyển, bơm lên bãi tập kết và các giải pháp khác... Căn cứ độ mặn sau khi xử lý để xác định phạm vi sử dụng cát nhiễm mặn, xây dựng phương án, chỉ dẫn kỹ thuật thi công trước khi triển khai thi công.

Bộ GTVT lưu ý các chủ đầu tư cần tổ chức khảo sát, xác định và quyết định phạm vi thi công sử dụng cát nhiễm mặn; phê duyệt đề cương quan trắc môi trường và lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực thực hiện; phê duyệt chỉ dẫn kỹ thuật thi công - nghiệm thu, tổ chức xác định dự toán và khảo sát định mức.

Đồng thời, phải kiểm soát chặt chẽ độ mặn trước và trong suốt quá trình thi công, bố trí hệ thống thoát nước để dẫn nước từ bãi tập kết, phạm vi thi công nền đường về khu vực phù hợp; thực hiện đầy đủ, đáp ứng các yêu cầu của các tiêu chuẩn hiện hành về thi công, nghiệm thu.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương có thể triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án, nếu khan hiếm cát sông.

Tuy nhiên, Bộ này cũng lưu ý vùng triển khai phải có điều kiện môi trường tương tự dự án thí điểm, đồng thời xem xét áp dụng các tiêu chuẩn về ngưỡng chịu mặn của cây trồng, đất nông nghiệp, nước nuôi trồng thủy sản theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Miền Bắc, miền Trung duy trì mưa dông, cục bộ có mưa lớn.

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/phai-kiem-soat-duoc-do-man-cua-cat-bien-khi-su-dung-dap-nen-duong-169240718180415942.htm