Quảng bá điểm đến Việt Nam tại kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood

Ngày 25/9 (giờ địa phương), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã tổ chức Chương trình xúc tiến du lịch- điện ảnh Việt Nam tại Mỹ tại nhà hát DGA, thành phố Los Angeles, bang California.

Tham gia sự kiện có đoàn công tác của Bộ VHTT&DL: Thứ trưởng Hồ An Phong. Phó Chủ tịch thường trực tỉnh Ninh Bình Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Phong Phú, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Nguyễn Trùng Khánh, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Đỗ Quốc Việt, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Lê Minh Tuấn; lãnh đạo một số Sở quản lý văn hóa, du lịch các địa phương: Ninh Bình, Quảng Bình, Hà Nội, TP. Hồ Chí minh; Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Đỗ Lệnh Hùng Tú.

Chương trình cho thấy sức hút mạnh mẽ của điểm đến Việt Nam tới các nhà làm phim nước ngoài. (Nguồn: BTC)

Chương trình cho thấy sức hút mạnh mẽ của điểm đến Việt Nam tới các nhà làm phim nước ngoài. (Nguồn: BTC)

Chương trình lần này có sự tham gia của nhiều địa phương: Thành phố Hà Nội (Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch, Hanoitourist, CTCP DV Giải trí Hà Nội); TP. HCM (Sở Du lịch, Sở Văn hóa- Thể thao, Focus Travel, Đất Việt VAC); tỉnh Ninh Bình (Sở Văn hóa - Thể thao, KDL Tràng An, Tam Chúc, Công ty CP Doanh Sinh, Khu du lịch Thung Nham, Công ty TNHH Thiên Phú) và tỉnh Quảng Bình (Sở Du lịch, Sở Kế hoạch đầu tư, Công ty Oxalis, Trường Thịnh); các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch lớn gồm: Vietnam Airlines, VinGroup (Vinfast, Vinpearl), SOVICO Group (HD Bank, Vietjet Air), Vietravel...

Một số hoa hậu, nhà sản xuất phim, diễn viên, nghệ sĩ cũng đã tham gia hương trình như: Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Nie, Hoa hậu thế giới 2019 Lương Thùy Linh, diễn viên Quyền Linh, nhà sản xuất phim Mai Thu Huyền, nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt….

Phía Mỹ có sự tham gia của hơn 500 khách mời là các nhà sản xuất, giám đốc các hãng phim, đạo diễn, giám đốc bối cảnh phim, diễn viên Hollywood; các đối tác của doanh nghiệp du lịch, điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ; đại diện các hãng thông tấn, cơ quan báo chí…

Mở ra cơ hội hợp tác, phát triển

Điểm nhấn chính của chương trình là Hội thảo giới thiệu tiềm năng du lịch và điện ảnh Việt Nam nhằm giới thiệu vẻ đẹp Việt Nam; những thước phim đẹp đã quay tại Việt Nam; các cơ chế, chính sách của Việt Nam tạo thuận lợi cho các nhà làm phim quốc tế; các cam kết hỗ trợ, ưu đãi cụ thể của các địa phương, doanh nghiệp để thu hút các nhà làm phim Hollywood.

Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết: “Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam.

Các nhà làm phim chia sẻ tại hội thảo. (Nguồn: BTC)

Các nhà làm phim chia sẻ tại hội thảo. (Nguồn: BTC)

Chương trình này cũng góp phần cụ thể hóa và làm sâu sắc hơn Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam-Mỹ. Tôi rất vui khi được nói chuyện về một cơ hội độc đáo và thú vị: Triển vọng Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu cho các tác phẩm điện ảnh của Mỹ".

Theo Thứ trưởng, trong thời đại mà nghệ thuật kể chuyện đang trở nên phổ biến trên toàn cầu, sự hợp tác giữa các hãng phim Việt Nam và Mỹ mang lại tiềm năng vô hạn. Bên cạnh đó, phong cảnh phong phú, đa dạng của Việt Nam tạo nên bối cảnh tuyệt vời cho các nhà làm phim.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Hãy tưởng tượng bộ phim của bạn lấy bối cảnh là vẻ đẹp thiên nhiên của vịnh Hạ Long, nét quyến rũ cổ kính của Hội An hay năng lượng hiện đại của TP. Hồ Chí Minh. Nhưng không chỉ có phong cảnh.

Đất nước chúng tôi là nơi có đội ngũ sáng tạo tài năng và đang phát triển trong ngành công nghiệp điện ảnh. Chúng tôi nỗ lực đơn giản hóa giấy phép làm phim, cung cấp các ưu đãi về thuế và hỗ trợ cần thiết để bảo đảm trải nghiệm của các nhà làm phim tại đây diễn ra liền mạch và thành công”.

Trong phần thảo luận trực tiếp tại Hội thảo, các diễn giả là các nhà làm phim đã từng có những tác phẩm thực hiện tại Việt Nam đều chung nhận định về những trải nghiệm làm phim hết sức thuận lợi, đồng thời khẳng định Việt Nam rất giàu tiềm năng phát triển điện ảnh, có vị thế cạnh tranh rất lớn trong khu vực.

