Quảng Ngãi quyết tâm xóa 100% lối đi tự mở qua đường sắt trong năm 2026
Thực hiện quyết định 358 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án bảo đảm trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, Quảng Ngãi đang triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm xóa bỏ 100% lối đi tự mở trong năm 2026.
Ngày 2/12, Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết, đơn vị vừa có báo cáo kết quả thực hiện quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2025 trên địa bàn.

Năm 2025, Quảng Ngãi xóa bỏ 26 lối đi tự mở qua đường sắt.
Trong năm qua, bám sát kế hoạch triển khai đề án của UBND tỉnh Quảng Ngãi, Sở Xây dựng Quảng Ngãi đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc UBND các xã, phường có tuyến đường sắt đi qua phối hợp với ngành đường sắt triển khai công tác bảo đảm trật tự ATGT, kế hoạch bảo đảm trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn.
Cùng với đó là tăng cường bảo đảm ATGT tại các khu vực giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Ngoài ra, các địa phương đã phối hợp với ngành đường sắt hoàn thành việc nâng cấp 2 lối đi tự mở thành đường ngang tại Km912+550 (xã Đông Sơn) và Km957+020 (xã Lân Phong).

Về lâu dài, để đóng toàn bộ các lối đi tự mở cần xây dựng đường gom, cầu vượt.
Trong năm 2025, Quảng Ngãi đã xóa bỏ 26 lối đi tự mở, hiện còn 26 lối đi tự mở khác đang tồn tại, giảm 62 vị trí (tương ứng 70%) so với ban đầu khi tiếp nhận từ ngành đường sắt.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Mai Văn Hà cho biết quá trình triển khai vẫn gặp một số khó khăn, như: ngành đường sắt chưa xác định, cắm mốc ranh giới đất dành cho đường sắt để bàn giao cho địa phương quản lý; nguồn kinh phí địa phương dành cho xóa lối đi tự mở, xây dựng đường gom, hàng rào, bố trí cảnh giới… chưa đáp ứng theo yêu cầu tại Quyết định 358/QĐ-TTg.

Song song với việc xóa lối đi tự mở, địa phương cũng ngăn chặn việc người dân mở các lối đi mới.
Từ thực tiễn này, Sở Xây dựng kiến nghị Cục Đường sắt Việt Nam tiếp tục tham mưu bố trí kinh phí triển khai thực hiện quyết định số 1149/QĐ-BGTVT ngày 15/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện đề án bảo đảm trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định 358 của Thủ tướng.
Tuyến đường sắt Bắc – Nam đoạn qua Quảng Ngãi dài gần 100km, có 42 đường ngang hợp pháp, trong đó là 17 đường ngang phòng vệ có người gác, 25 đường ngang phòng vệ tín hiệu cảnh báo tự động có cần chắn tự động.
Đồng thời, nâng cấp hình thức phòng vệ tại đường ngang Km938+475 (giao cắt với tuyến ĐT.628) từ cảnh báo tự động có cần chắn tự động thành đường ngang có người gác.
Bên cạnh đó, đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chủ trì xác định ranh giới đất đường sắt, trình phương án cắm mốc để địa phương phê duyệt và công bố; tổ chức kiểm tra, sửa chữa kịp thời các hư hỏng trong phạm vi đường ngang; cung cấp kế hoạch chạy tàu, hỗ trợ nghiệp vụ và trang thiết bị cho các điểm cảnh giới khi địa phương bố trí lực lượng.

Quảng Ngãi quyết tâm xóa 100% lối đi tự mở qua đường sắt trong năm 2026.
Song song đó, UBND các xã, phường có đường sắt đi qua tiếp tục thực hiện nghiêm kế hoạch triển khai đề án của UBND tỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu tại các điểm giao cắt theo quy định Thông tư 29/2023/TT-BGTVT.
Cũng như tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đường sắt đến các tầng lớp Nhân dân liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là quy tắc giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt đến với Nhân dân để nâng cao hiểu biết pháp luật và nghiêm chỉnh chấp hành.
Với quyết tâm đồng bộ từ các cấp, ngành và địa phương, Quảng Ngãi đặt mục tiêu đến năm 2026 sẽ hoàn thành toàn bộ việc xóa bỏ lối đi tự mở và ngăn chặn việc người dân mở các lối đi mới, bảo đảm an toàn giao thông và nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng đường sắt trên địa bàn tỉnh.
Quyết định 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu tổng quát là tiếp tục nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của hành lang ATGT đường sắt; lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn hành lang ATGT đường sắt.
Đưa Luật Đường sắt và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt vào thực tế hoạt động trong lĩnh vực đường sắt.
Nâng cao ATGT trong lĩnh vực đường sắt nói riêng và trong lĩnh vực giao thông vận tải nói chung.
Mục tiêu cụ thể của đề án là xác định rõ phạm vi đất dành cho đường sắt theo quy định của pháp luật, thống nhất với hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của địa phương nơi có đường sắt đi qua để phục vụ công tác quản lý, bảo vệ ranh giới đất dành cho đường sắt theo quy định của pháp luật về đường sắt.
Xác định các giải pháp tổng thể, định hướng để xử lý hành lang ATGT đường sắt, xử lý dứt điểm các lối đi tự mở qua đường sắt theo lộ trình quy định tại Điều 16 Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ.
Giảm TNGT đường sắt từ 5% - 10% hàng năm; hạn chế thấp nhất TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng.












