Quốc hội đồng ý bổ sung 1 đường băng và lùi thời hạn hoàn thành Sân bay Long Thành đến cuối năm 2026
Chiều 30-11, tại Phiên bế mạc Kỳ họp thứ 8, với 100% đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Kết quả biểu quyết điện tử cho thấy, có 464/464 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành. Như vậy, với 100% đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Đáng chú ý, trong Nghị quyết Kỳ họp thứ 8 Quốc hội đồng ý bổ sung 1 đường băng và lùi thời hạn hoàn thành giai đoạn 1 Dự án Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành đến cuối năm 2026.
Theo nghị quyết, Quốc hội đồng ý giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Thời gian thực hiện dự án được kéo dài chậm nhất đến ngày 31-12-2026 hoàn thành và đưa vào khai thác. Chính phủ được tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1 dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.
Dự án Sân bay Long Thành rộng 5 ngàn hécta, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng.
Theo tờ trình của Chính phủ đầu tháng 11, thời điểm trình duyệt chủ trương đầu tư dự án sân bay năm 2015, việc xác định vốn đầu tư giai đoạn 1 còn khó khăn nên Quốc hội quyết định chỉ xây 1 đường băng ở phía Bắc sân bay. Giai đoạn 2 gồm đường băng số 2 ở phía Nam và giai đoạn 3 gồm 2 đường băng số 3 ở phía Bắc và đường băng số 4 ở phía Nam.
Quá trình triển khai, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nhận thấy việc xây dựng đường băng số 3 cách đường băng số 1 đang xây dựng 400m về phía Bắc sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn. Việc này giúp sân bay có thể khai thác 2 đường băng ngay trong giai đoạn 1, tránh phải nhờ Sân bay Tân Sơn Nhất hỗ trợ khi đường băng duy nhất gặp sự cố hoặc phải sửa chữa.
Chính phủ cho rằng việc thi công 2 đường băng sẽ không làm gián đoạn khai thác đường băng số 1 khi phải đấu nối hạ tầng kỹ thuật. Nền đường băng số 3 đã san gạt để đảm bảo tĩnh không khai thác đường băng số 1 nên chi phí đầu tư khoảng 3,3 ngàn tỷ đồng, không vượt quá tổng mức đầu tư dự án.
Bên cạnh bổ sung 1 đường băng cho giai đoạn 1, Chính phủ đồng thời kiến nghị Quốc hội điều chỉnh thời gian hoàn thành, đưa vào khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1, chậm nhất là cuối năm 2026 thay vì 2025.
Thanh Hải (tổng hợp)