Đạo diễn phim Người Mỹ trầm lặng Phillip Noyce chia sẻ: “Khi làm phim Người Mỹ trầm lặng hơn 20 năm trước, tôi không gặp bất kỳ trở ngại nào và đã nhận được sự ủng hộ lớn của chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn ở trung ương và địa phương của Việt Nam, sự tham gia nhiệt tình của người dân. Đoàn làm phim được tạo điều kiện tối đa từ việc nhanh chóng cấp phép đến công tác hậu cần như: cung cấp đội ngũ hỗ trợ an ninh, bảo đảm các cảnh quay diễn ra thuận lợi. Đây là những kỷ niệm tôi không bao giờ quên”.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, Việt Nam cần phải có thêm những chính sách hỗ trợ các đoàn làm phim, cũng như đào tạo nguồn nhân lực điện ảnh chuyên nghiệp, môi trường sản xuất phim thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh về điện ảnh, du lịch với các nước trong khu vực.

Các nhà làm phim Mỹ mong muốn đến Việt Nam

Ông Nicholas Simon, Tổng Giám đốc Indochina Productions cho rằng: "Việt Nam có nhiều tiềm năng để trở thành phim trường, nhiều nơi có thể lấy làm bối cảnh để thực hiện các cảnh quay như: Hạ Long, Hội An, Hà Nội. Thậm chí có nhiều nơi rất đặc biệt, chưa bao giờ xuất hiện trong phim.

Con người Việt Nam rất hiếu khách, môi trường làm việc dễ chịu. Những ký kết giữa các nhà làm phim với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, hàng không tại sự kiện này sẽ mở ra cơ hội mới và tăng tính cạnh tranh của du lịch, điện ảnh Việt Nam trong khu vực".

Không gian văn hóa Việt Nam tại sự kiện. (Nguồn: BTC)

Không gian văn hóa Việt Nam tại sự kiện. (Nguồn: BTC)

Để thúc đẩy phát triển điện ảnh, thu hút các nhà làm phim, theo ông Simon, trước hết từ Luật Điện ảnh phải tạo ra các chính sách ưu đãi khiến điểm đến Việt Nam trở nên hấp dẫn, từ đó, giảm chi phí cho nhà làm phim, tạo hành lang thông thoáng, cấp phép dễ dàng, bớt đi các thủ tục hành chính.

Cũng theo ông Nicholas Simon, hàng năm có nhiều chương trình quảng cáo của Hollywood và các nhãn hàng tại Việt Nam góp phần mạnh mẽ vào phát triển du lịch.

Ông Nicholas Simon nói: “Ninh Bình là ví dụ điển hình cho tác động của điện ảnh với du lịch, góp phần phát triển du lịch tại Việt Nam. Nếu những chương trình nổi tiếng của Mỹ như White Lotus đến Việt Nam thì sẽ gây tiếng vang lớn”.

Nhà sản xuất phim “Hành trình tình yêu của một du khách” Joel Rice chia sẻ: "Tôi có một kinh nghiệm quay rất thú vị khi thực hiện bộ phim này ở Việt Nam. Mọi nơi tôi đến, mọi thứ tôi quay đều rất được ủng hộ. Hành trình làm phim đó đã để lại ấn tượng tuyệt vời. Việt Nam là đất nước rất đẹp.

Tuy nhiên, hiện nay thông tin về điểm đến Việt Nam với các nhà làm phim chưa nhiều, trong khi đó, có rất nhiều nhà làm phim mong muốn được tới Việt Nam để thực hiện cảnh quay.

Tôi nghĩ rằng Việt Nam nên tính đến việc giảm thuế cho các nhà làm phim nước ngoài và tạo ra nhiều chương trình xúc tiến tạo sự thu hút, tiếp cận rộng rãi với các nhà làm phim quốc tế".

Nhiều thỏa thuận hợp tác được ký kết

Với lượng khách đăng ký tham gia lên tới hàng nghìn người, Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ cho thấy sức hút mạnh mẽ của điểm đến Việt Nam tới các nhà làm phim nước ngoài.

Sự quan tâm của công chúng và giới làm phim Hollywood lần này cũng đã góp phần quảng bá rộng rãi cho du lịch Việt Nam.

Tại sự kiện, hơn 10 gian hàng của các địa phương, doanh nghiệp cũng đã giới thiệu hình ảnh, thương hiệu điểm đến Việt Nam an toàn, thân thiện, chất lượng, bền vững.

Các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ chương trình cũng đã tạo cơ hội cho các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch Việt Nam gặp gỡ, kết nối với các doanh nghiệp, đối tác Mỹ.

Đặc biệt, nhiều bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác về du lịch và điện ảnh giữa các cơ quan hữu quan, giữa các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác Mỹ đã được ký kết.

Nhiều bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác về du lịch và điện ảnh được ký kết tại sự kiện. (Nguồn: BTC)

Nhiều bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác về du lịch và điện ảnh được ký kết tại sự kiện. (Nguồn: BTC)

Trong đó, UBND tỉnh Quảng Bình ký với Công ty Indochina Productions; Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường và Công ty Indochina Productions; Vietnam Airlines và Công ty Indochina Productions; Hội Điện ảnh Việt Nam và Liên hoan phim Châu Á Thế giới - Asian, World Film Festival - AWFF; Công ty Truyền thông Tincom và GloPaul Media Int’; VinGroup và Công ty Indochina Productions; VinPearl và Intrepid Travel.

Ngoài ra, Không gian giới thiệu đất nước, con người, văn hóa của Việt Nam đã trưng bày gần 100 bức ảnh của nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt giới thiệu thiên nhiên, phong cảnh, lịch sử, văn hóa, di sản UNESCO, con người Việt Nam; điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch; tiềm năng bối cảnh điện ảnh.

An Lê

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/quang-ba-diem-den-viet-nam-tai-kinh-do-dien-anh-the-gioi-hollywood-287821.html