Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp:Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa
Đáp ứng sức mua của người dân tăng cao thời điểm cuối năm và Tết Nguyên đán, ngành Công Thương Thủ đô và các doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ đã tăng dự trữ hàng hóa, đẩy mạnh kiểm soát thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Phóng viên Báo Hànôịmới đã trao đổi với Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp xung quanh vấn đề này.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp.
Bảo đảm nguồn cung trước, trong và sau Tết
- Những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, hoạt động thương mại thường sôi động. Ông có thể cho biết, việc cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết sắp tới được chuẩn bị như thế nào?
- Việc cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố được đẩy mạnh qua các kênh bán hàng truyền thống gồm: 30 trung tâm thương mại, 131 siêu thị, 469 chợ, trên 2.000 cửa hàng tiện lợi và hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa. Cùng với đó là các kênh bán hàng đa phương tiện, gồm 240 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và các kênh bán hàng qua điện thoại, ứng dụng mua hàng... của hệ thống phân phối truyền thống.
Sở Công Thương cũng đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, gắn kết thương mại điện tử với loại hình thương mại truyền thống. Qua đó, mở rộng thị trường tiêu thụ, kênh mua sắm và các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như thẻ ngân hàng, phiếu mua hàng, ví điện tử…
- Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, các doanh nghiệp đã có kế hoạch dự trữ hàng hóa như thế nào, thưa ông?
- Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Sở Công Thương định hướng các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh; chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa tăng 10%-20% so với các tháng trong năm. Tổng lượng hàng hóa dự trữ cần chuẩn bị bao gồm 301.050 tấn lương thực, 60.210 tấn thịt lợn, 16.381 tấn thịt bò, 16.726 tấn thủy hải sản, 334.600 tấn rau, củ, cùng 500 tấn bánh, mứt, kẹo và các mặt hàng khác.
Các đơn vị kinh doanh được hướng dẫn tổ chức bán hàng thường xuyên, liên tục, đa dạng hóa hình thức bán hàng; đồng thời triển khai các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Các địa điểm kinh doanh phải được trang trí gọn gàng, bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và an toàn phòng cháy, chữa cháy, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm.
Các doanh nghiệp đã và đang đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn trong dịp cuối năm 2025 và sắp tới là các chương trình khuyến mại cho dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ. Đặc biệt, từ ngày 1-12-2025 đến hết ngày 18-1-2026, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn thành phố tham gia Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025, đều được áp dụng mức khuyến mại tối đa lên tới 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ, thay vì giới hạn 50% như quy định thông thường.
- Việc đưa hàng Việt về các vùng nông thôn, ngoại thành Hà Nội có gì khó khăn không, thưa ông?
- Chương trình đưa hàng Việt về khu vực ngoại thành thời gian qua đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, sự ủng hộ của chính quyền địa phương. Sở sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức hoạt động bán hàng Việt để nhân dân được tham gia, mua sắm sản phẩm OCOP, đặc sản có chất lượng, giá cả phù hợp.
Triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong năm 2025, ngành Công Thương đã tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về khu vực ngoại thành như: Tuần hàng Việt; phiên chợ Việt tại các xã Mê Linh, Thạch Thất, Đông Anh, Thanh Oai trong tháng 10 và 11-2025, với quy mô khoảng 80 gian hàng, góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp tham gia đưa hàng Việt về khu vực ngoại thành, đặc biệt là các đơn vị phân phối phải trang trải nhiều chi phí vận chuyển, nhân sự, trong khi doanh số thấp nên đơn vị bán hàng thường không có lãi. Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, hậu mãi cho một số sản phẩm thiết bị, đồ điện tử, hàng gia dụng,… sau bán hàng còn rất khó khăn, do đó chưa thu hút được đông đảo doanh nghiệp ngành hàng tham gia.

