Phân tích dữ liệu ATGT để tìm giải pháp kéo giảm TNGT

Chiều 2-12, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng phối hợp với Ban ATGT TP, Phòng CSGT CATP đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo dữ liệu an toàn giao thông (ATGT) tại TP Đà Nẵng và chia sẻ phương pháp sử dụng, phân tích dữ liệu trên lĩnh vực ATGT. Tham dự họp có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và Ban ATGT các xã, phường trên địa bàn TP.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Đặng Nam Sơn, Đà Nẵng là một trong 28 TP trên thế giới tham gia vào Dự án sáng kiến Bloomberg vì ATGT đường bộ toàn cầu. Từ năm 2022, Dự án đã bắt đầu hỗ trợ TP thông qua Sở GTVT TP (nay là Sở Xây dựng TP), Ban ATGT TP, Phòng CSGT CATP vào việc triển khai các can thiệp ATGT dựa trên bằng chứng nhằm giảm thiểu thương tích và tử vong do TNGT. Một hợp phần quan trọng của dự án trên là tăng cường năng lực thu thập, liên kết và phân tích dữ liệu ATGT góp phần hoàn thiện công tác can thiệp, lập kế hoạch, tổ chức triển khai, giám sát...

Các đại biểu cùng nhau thảo luận tại cuộc họp.

Các đại biểu cùng nhau thảo luận tại cuộc họp.

Báo cáo dữ liệu về tình hình ATGT trên địa bàn TP Đà Nẵng giai đoạn 2022-2024 do Phòng CSGT CATP xây dựng, cho thấy địa điểm có nguy cơ TNGT cao nhất là giao lộ Minh Mạng - Võ Nguyên Giáp và Trường Sa với 5 người tử vong; các tuyến đường có nguy cơ TNGT cao nhất gồm có: tuyến đường số 2 (Khu công nghiệp Hòa Khánh) với 4 người tử vong/1km, đường Điện Biên Phủ với 3 người tử vong/1km, đường Hoàng Thị Loan với 2 người tử vong/1km… Năm 2024, số người tử vong trên 100.000 dân tăng 18% và tỷ lệ tử vong trên 100.000 dân tăng 14% so với năm 2023. Người ngồi trên phương tiện cơ giới 2 - 3 bánh chiếm 89% tổng số người tử vong tại Đà Nẵng trong năm 2024; người đi bộ và người ngồi trên phương tiện thô sơ liên quan đến 7% tổng số người tử vong…

Các đại biểu tham dự họp chụp ảnh lưu niệm.

Các đại biểu tham dự họp chụp ảnh lưu niệm.

Dựa trên dữ liệu này, tại cuộc họp, các đại biểu đã cùng thảo luận, đưa ra các nhóm giải pháp nhằm giảm thiểu TNGT gây tử vong và nâng cao mức độ ATGT đường bộ tại TP Đà Nẵng. Trong đó, thống nhất một số giải pháp trọng tâm gồm: ưu tiên xử lý, giải quyết các địa điểm và tuyến đường có nguy cơ cao về TNGT; chuyển đổi từ phương tiện giao thông cá nhân sang các phương tiện giao thông bền vững như: giao thông công cộng, xe đạp và cơ sở hạ tầng cho người đi bộ; thực hiện các biện pháp giảm tốc độ (xây dựng vòng xuyến, thiết kế nâng cao mặt đường tại các khu vực qua đường và các giao lộ, lắp đặt các thiết bị giám sát tốc độ); tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan công tác ATGT đường bộ, v.v…; đặc biệt là kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dễ dẫn tới TNGT, nhất là vi phạm về tốc độ, vi phạm nồng độ cồn…

PHÚ NAM

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/phan-tich-du-lieu-atgt-de-tim-giai-phap-keo-giam-tngt-post323389.html