Quảng Trị: Tổ chức lớp tập huấn thương mại điện tử xuyên biên giới

Các học viên tại Quảng Trị được hướng dẫn cách xây dựng và phát triển thương hiệu trực tuyến, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Nâng cao kỹ năng thương mại điện tử

Ngày 12/11, Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam khu vực miền Trung tổ chức lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2025.

Theo ông Đào Anh Tuấn, Phó Giám Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị, trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, thương mại điện tử đã và đang trở thành xu thế phát triển tất yếu của nền kinh tế thế giới. Nhiều quốc gia coi thương mại điện tử là động lực thúc đẩy tăng trưởng, đổi mới mô hình kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

"Đối với cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị, đây là cơ hội quan trọng để tận dụng nền tảng số, đưa các sản phẩm đặc trưng của địa phương như nông sản, thủy sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công mỹ nghệ đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Phát triển thương mại điện tử không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, giảm chi phí, mà còn góp phần thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện và phát triển kinh tế số của tỉnh Quảng Trị" - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị chia sẻ.

 Lớp tập huấn thương mại điện tử xuyên biên giới tại tỉnh Quảng Trị

Lớp tập huấn thương mại điện tử xuyên biên giới tại tỉnh Quảng Trị

Tại lớp tập huấn, các học viên được cập nhật các kiến thức về thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới; vai trò, lợi ích của thương mại điện tử đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Đồng thời, nắm bắt các loại hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến và xây dựng danh mục sản phẩm phù hợp để triển khai kinh doanh trên môi trường số; quy trình vận hành logistics trong thương mại điện tử, các phương thức thanh toán trực tuyến an toàn, thuận tiện, phù hợp với giao dịch xuyên biên giới.

Tại buổi tập huấn, ông Võ Văn Khanh, Trưởng đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam khu vực miền Trung chia sẻ: “Với đà phát triển mạnh mẽ của TMĐT, thương mại điện tử xuyên biên giới được đánh giá không chỉ là xu hướng quan trọng trong bài toán kinh doanh của doanh nghiệp mà còn là động lực chiến lược cho xuất khẩu quốc gia và được đưa vào kế hoạch GoGlobal do Chính phủ chỉ đạo thực hiện”.

Đối với vấn đề xây dựng hoàn thiện thể chế, ông Võ Văn Khanh cho hay: Quyết định 1568/QĐ-BCT phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030, một trong các nhiệm vụ trọng tâm là thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, kết nối cơ hội kinh doanh quốc tế; triển khai các cam kết về TMĐT tại các Hiệp định quốc tế mà Việt Nam là thành viên, đưa Việt Nam tăng cường hội nhập trong lĩnh vực TMĐT, thương mại số.

Một số hạn chế tồn tại

Theo ông Võ Văn Khanh, còn một số hạn chế tồn tại về phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới ở nước ta như: Tình trạng thiếu hụt nhân lực, khả năng hình thành quan hệ đối tác chiến lược và khả năng huy động nguồn lực để tiếp cận khách hàng nước ngoài. Khả năng tiếp cận nguồn lao động lành nghề, khả năng tìm kiếm và đàm phán.

“Doanh nghiệp MSME phải chịu các rào cản về chi phí khi xuất khẩu sản phẩm của mình thông qua thương mại điện tử. Bên cạnh đó, còn có rào cản về kiến thức như việc các doanh nghiệp MSME không có đủ kiến thức về xuất khẩu sang nước ngoài”, ông Khanh chia sẻ.

Theo ông Đào Anh Tuấn, lớp tập huấn sẽ giúp các học viên hiểu khái quát về thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới, đặc biệt là vai trò và lợi ích của thương mại điện tử đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Nắm bắt các loại hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến, và xây dựng danh mục sản phẩm phù hợp để triển khai kinh doanh trên môi trường số. "Đồng thời, hiểu rõ quy trình vận hành logistics trong thương mại điện tử, từ đặt hàng, đóng gói, vận chuyển đến giao nhận và chăm sóc khách hàng. Nắm được các phương thức thanh toán trực tuyến an toàn, thuận tiện, phù hợp với giao dịch xuyên biên giới. Ngoài ra, học cách xây dựng và phát triển thương hiệu trực tuyến, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế" - ông Tuấn cho hay.

Các học viên cũng được hướng dẫn cách xây dựng và phát triển thương hiệu trực tuyến, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế. Thông qua lớp tập huấn, giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khai thác hiệu quả nền tảng số, đưa các sản phẩm đặc trưng của địa phương đến với người tiêu dùng; giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiết giảm chi phí, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện và phát triển kinh tế số ở địa phương.

Tại Việt Nam, thương mại điện tử đang phát triển nhanh với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 20%/năm, quy mô thị trường năm 2025 ước đạt trên 27 tỷ USD và đến năm 2030 đạt khoảng 70 tỷ USD, đứng thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan. Hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng mở rộng, giúp doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế, mở rộng xuất khẩu hàng hóa, quảng bá thương hiệu Việt ra toàn cầu.

Thành Long

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/quang-tri-to-chuc-lop-tap-huan-thuong-mai-dien-tu-xuyen-bien-gioi-430117.html