Quảng Ninh: Sai phạm tại dự án Bến Do, đến bao giờ được xử lý?
Với hàng loạt sai phạm tồn tại nhiều năm qua tại khu vực Bến Do, phường Cẩm Thủy, TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, dẫn đến hệ lụy gây lãng phí đất đai, ảnh hưởng đến ATGT đường thủy nội địa, cũng như môi trường.
Bài 1: Bến chợ lấn chiếm biển trái phép
Nhiều năm qua, khu vực Bến Do thuộc phường Cẩm Thủy, TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) xảy ra tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng chợ, xưởng sửa chữa tàu, bãi tập kết gỗ trái phép, gây ảnh hưởng môi trường và an toàn giao thông.
Đầu tháng 12 vừa qua, PV Tạp chí GTVT đã đi thực tế khu vực Bến Do và ghi nhận được nhiều bất cập trong công tác quản lý của chính quyền địa phương, để xảy ra việc lấn chiếm đất ra biển để xây bến bãi, chợ, ảnh hưởng môi trường vùng biển Bái Tử Long.
Nằm ngay cống thoát nước trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, cả khu vực rộng hàng nghìn m2 bị lấn chiếm trái phép làm bến tập kết gỗ. Bến này nằm sát khu vực băng tải của Công ty CP Xi măng Cẩm Phả.
Dưới bến, một chiếc tàu chở gỗ đang neo đậu, cùng với đó, một số thanh niên đang khuân vác gỗ từ dưới tàu lên chất thành đống trên bãi tập kết.
Một thanh niên đang vác gỗ lên điểm tập kết cho biết, những người lao động ở đây chủ yếu ở nơi xa đến, nên không nắm được ai là chủ bến. Còn việc tàu chở gỗ, cập bến ra vào mỗi ngày theo con nước. Sau khi gỗ được đưa lên bãi tập kết thì có xe ô tô vận chuyển đi tiêu thụ.
Qua quan sát, hệ thống bờ kè ở khu vực bến được làm tạm bợ, do ảnh hưởng bởi sóng, gió khiến nhiều điểm bị sạt lở xuống biển và bị nước cuốn ra xa, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đối với các tàu thuyền qua lại.
Nằm cạnh bến tập kết gỗ là một xưởng sửa chữa tàu, thuyền nhỏ được xây dựng sơ sài, không có hệ thống thu gom, xử lý nước thải, một lượng lớn dầu, mỡ trong quá trình sửa chữa đã chảy thẳng xuống biến, gây ô nhiễm môi trường.
Cạnh xưởng sửa chữa là khu vực chợ cá Bến Do cũng là khu vực gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khi mỗi ngày có hàng trăm tàu, thuyền đánh bắt thủy hải sản vào cập bến.
Tại đây có hàng chục ki - ốt thu mua, chế biến, tiêu thụ hải sản. Do không có hệ thống thu gom nước thải, nên nhiều cơ sở chế biến thủy sản đã xả thẳng nước xuống mặt biển, khiến cho cả vùng bốc mùi hôi thối.
Do vướng quy hoạch, nên mặt đường trong sân chợ bằng đất gồ ghề, khiến người và phương tiện qua lại gặp nhiều khó khăn. Chị H, một tiểu thương chuyên nghề thu mua, chế biến hàu, hà, cho biết, tôi đã thuê mặt bằng tại khu vực này để kinh doanh từ vài năm trước.
"Vào mùa khô thì bụi bay mù mịt, còn vào mùa mưa lớn kéo dài, cả sân chợ nhão nhoẹt bùn đất, khiến người và phương tiện chở hàng hóa ra vào chợ gặp rất nhiều khó khăn. Bà con kinh doanh trong chợ cũng đã nhiều lần kiến nghị nâng cấp để đảm bảo an toàn giao thông, nhưng do khu vực này không biết sẽ phải chuyển đi lúc nào, nên không thể đầu tư được", chị H nói.
Đất đai trên bờ thì bị lấn chiếm trái phép, còn dưới mặt nước khu vực chợ Bến Do là hàng trăm tàu, thuyền, nhà bè neo đậu trái phép, gây cản trở luồng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đối với phương tiện thủy qua lại.
Những tồn tại của chợ cá Bên Do, cũng như khu đất lấn biển trái phép để xây dựng xưởng sửa chữa tàu, thuyền, bến tập kết gỗ, điểm thu mua hải sản tại phường Cẩm Thủy, TP. Cẩm Phả đã diễn ra từ hàng chục năm qua, nhưng vẫn chưa có giải pháp xử lý dứt điểm.
Tạp chí GTVT tiếp tục phản ánh.