Phù Ninh thực hiện hiệu quả chương trình GDPT mới

Năm học 2022 - 2023, chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018 tiếp tục triển khai đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, các trường học trên địa bàn huyện Phù Ninh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả CT GDPT 2018 ở các khối lớp 3, 7 và 10.

Học sinh lớp 7A trường THCS Phù Ninh tăng cường tương tác trong các giờ học

Tham dự tiết Ngữ Văn của học sinh lớp 7A trường THCS Phù Ninh, chúng tôi thấy được sự hứng thú và cuốn hút của tiết học bởi sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy. Để giúp học sinh tiếp cận nội dung bài học, giáo viên đã mở đầu giờ học bằng một đoạn video clip được trình chiếu trên chiếc tivi treo tường. Với hình ảnh sinh động cùng âm nhạc, không khí lớp học bỗng trở nên nhẹ nhàng, thoải mái. Việc tìm hiểu nội dung bài học cũng được gợi mở qua những cảm nhận, suy nghĩ của học sinh. Bài giảng cứ thế thấm vào trí nhớ của các em. Giờ học Ngữ văn đã không còn đơn điệu mà trở nên cuốn hút, hấp dẫn.

Thầy Lê Việt Anh – Giáo viên môn Ngữ Văn, trường THCS Phù Ninh cho biết: “Ở bậc THCS, điều thuận lợi đó là chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được thực hiện từ lớp 6. Có sự tiếp nối nên học sinh khối lớp 7 không còn bỡ ngỡ với phương pháp dạy học mới, việc tổ chức các hoạt động trong giờ học cũng được thực hiện một cách nhuần nhuyễn, nền nếp. Với sự thay đổi mục tiêu giảng dạy từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực, CT GDPT mới đòi hỏi bản thân mỗi giáo viên phải không ngừng đổi mới phương pháp. Từ việc giảng dạy nội dung trong sách giáo khoa thông thường, chúng tôi cho học sinh tiếp cận nội dung một số bài học bằng những dự án, hoạt động trải nghiệm để khơi gợi không khí hứng thú, sự chủ động nắm bắt kiến thức của học sinh”.

Không chỉ THCS, ở bậc tiểu học, CT GDPT mới đã được triển khai ở lướp 1 và 2, nên khi học sinh lớp 3 tiếp cận với kiến thức mới, không khí học tập hào hứng đã hiện hữu ngay từ những giờ học đầu năm. Phương châm dành ưu tiên về nhân lực, cơ sở vật chất cho các lớp thực hiện chương trình sách giáo khoa mới, đặc biệt là lớp 3 cũng được các trường tiểu học trên địa bàn huyện thực hiện. Thầy Nguyễn Tiến Tĩnh – Hiệu trưởng trường Tiểu học Tử Đà cho biết: “Để triển khai chương trình mới hiệu quả, chúng tôi đã ưu tiên lựa chọn, bố trí đội ngũ đầy đủ cho lớp 3, phân công đội ngũ giáo viên tham gia tập huấn, sinh hoạt chuyên đề, hướng dẫn thực hiện phương pháp dạy học mới của phòng và Sở GD&ĐT. Nhờ thế, giáo viên vững vàng khi sử dụng phương pháp và kỹ thuật dạy học. Bên cạnh đó, trường cũng trang bị đầy đủ các thiết bị dạy và học cho khối lớp 3 như smart tivi, máy chiếu…”

Học sinh khối lớp 3 trường Tiểu học Tử Đà hào hứng tiếp nhận chương trình mới.

Em Lê Hằng Nga - Học sinh lớp 3C, trường Tiểu học Tử Đà chia sẻ: “Chương trình mới và sách mới có nhiều chủ đề, kiến thức mới. Thầy cô khuyến khích chúng em chuẩn bị trước bài ở nhà, sau đó đến lớp tăng sự tương tác với các bạn, với giáo viên. Vì thế bài học trở nên dễ hiểu, dễ nhớ hơn”.

Tại bậc THPT, lần đầu tiên chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai nên còn nhiều bỡ ngỡ, dù đã có sự chuẩn bị kỹ càng trong quá trình thực hiện, nhưng khó khăn là điều không tránh khỏi khi nhiều môn học có sự thay đổi như: Lịch sử, Hóa học, Ngữ văn…. Nhiều môn học tự chọn thiếu giáo viên như: Âm nhạc, Mỹ Thuật... Tuy nhiên, những khó khăn, hạn chế đã được các nhà trường, các giáo viên bộ môn nỗ lực khắc phục bằng nhiều giải pháp.

“Đối với học sinh lớp 10, chúng tôi đã tổ chức các buổi định hướng, tư vấn chọn khối học cho phụ huynh và học sinh. Nhà trường triển khai nghiên cứu sách, tập huấn cho giáo viên, các tổ bộ môn cũng đã thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề, các giờ dạy mẫu để bổ sung, góp ý cho nhau. Giáo viên cũng đã không ngừng học hỏi, ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng. Đến nay, nhà trường đã vận hành tốt chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 10”, thầy Nguyễn Anh Hùng - Hiệu trưởng Trường THPT Tử Đà cho biết.

Học sinh lớp 10 Trường THPT Tử Đà không bỡ ngỡ khi tiếp cận chương trình mới.

Có thể thấy, kinh nghiệm đã được rút ra trong suốt quá trình triển khai CT GDPT mới ở các khối học trước với những kết quả khả quan. Cùng đó, tâm thế nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành, xã hội và phụ huynh học sinh trong việc đổi mới giáo dục đã thông suốt. Từ đó có sự bắt nhịp hiệu quả, ủng hộ, đồng hành mật thiết với ngành Giáo dục.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cho triển khai CT GDPT mới cũng được ngành thực hiện kỹ càng, cẩn trọng, bảo đảm đáp ứng được yêu cầu. Giáo viên sau bồi dưỡng, tập huấn nhiều vòng đã làm chủ tốt kiến thức, kỹ năng, phương pháp...

Đặc biệt, để triển khai CT GDPT mới, huyện Phù Ninh có sự đầu tư, nâng cấp đáng kể về cơ sở vật chất trường lớp nhằm mang tới những tiền đề quan trọng cho việc triển khai CT GDPT mới giai đoạn trước mắt và những năm học tiếp theo…

Với quyết tâm của các nhà trường, giáo viên và ý thức tự giác học tập của mỗi học sinh, các trường học trên địa bàn huyện Phù Ninh đã vận hành chương trình giáo dục phổ mới hiệu quả.

Quỳnh Như

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn//giao-duc/phu-ninh-thuc-hien-hieu-qua-chuong-trinh-gdpt-moi/188142.htm