Phòng chống bạo lực học đường cho học sinh
Nhiều trường trên địa bàn thành phố Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp để xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện. Các tiết học kỹ năng, hoạt động ngoại khóa và phòng tham vấn tâm lý học đường trở thành nơi học sinh được lắng nghe, sẻ chia và phát triển toàn diện.
Tuổi mới lớn mang đến nhiều thay đổi và áp lực. Với Chu Minh Huệ, học sinh lớp 8 Trường THCS Thái Hòa (xã Vật Lại), đó là quãng thời gian đầy thử thách khi em phải vượt qua những mâu thuẫn trong tình bạn và áp lực học tập.
Em Chu Minh Huệ chia sẻ: "Khi chúng em gặp những căng thẳng hay khúc mắc về tâm lý ở lứa tuổi này, chúng em sẽ tìm đến thầy cô để được lắng nghe và chia sẻ. Thầy cô luôn giúp giải đáp những thắc mắc, định hướng và giúp chúng em tự tin hơn vào bản thân".
Tại Trường THCS Thái Hòa, các tiết học kỹ năng sống và hoạt động của phòng tham vấn tâm lý học đường được triển khai thường xuyên, giúp học sinh biết cách giải tỏa căng thẳng, xử lý mâu thuẫn và cân bằng cảm xúc.
Cô giáo Phùng Thị Thanh Hường – Hiệu trưởng Trường THCS Thái Hòa cho biết: "Chúng tôi xác định ngay từ đầu rằng, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh cần tập trung vào những nội dung thiết thực, phù hợp với lứa tuổi trung học cơ sở – độ tuổi các em thường gặp nhiều vướng mắc. Chẳng hạn như vấn đề sức khỏe sinh sản vị thành niên, tình bạn, tình yêu tuổi mới lớn hay cách bảo vệ bản thân khi tham gia mạng xã hội. Đồng thời, chúng tôi cũng đổi mới hình thức triển khai: nếu trước đây thầy cô chủ yếu truyền đạt theo hướng một chiều, thì nay các nội dung được lồng ghép sinh động hơn trong các tiết hoạt động trải nghiệm, sinh hoạt dưới cờ thông qua nhiều hình thức phong phú và gần gũi với học sinh".
Không chỉ là nơi giúp học sinh giải tỏa tâm lý, phòng tham vấn tâm lý học đường còn góp phần phát hiện sớm các dấu hiệu bạo lực học đường, đồng thời trở thành cầu nối gắn kết giữa giáo viên và học sinh.
Tại Trường Tiểu học Phú Châu (xã Vật Lại), nhà trường tích cực lồng ghép các tiết học kỹ năng sống vào chương trình giảng dạy và các hoạt động trải nghiệm, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng ứng xử, giao tiếp và biết cách tự bảo vệ bản thân.
Thầy giáo Nguyễn Chí Sang – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Châu cho hay: "Trong những năm vừa qua, Trường Tiểu học Phú Châu đặc biệt quan tâm và chú trọng đến việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Nhà trường triển khai các nhóm kỹ năng trọng tâm như: Nhóm 1: Kỹ năng tự quản lý, tự lập và tự chủ; Nhóm 2: Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định; Nhóm 3: Kỹ năng hợp tác, giao tiếp và chia sẻ; Nhóm 4: Kỹ năng phòng chống bạo lực học đường; Nhóm 5: Kỹ năng quản lý và kiểm soát cảm xúc, đặc biệt trong những tình huống nóng giận; Nhóm 6: Kỹ năng quản lý thông tin và đảm bảo an toàn trên không gian mạng".
Để phòng tránh bạo lực học đường, nhiều trường trên địa bàn thành phố đã chú trọng kết hợp giảng dạy kỹ năng sống với hoạt động của phòng tham vấn tâm lý học đường, tạo nên mạng lưới hỗ trợ học sinh toàn diện cả về tri thức và cảm xúc.
Thầy giáo Trương Công Trường – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Vật Lại (xã Vật Lại) cho biết: "Chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi tham vấn tâm lý riêng cho học sinh, đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối. Những em gặp khó khăn về tâm lý, cảm xúc hoặc có các vấn đề cá nhân khó chia sẻ với gia đình đều có thể tìm đến thầy cô – đặc biệt là các thầy cô trong Ban Tham vấn học đường – để được lắng nghe, hỗ trợ và giúp tháo gỡ kịp thời".
Từ những giờ học kỹ năng sống đến các buổi tư vấn tâm lý, các trường học hôm nay không chỉ dạy chữ, mà còn dạy cách yêu thương và sẻ chia. Khi được quan tâm, thấu hiểu và đồng hành, những căng thẳng tuổi học trò sẽ được tháo gỡ, để mỗi ngày đến trường thật sự trở thành một ngày vui và hạnh phúc.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/phong-chong-bao-luc-hoc-duong-cho-hoc-sinh-369667.htm











