Quảng bá du lịch: Bề nổi hay chiều sâu?

Truyền thông du lịch đang vào chặng cuối năm với nhiều sự kiện lễ hội, cũng như phải đón đầu các sự kiện lớn của năm 2026, đòi hỏi các địa phương phải gấp rút thúc đẩy những giải pháp, chiến lược vận động quảng bá hiệu quả hơn.

Điều này dẫn đến một số lựa chọn của các tổ chức quản lý, doanh nghiệp du lịch, văn hóa tại các địa bàn, theo hai hướng chính, là sử dụng lợi thế số hóa từ mạng xã hội, nhịp điệu sinh hoạt sôi động của giới trẻ và người tiêu dùng hiện nay và đầu tư chiều sâu vào các hoạt động nội dung, giá trị cốt lõi, nhất là văn hóa truyền thống, các nền tảng nghệ thuật và nghệ sĩ dân gian…

Tận dụng mạng xã hội và công nghệ số

TP. Đà Nẵng công bố chiến lược mời những người nổi tiếng trên các mạng xã hội và diễn đàn số tham gia quảng bá cho du lịch địa phương, nhằm tăng sức lan tỏa hình ảnh du lịch Đà Nẵng, đang thu hút cộng đồng.

Hợp tác với người có ảnh hưởng trên mạng xã hội sẽ thúc đẩy các điểm đến du lịch

Hợp tác với người có ảnh hưởng trên mạng xã hội sẽ thúc đẩy các điểm đến du lịch

Theo đó, Thành phố áp dụng các chính sách hỗ trợ các nhóm người nổi tiếng trên môi trường mạng xã hội và truyền thông số, có uy tín dẫn dắt thông tin, thái độ tiêu dùng cộng đồng; như ưu đãi miễn phí, giảm giá, tặng vé máy bay, điểm lưu trú nghỉ dưỡng 4 - 5 sao, hoạt động tham quan 3 - 5 ngày, tặng quà lưu niệm, cùng các gói truyền thông…

Ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Đà Nẵng chia sẻ, sự hiện diện của các cá nhân, nhóm người có ảnh hưởng, uy tín trên cộng đồng mạng đang ngày càng được phổ biến.

Hoạt động của nhiều cá nhân này phát huy giá trị tích cực với cộng đồng, khích lệ số đông quan tâm đến những vấn đề nóng, hấp dẫn, qua đó dẫn dắt hành vi, tâm lý người tiêu dùng tham gia vào những chương trình, sự kiện quảng bá, thông tin hữu ích.

Đặc biệt với vai trò giới thiệu các điểm đến, điểm lựa chọn trong lĩnh vực văn hóa giải trí và văn hóa du lịch, những người nổi tiếng này có sức hút nhất định, nhất là với giới trẻ. Môi trường mạng và truyền thông số càng lan tỏa, ảnh hưởng của những cá nhân uy tín này càng tăng.

Quan tâm đến đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức là cách đầu tư có chiều sâu của ngành văn hóa, du lịch

Quan tâm đến đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức là cách đầu tư có chiều sâu của ngành văn hóa, du lịch

Do đó, ngành du lịch Đà Nẵng quyết định tìm sự hợp tác cùng những người nổi tiếng ở môi trường mạng và số hóa, là một lựa chọn hứa hẹn hiệu quả. Từ đó góp phần định vị rõ hơn những giá trị, sản phẩm du lịch Đà Nẵng sẽ mang lại những lợi thế nhất định.

Các cách thức hợp tác cũng được ngành du lịch địa phương vận dụng hợp lý, như mô hình tích điểm cho các nhà sáng tạo nội dung có lượt theo dõi cao đăng ký tham gia, có các bài viết, hình ảnh đổi ưu đãi như phiếu tặng lưu trú, vé tham quan, giấy mời dự các sự kiện của Thành phố.

Địa phương cũng kêu gọi các doanh nghiệp du lịch đồng hành hỗ trợ các ưu đãi cho những nhóm cá nhân nổi tiếng này; đổi lại, doanh nghiệp sẽ được truyền thông thương hiệu trên các kênh quảng bá chính thức của Đà Nẵng, qua những người nổi tiếng và mời tham gia hoạt động xúc tiến du lịch trong và ngoài nước.

Cần những hợp tác chiều sâu

Tuy nhiên, bên cạnh xu hướng xây dựng các quan hệ quảng bá lan tỏa, ngành văn hóa du lịch Đà Nẵng cũng đặt vấn đề đầu tư vào các quan hệ quảng bá bền vững hơn.

