Phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam: Cảng biển Quảng Trị thuộc nhóm 2, loại II

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 Phối cảnh cảng biển Mỹ Thủy (Quảng Trị) - Ảnh T.L

Phối cảnh cảng biển Mỹ Thủy (Quảng Trị) - Ảnh T.L

Mục tiêu đến năm 2030 phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 với một số chỉ tiêu cụ thể:

Về năng lực, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, giao thương giữa các vùng, miền trong cả nước và hàng trung chuyển, quá cảnh cho các nước trong khu vực cũng như nhu cầu vận tải hành khách nội địa và quốc tế. Hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.140 đến 1.423 triệu tấn (trong đó hàng container từ 38 đến 47 triệu TEU); hành khách từ 10,1 đến 10,3 triệu lượt khách.

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa), được huy động chủ yếu từ nguồn ngoài ngân sách, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác. Nguồn vốn ngân sách Nhà nước tập trung cho hạ tầng hàng hải công cộng; khu vực trọng điểm, tạo sức lan tỏa và thu hút đầu tư.

Theo quy hoạch, hệ thống cảng biển Việt Nam có 36 cảng biển/63 tỉnh thành, thành phố trong nước. Hệ thống cảng biển Việt Nam phân theo khu vực thành 5 nhóm. Cảng biển Quảng Trị nằm trong nhóm số 2 gồm 6 cảng biển, đó là: Cảng biển Thanh Hóa, cảng biển Nghệ An, cảng biển Hà Tĩnh, cảng biển Quảng Bình, cảng biển Quảng Trị và cảng biển Thừa Thiên Huế. Đến năm 2030 hàng hóa thông qua nhóm cảng biển số 2 từ 172 triệu tấn đến 255 triệu tấn (hàng container từ 0,6-1 triệu TEU); hành khách từ 202.000 đến 204.000 lượt khách. Tầm nhìn đến 2050: Đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,6%-4,5%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 0,4%-0,5%/năm.

Trong 36 cảng biển Việt Nam, phân theo quy mô, chức năng thì hệ thống cảng biển gồm các loại: cảng biển đặc biệt có 2 cảng biển; cảng biển loại I có 15 cảng; cảng biển loại II có 6 cảng; cảng biển loại III có 13 cảng biển.

Cảng biển Quảng Trị cùng với 5 cảng biển: Cảng biển Thanh Hóa, cảng biển Nghệ An, cảng biển Hà Tĩnh, cảng biển Quảng Bình và cảng biển Thừa Thiên Huế nằm trong nhóm cảng biển loại II.

T.L

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=82&modid=445&itemid=161063&title=phe-duyet-quy-hoach-tong-the-he-thong-cang-bien-viet-nam-cang-bien-quang-tri-thuoc-nhom-2-loai-2--