Quốc hội chốt lùi tiến độ sân bay Long Thành đến cuối năm 2026

Chiều 30/11, với 100% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 8, trong đó có nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Điều chỉnh chủ trương đầu tư sân bay Long Thành

Tại Nghị quyết, Quốc hội đã đồng ý điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành.

Theo nghị quyết, Quốc hội đồng ý giai đoạn 1 đầu tư xây dựng hai đường cất hạ cánh ở phía bắc và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đồng ý điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đồng ý điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Thời gian thực hiện dự án được kéo dài chậm nhất đến 31/12/2026 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Nghị quyết cho phép Chính phủ được tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn một dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.

Tại kỳ họp thứ 8, Chính phủ đã có tờ trình để Quốc hội xem xét, thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án CHKQT Long Thành. Lý do là năm 2015, thời điểm trình duyệt chủ trương đầu tư dự án CHKQT Long Thành, việc xác định vốn đầu tư giai đoạn một còn khó khăn nên Quốc hội quyết định chỉ xây 1 đường băng ở phía bắc sân bay. Giai đoạn 2 xây đường băng số 2 ở phía nam và giai đoạn 3 gồm 2 đường băng số 3 ở phía bắc và đường băng số 4 ở phía nam.

Tuy nhiên, quá trình triển khai, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nhận thấy việc xây dựng đường băng số 3 cách đường băng số 1 đang xây dựng 400 m về phía bắc sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn. Việc này giúp sân bay có thể khai thác 2 đường băng ngay trong giai đoạn một, tránh phải nhờ sân bay Tân Sơn Nhất hỗ trợ khi đường băng duy nhất gặp sự cố hoặc phải sửa chữa.

Chính phủ cho rằng việc thi công hai đường băng sẽ không làm gián đoạn khai thác đường băng số 1 khi phải đấu nối hạ tầng kỹ thuật. Nền đường băng số 3 đã san gạt để đảm bảo tĩnh không khai thác đường băng số 1 nên chi phí đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng, không vượt quá tổng mức đầu tư dự án.

Khi đề xuất bổ sung một đường băng cho giai đoạn 1, Chính phủ đồng thời kiến nghị Quốc hội điều chỉnh thời gian hoàn thành, đưa vào khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1 chậm nhất là cuối năm 2026 thay vì năm 2025.

Tái khởi động dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Theo Nghị quyết, Quốc hội đã đồng ý tiếp tục thực hiện chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận theo Tờ trình số 811 ngày 25/11/2024 của Chính phủ.

Theo đó, Quốc hội giao Chính phủ khẩn trương chỉ đạo bố trí nguồn lực thực hiện theo kết luận của cấp có thẩm quyền, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan, trong đó có Luật Năng lượng nguyên tử.

Ngoài ra, Quốc hội còn đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Giao Chính phủ chủ động thực hiện theo quy định của pháp luật, nghiên cứu trình Quốc hội thông qua điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong năm 2025.

Đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Vietcombank

Trong nghị quyết chung, Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư bổ sung vốn nhà nước để duy trì tỷ lệ vốn góp nhà nước tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) với số tiền hơn 20 nghìn tỷ đồng, từ cổ tức bằng cổ phiếu được chia của cổ đông nhà nước từ nguồn lợi nhuận còn lại lũy kế đến hết năm 2018 và lợi nhuận còn lại năm 2021 của Vietcombank.

Quốc hội đồng ý bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2024 cho các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương để thực hiện mức lương cơ sở theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể là bổ sung 55.000 tỷ đồng nguồn tích lũy cải cách tiền lương của ngân sách trung ương vào dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024, đồng thời bổ sung tương ứng vào dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2024.

Trong đó bổ sung dự toán chi cải cách tiền lương cho Bộ Quốc phòng, Bộ Công an như Tờ trình số 54/TTr-CP của Chính phủ.

Số còn lại trong phạm vi nguồn 55.000 tỷ đồng sau khi đã bổ sung cho Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và 2.980 tỷ đồng trong cân đối ngân sách nhà nước năm đã được Quốc hội quyết định tại Nghị quyết số 105/2023/QH15.

Giao Chính phủ quyết định bổ sung dự toán chi cải cách tiền lương năm 2024 cho các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương như Tờ trình số 54/TTr-CP của Chính phủ. Chính phủ khẩn trương thực hiện phân bổ nhiệm vụ chi này cho các Bộ, ngành, địa phương, bảo đảm tính kịp thời.

Tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng

Nghị quyết chung cũng quy định tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ quy định tại điểm a mục 1.1 khoản 1 Điều 3 của Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian từ ngày 1/1/2025 đến hết ngày 30/6/2025.

Giao Chính phủ tổ chức thực hiện, chịu trách nhiệm bảo đảm nhiệm vụ thu và khả năng cân đối ngân sách nhà nước năm 2025 đã được Quốc hội quyết định.

Giao Chính phủ khẩn trương ban hành Nghị định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua kênh thương mại điện tử, bảo đảm không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ, làm cơ sở cho cơ quan quản lý thuế có căn cứ pháp lý và chế tài quản lý thu đối với các sàn thương mại điện tử nước ngoài bán hàng hóa vào Việt Nam, trước mắt chấm dứt ngay hiệu lực của Quyết định 78/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phùng Đô

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/quoc-hoi-chot-lui-tien-do-san-bay-long-thanh-den-cuoi-nam-2026-192241130170309323.htm