Phát huy vai trò hệ thống giáo dục thường xuyên trong giai đoạn mới
Trung tâm giáo dục thường xuyên và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có vai trò quan trọng trong việc xây dựng xã hội học tập. Các trung tâm không chỉ cung cấp cơ hội học tập cho mọi đối tượng mà còn giúp nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, tạo ra môi trường học tập suốt đời, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của xã hội.

Trung tâm giáo dục thường xuyên phải làm nòng cốt, chỗ dựa cho các trung tâm học tập cộng đồng. Ảnh: ST
Theo Vụ Giáo dục Thường xuyên (Bộ Giáo dục và Đào tạo), trong 3 năm gần đây, số lượng Trung tâm giáo dục thường xuyên và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên ổn định về quy mô và số lượng. Năm học 2023-2024, cả nước có 92 Trung tâm giáo dục thường xuyên, 526 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; số phòng học và phòng chức năng tại Trung tâm giáo dục thường xuyên và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên là 10.658 phòng; phòng thí nghiệm, thư viện, máy tính là 4.438 phòng.
Thực hiện các chương trình giáo dục thường xuyên, năm học 2023-2024, cả nước đã huy động được 90.508 học viên tham gia học các lớp xóa mù chữ, tăng gần 2,8 lần số học viên so với năm học trước; trong đó, học viên là người dân tộc thiểu số chiếm 93,73%.
Số lượt người học tham gia các lớp chuyên đề phổ biến cập nhật kiến thức, kỹ năng và các lớp bồi dưỡng thường xuyên khác tại Trung tâm học tập cộng đồng và Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên là 23.677.962 lượt người học (tăng 7.266.436 lượt người học so với năm học 2022-2023).
Các trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên đã đáp ứng nhu cầu học tập, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học cho khoảng hơn 1.187.701 lượt người học.
Giáo dục thường xuyên đã vượt khó, đã nỗ lực, đã làm được nhiều việc, nhưng thẳng thắn rằng sự đổi mới ở mảng giáo dục thường xuyên còn vừa phải và còn nhiều việc phải làm phía trước. Mục tiêu đặt ra là đổi mới mạnh mẽ hơn nữa cho tương xứng với đổi mới của toàn ngành.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn
Phát biểu tại Hội nghị Giám đốc các trung tâm giáo dục thường xuyên toàn quốc diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, xã hội càng phát triển, nhu cầu học tập càng đa dạng thì vị trí của giáo dục thường xuyên càng trở nên quan trọng.
Với chỉ đạo “Trung tâm giáo dục thường xuyên phải làm nòng cốt, chỗ dựa cho các trung tâm học tập cộng đồng”, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, giáo dục thường xuyên cần làm nòng cốt cho việc xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.
Đồng thời, hệ thống các trung tâm giáo dục thường xuyên, hoạt động giáo dục thường xuyên phải là nòng cốt, là chỗ dựa cho hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng; là nòng cốt thực hiện phong trào bình dân học vụ mới là “Xóa mù số”.
Cùng với đó, giáo dục thường xuyên là nòng cốt, cùng toàn bộ hệ thống giáo dục tích cực triển khai Kết luận số 91 của Bộ Chính trị, từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên phải bám rất sát với địa phương, nắm bắt chiến lược phát triển, nhu cầu nhân lực của địa phương; đồng thời quan tâm tổ chức mô hình đa dạng, linh hoạt, phát huy hơn nữa giáo dục cá thể hóa…/.