Quy hoạch sân bay Chu Lai đến 2030 đạt công suất khoảng 10 triệu khách/năm
UBND TP Đà Nẵng dự kiến, nếu triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), Cảng hàng không Chu Lai được quy hoạch đến năm 2030 đạt công suất khoảng 10 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 10 tỷ USD; trong đó, sân bay Chu Lai 3,3 tỷ USD, hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay 6,7 tỷ USD.
Vừa qua, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP Đà Nẵng đã có báo cáo gửi Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tình hình đầu tư, khai thác dự án sân bay Chu Lai.
Theo đó, việc đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai đang được UBND TP Đà Nẵng triển khai thực hiện, các cơ quan chuyên môn và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất 2 phương thức.

Sân bay Chu Lai (Ảnh: IT)
Theo phương án 1, là triển khai dự án đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai và hệ sinh thái kinh tế và đô thị sân bay theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đối với phương thức 2 là đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình tại Cảng hàng không Chu Lai trong vai trò là doanh nghiệp cảng hàng không, theo đề xuất của ACV.
Cụ thể, tại phương thức 1, dự kiến dành diện tích 225ha cho khu thương mại tự do, 185ha cho khu đô thị dịch vụ sinh thái cảng hàng không, 360ha dành cho khu cho khu công nghiệp.
Cảng hàng không Chu Lai được quy hoạch đến năm 2030 đạt công suất khoảng 10 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, đến năm 2050 khoảng 30 triệu khách/năm. Quy mô đầu tư cảng hàng không quốc tế theo tiêu chuẩn 4F. Tổng vốn đầu tư dự kiến của phương thức 1 khoảng 10 tỷ USD; trong đó, sân bay Chu Lai 3,3 tỷ USD, hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay 6,7 tỷ USD.
Đối với phương thức 2, ACV cho biết sẽ cân đối lập kế hoạch vốn để đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình tại Cảng hàng không Chu Lai trong vai trò là doanh nghiệp cảng hàng không sau khi quy hoạch được duyệt. Tuy nhiên, ACV không nêu cụ thể về quy mô và tổng vốn đầu tư.
Qua nghiên cứu, rà soát và ý kiến tham mưu của các cơ quan liên quan, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn kiến nghị Bộ Xây dựng theo hướng thống nhất chủ trương tiếp tục thực hiện dự án theo phương thức 1.
UBND TP Đà Nẵng cũng kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao UBND thành phố là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.