Đó là đầu tư mảng truyền thông số, xây dựng các chính sách hỗ trợ với những người có chuyên môn, chuyên nghiệp, có vị trí nhất định trong lĩnh vực hoạt động, như các nhà văn, soạn giả, các nghệ sĩ, nghệ nhân, nhà báo, các nhà nghiên cứu và bình luận có trình độ chuyên sâu.

Nhiều chương trình quảng bá điểm đến du lịch Đà Nẵng đạt hiệu quả cao nhờ gắn kết các giá trị mạng xã hội và văn hóa truyền thống

Nhiều chương trình quảng bá điểm đến du lịch Đà Nẵng đạt hiệu quả cao nhờ gắn kết các giá trị mạng xã hội và văn hóa truyền thống

Ông Tán Văn Vương chia sẻ, những nhà chuyên môn thực chất có ảnh hưởng rất lớn trong xã hội, luôn là nhóm đối tượng mà ngành văn hóa du lịch hướng đến.

Cụ thể như những nhà văn, nhà biên kịch, soạn giả, nhạc sĩ, họa sĩ… đang sinh sống, làm việc ở Đà Nẵng, miền Trung, đều là những người có vai trò quyết định trong các hoạt động sáng tác, sáng tạo, xây dựng chương trình quy mô cho địa phương.

Quan tâm, động viên hỗ trợ, hợp tác cùng các nhà chuyên môn này luôn mang lại những kết quả chiều sâu khó đong đếm được cho công tác quảng bá, thúc đẩy phát triển giá trị văn hóa và du lịch.

Do đó, bên cạnh những chế độ, chương trình đãi ngộ, chính sách hỗ trợ mà Nhà nước ban hành, ngành văn hóa du lịch Đà Nẵng cũng đang nghiên cứu, tập hợp các đề xuất, chế độ thù lao, hợp tác tích cực với các nhà chuyên môn.

Đặc biệt ở những lĩnh vực địa phương cần cổ động, như viết các kịch bản tác phẩm văn học, văn hóa nghệ thuật, ca khúc âm nhạc, biên đạo múa…; các cẩm nang, đầu sách về truyền thông, quảng bá những điểm đến, sản phẩm du lịch ấn tượng, giá trị cho Đà Nẵng.

Đội ngũ những nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, các người dẫn chương trình… cũng cần được sự quan tâm nhất định, có chế độ hợp tác, thù lao xứng đáng với chất lượng nghệ thuật, văn hóa mà họ đem lại cho địa phương.

Đây đều là những hoạch định cần thiết để du lịch TP. Đà Nẵng có được quan hệ kết nối đa chiều, đa tầng với đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức, người lãnh đạo, người nổi tiếng, giỏi chuyên môn ở địa bàn.

Thực chất, đô thị Đà Nẵng sau khi hợp nhất với tỉnh Quảng Nam, càng định vị rõ hơn những bề sâu văn hóa địa phương. Những giá trị “trầm tích” trong cộng đồng xã hội, gắn với tên tuổi, uy tín người nổi tiếng, nhà chuyên môn, học thuật bản địa, đang cần được đánh giá đúng mức.

Do vậy, đồng bộ các giá trị bề nổi cộng đồng, có tính cổ súy, ảnh hưởng lan tỏa, Đà Nẵng càng cần xây dựng, đầu tư chiều sâu vào các nền tảng văn hóa địa phương, gắn cùng những di sản văn hóa, chuẩn mực truyền thống.

Đơn cử các nghệ nhân diễn xướng bài chòi, soạn giả tuồng, các diễn viên chuyên nghiệp về dân ca, dân vũ, đã có thể tạo nên những tác động lớn đến hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật ở Đà Nẵng, từ đó khuấy động hiệu quả những thông tin điểm đến, sản phẩm văn hóa du lịch của địa phương.

Đây chính là nội dung hợp tác bề sâu mà Sở VHTTDL nhắm đến, để ngày càng có thêm nhiều cộng hưởng từ những người có chuyên môn chiều sâu về văn hóa nghệ thuật, báo chí truyền thông, giúp thúc đẩy quảng bá du lịch, văn hóa điểm đến của Đà Nẵng.

HÒA XUÂN

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/du-lich/quang-ba-du-lich-be-noi-hay-chieu-sau-186883.html