Phản cảm trong quảng cáo điện tử: Cảnh báo từ chung cư Golden Land 275 Nguyễn Trãi
Vừa qua, Báo Hànôịmới nhận được thông tin phản ánh của cư dân chung cư Golden Land, 275 Nguyễn Trãi (Hà Nội) do Công ty cổ phần Thương mại Hưng Việt (Tập đoàn Hoàng Huy) làm chủ đầu tư, về việc xuất hiện hình ảnh quảng cáo phản cảm trên hệ thống bảng quảng cáo điện tử đặt trong thang máy.

Hình ảnh quảng cáo phản cảm trong bảng điện tử đặt tại thang máy tòa N01-B của chung cư Golden Land 275 Nguyễn Trãi. (Ảnh: Hoàng Lân, ghi nhận lúc 16h ngày 9-12).
Theo phản ánh của cư dân đang sinh sống tại chung cư Golden Land 275 Nguyễn Trãi, bảng quảng cáo LED trong thang máy xuất hiện hình ảnh phản cảm, mô tả cận cảnh bệnh zona thần kinh với dòng chữ: “Trên 90% người trên 50 tuổi đã mang vi rút gây bệnh zona thần kinh”.
Người dân cho rằng các hình ảnh mô tả cận cảnh những vết viêm loét mang tính tiêu cực, gây ghê sợ hơn là mang tính cảnh báo về bệnh. “Cư dân hằng ngày bị "khủng bố" bằng hình ảnh quảng cáo của doanh nghiệp. Các hình ảnh phản cảm này gây ức chế, kinh sợ cho nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ”, một cư dân sống tại tòa A của khu chung cư phản ánh.
Ngay sau khi nhận được phản ánh của cư dân, chiều 9-12, phóng viên Báo Hànôịmới đã có mặt tại chung cư Golden Land 275 Nguyễn Trãi. Tại sảnh thang máy và bên trong thang máy các tòa A và B đều có nhiều bảng quảng cáo điện tử. Trong các thang máy thuộc tòa N01A, N01B, nhiều bảng quảng cáo điện tử do đơn vị Focus Media cung cấp được lắp đặt. Bảng quảng cáo giới thiệu nhiều mặt hàng, từ dầu gội, thực phẩm chức năng đến hình ảnh bệnh zona thần kinh, xuất hiện khá lâu trên màn hình - đúng như phản ánh của cư dân.
Sau khi ghi nhận hình ảnh này, chúng tôi đã trao đổi với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội về các quy định liên quan đến quản lý quảng cáo điện tử. Bà Nguyễn Thị Minh Phương, Trưởng phòng Truyền thông số (đơn vị phụ trách quản lý quảng cáo điện tử), cho biết, đây là loại hình quảng cáo trên màn hình chuyên dụng. Qua hình ảnh ghi nhận, nội dung quảng cáo hướng tới việc phòng ngừa bệnh zona. Quét mã QR trên màn hình dẫn đến trang tiemngua.com (đường dẫn https://tiemngua.com/hieu-ve-benh-nguoi-lon/zona). Tên miền này đăng ký thông qua đơn vị cung cấp dịch vụ tên miền quốc tế nên hiện chưa xác định được chủ thể đăng ký.

Chung cư Golden Land, 275 Nguyễn Trãi (Hà Nội) có nhiều tòa nhà. Các tòa nhà đều lắp đặt biển quảng báo điện tử. Ảnh: Hoàng Lân
Theo thông tin ở chân trang, đây là chương trình “Tìm hiểu về bệnh và các biện pháp phòng ngừa”, thực hiện với sự phối hợp của Hội Y học Dự phòng Việt Nam và Công ty TNHH Dược phẩm GSK Việt Nam.
Tại điểm e, g khoản 4 Điều 20 Luật Quảng cáo năm 2012, quy định khi quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt - như dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề do ngành Y tế cấp.
Ngoài ra, trong quảng cáo có nội dung “chia sẻ trải nghiệm của những người từng mắc zona thần kinh”, kèm theo hình ảnh một số nhân vật. Bước đầu, cơ quan quản lý văn hóa đánh giá các hình ảnh này có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm a khoản 6 Điều 3 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo: “Thông tin, hình ảnh cấm sử dụng trong quảng cáo thuốc”.

Đơn vị cung cấp các dịch vụ và nội dung quảng cáo trong thang máy tại tòa nhà của chung cư 275 Nguyễn Trãi. Ảnh: Hoàng Lân
Hiện nay, việc quảng cáo phản cảm trên bảng điện tử trong thang máy đang tiếp tục được cơ quan chức năng xem xét. Bà Nguyễn Thị Minh Phương cho biết, cơ quan quản lý đang tiếp nhận hồ sơ phản ánh và sẽ đánh giá sau khi thu thập đầy đủ dữ liệu, giấy phép quảng cáo của đơn vị cung cấp dịch vụ.
Chiều 9-12, Báo Hànôịmới đã liên hệ với Ban Quản lý tòa nhà nhưng chưa nhận được phản hồi. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc nội dung này.
Theo điểm d khoản 4 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, hành vi quảng cáo thiếu thẩm mĩ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam sẽ bị phạt tiền từ 40 đến 60 triệu đồng.












