Phát triển giá trị thương hiệu

Chỉ dẫn địa lý không chỉ là công cụ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, mà còn là minh chứng cho chất lượng, uy tín và danh tiếng của những sản phẩm gắn liền với vùng đất, khí hậu, con người - nơi sản phẩm được tạo ra. Đối với tỉnh Quảng Trị, những sản phẩm như: tiêu Quảng Trị, chè vằng Quảng Trị, cà phê Khe Sanh... không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn hàm chứa chiều sâu văn hóa, lịch sử và bản sắc địa phương.

Nông dân xã Cam Chính, huyện Cam Lộ tiếp tục mở rộng vùng trồng tiêu tạo sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý - Ảnh: V.T.H

Nông dân xã Cam Chính, huyện Cam Lộ tiếp tục mở rộng vùng trồng tiêu tạo sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý - Ảnh: V.T.H

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, đăng ký bảo hộ và quảng bá các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị việc phát huy giá trị thương hiệu từ chỉ dẫn địa lý vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Công tác tổ chức sản xuất, xúc tiến thương mại, truy xuất nguồn gốc, liên kết chuỗi giá trị... vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập ngày càng sâu rộng.

Do đó, Sở Khoa học và Công nghệ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng đăng ký sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm, đồng thời thúc đẩy phát triển đối với các thương hiệu đã được công nhận bảo hộ sở hữu trí tuệ. Trong đó, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức các hoạt động về lĩnh vực sở hữu trí tuệ như tổ chức các hội thảo nhằm lắng nghe ý kiến chuyên gia, nhà khoa học để hiểu rõ hơn giá trị thương hiệu từ chỉ dẫn địa lý; chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các hợp tác xã, doanh nghiệp, địa phương.

Đề xuất các giải pháp thiết thực để quản lý, khai thác và phát triển hiệu quả các sản phẩm chỉ dẫn địa lý của tỉnh, hướng đến thị trường trong và ngoài nước. Thông qua các hoạt động này, Sở Khoa học và Công nghệ ghi nhận được thêm nhiều sáng kiến, giải pháp và sự kết nối giữa các bên để cùng nâng cao vị thế cho nông sản Quảng Trị trên thị trường trong nước và quốc tế.

Hiện tỉnh Quảng Trị có nhiều nông sản được xây dựng thương hiệu qua các hình thức bảo hộ sở hữu trí tuệ. Trong đó, tiêu Quảng Trị, chè vằng Quảng Trị, cà phê Khe Sanh là những sản phẩm tiêu biểu đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý - một hình thức bảo hộ có giá trị cao và lâu dài. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ của tỉnh vẫn còn những khó khăn, tồn tại cần phải tập trung tháo gỡ.

Đó là việc quản lý, phát triển và quảng bá chỉ dẫn địa lý vẫn còn nhiều bất cập; chuỗi giá trị sản phẩm chưa được tổ chức đồng bộ; việc kết nối thị trường, áp dụng công nghệ số trong truy xuất nguồn gốc, quảng bá thương hiệu còn hạn chế; sự liên kết giữa nhà nước - nhà khoa học - doanh nghiệp - nông dân vẫn chưa thật sự hiệu quả. Chính những khó khăn này làm cho một số thương hiệu loay hoay tìm hướng phát triển sau khi đã được cấp bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ chỉ dẫn địa lý.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Trần Ngọc Lân thông tin: Để phát triển tốt hơn các giá trị thương hiệu đã được cấp bằng bảo hộ sở hưu trí tuệ, nhất là các sản phẩm đã được cấp chỉ dẫn địa lý, trong thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã trong phát triển hệ sinh thái tài sản trí tuệ tại địa phương; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chế biến nông sản. Đồng thời, tăng cường năng lực bảo vệ và khai thác giá trị chỉ dẫn địa lý một cách hiệu quả và bền vững.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự đồng hành của các chuyên gia, đặc biệt là sự hợp tác tích cực, đồng thuận từ cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân trong tỉnh, hy vọng các nông sản thế mạnh của tỉnh đã được cấp bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ chỉ dẫn địa lý sẽ phát triển giá trị thương hiệu bằng những giải pháp căn cơ và bền vững.

Võ Thái Hòa

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/phat-trien-gia-tri-thuong-hieu-193575.htm