Người tiêu dùng chọn mua hàng tại Tasco Mall, phường Việt Hưng (Hà Nội). Ảnh: Đỗ Tâm
Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng
- Hà Nội đang trong mùa mua sắm lớn nhất trong năm. Để đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm, Hà Nội đã, đang và sẽ triển khai những giải pháp gì, thưa ông?
- Hà Nội đang triển khai chiến dịch “45 ngày đêm” nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% trong năm 2025, hướng tới năm 2026 đạt mức tăng trưởng hai con số. Sở Công Thương tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong thương mại, xúc tiến kết nối cung cầu và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong cả mô hình mua sắm trực tiếp và trên không gian số.
Cụ thể, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, kích cầu tiêu dùng và tăng tổng mức bán lẻ, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kết nối giao thương. Bên cạnh đó, thành phố cũng nâng cao hiệu quả chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và triển khai đa dạng nội dung Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Nhờ các biện pháp này, trong 11 tháng năm 2025, Hà Nội đạt mức tăng trưởng ấn tượng với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 877,2 nghìn tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước; trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 549 nghìn tỷ đồng, chiếm 62,6% tổng mức và tăng 12%.
Hiện, thành phố đang tiếp tục thực hiện “Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025” nằm trong chuỗi sự kiện kích cầu nội địa và hưởng ứng Vietnam Grand Sale 2025 do Bộ Công Thương phát động. Chương trình đã huy động gần 1.000 điểm bán hàng và hơn 500 doanh nghiệp tham gia, lượng người mua sắm trực tiếp đạt hơn 100.000 lượt, cùng hàng triệu giao dịch trực tuyến.
Hà Nội cũng tiên phong triển khai mô hình “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale” với mức giảm giá lên tới 70%-100%, tạo thương hiệu đặc trưng cho thành phố trong mùa kích cầu. Lượng khách hàng đến mua sắm của các hệ thống bán lẻ tăng hơn 135%-200%, doanh thu tăng từ 85%-135% tại các điểm bán tham gia chương trình so với các ngày trong tuần. Lượng truy cập mua sắm online của các sàn thương mại điện tử ghi nhận tăng 150%-200% so với các ngày trong tuần, thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và hành vi tiêu dùng số.
- Tiêu dùng nội địa là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ông có kỳ vọng gì vào việc triển khai các chương trình kích cầu trong năm nay?
- Sở Công Thương Hà Nội đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để củng cố sức mua của người tiêu dùng, không chỉ thực hiện từ nay đến Tết Nguyên đán mà còn được triển khai trong suốt năm 2026. Tất cả các giải pháp được thực hiện sẽ góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP của thành phố và bảo đảm nguồn cung hàng hóa, bình ổn thị trường và kiểm soát an toàn thực phẩm dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
- Những tháng cuối năm, nhu cầu tiêu thụ tăng cao thường tạo kẽ hở cho các hoạt động buôn lậu, sản xuất hàng giả, đưa hàng hóa không rõ nguồn gốc ra thị trường hoặc tăng giá bán bất hợp lý. Để ngăn chặn, Sở Công Thương Hà Nội triển khai những giải pháp gì để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thưa ông?
- Tình trạng buôn lậu, buôn bán hàng cấm, gian lận thương mại và vi phạm an toàn thực phẩm thường diễn biến phức tạp trong dịp Tết, đặc biệt đối với các mặt hàng phục vụ nhu cầu lễ hội. Các biện pháp đấu tranh được tăng cường, trong đó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, vi phạm quy định về giá bán, sản phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm. Chi cục sẽ theo dõi sát sao tình hình cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để kịp thời phát hiện, xử lý tình trạng thiếu hụt, khan hiếm hoặc tăng giá đột biến.
Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng sẽ kết hợp tuyên truyền, yêu cầu các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về giá. Thông tin về các trường hợp vi phạm sẽ được công khai theo quy định, nhằm răn đe và nâng cao ý thức cộng đồng.
- Trân trọng cảm ơn ông!












