Rà soát năng lực thực tế, xử lý nhà thầu chậm tiến độ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về tiến độ thực hiện dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Khối lượng thi công thực tế chưa đáp ứng yêu cầu

Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gồm 2 gói thầu xây lắp, được khởi công từ tháng 6/2023, kế hoạch hoàn thành vào tháng 12/2025.

Thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Ảnh: Minh Tuệ).

Thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Ảnh: Minh Tuệ).

Đến nay, sản lượng thi công dự án đạt hơn 65% giá trị hợp đồng, chậm hơn 1,4% so với kế hoạch. Trong đó, gói thầu 9-XL đạt hơn 73% sản lượng; Gói 10-XL đạt gần 58% sản lượng.

Theo tính toán, khối lượng đắp nền tuyến chính còn lại khoảng 86.000m3 trên tổng số gần 1,7 triệu m3, trung bình mỗi ngày phải đạt 19.000m3/ngày, thực tế tuần qua trung bình mỗi ngày chỉ thi công được 4.000m3/ngày do mưa nhiều.

Cấp phối đá dăm còn lại khoảng 68.000m3 trên tổng số gần 237.000m3, trung bình mỗi ngày phải đạt 9.600m3/ngày, thực tế tuần qua trung bình mỗi ngày đạt 1.000m3.

Cấp phối đá dăm gia cố xi măng còn lại 35.300m3 trên tổng số 84.400m3, trung bình mỗi ngày phải đạt 3.500m3/ngày, thực tế tuần qua trung bình chỉ đạt 520m3/ngày).

Hạng mục thảm bê tông nhựa còn 163.600/266.000 tấn, trung bình mỗi ngày phải đạt 5.700m3/ngày, thực tế tuần qua chỉ đạt 1.600m3/ngày.

Đối với phần cầu, hiện có 3/4 cầu trên tuyến chính đã hoàn thành bản mặt cầu, có 10/14 cầu nhánh nút giao đã cơ bản hoàn thành, còn 3 cầu đang thi công kết cấu phần trên (nhánh N7, N12 thuộc nút giao Long Thành; cầu nhánh N1 thuộc nút giao Tân Hiệp), có 2/5 cầu vượt ngang đã hoàn thành bản mặt cầu.

Theo đánh giá của cục quản lý chuyên ngành, thời điểm hiện tại, công tác GPMB dự án đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, thời gian qua, việc tổ chức thi công của các nhà thầu gặp khó khăn lớn do thời tiết bất lợi, số ngày mưa kéo dài hơn thường lệ (số ngày mưa tháng 10 là 22/31 ngày, số ngày mưa tuần đầu tháng 11 là 6/7 ngày).

Ngoài ra, dự án chậm tiến độ còn xuất phát từ một số nguyên nhân như: công tác, biện pháp thoát nước nền đường thi công chưa tốt, đặc biệt trong thời tiết mưa nhiều dẫn đến khó triển khai thi công ngay sau khi kết thúc mưa.

Công tác duy tu, sửa chữa đường công vụ nội tuyến chưa được chú trọng đúng mức, ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông, vận chuyển thiết bị, vật tư, xe máy trên công trường.

Việc bố trí các mũi thi công chưa hợp lý, chưa đầy đủ để tổ chức thi công cuốn chiếu các hạng mục móng, mặt đường, hệ thống an toàn giao thông... dẫn đến tiếp tục dồn khối lượng từ các tháng trước.

"Đặc biệt trong đó là Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1), công địa thi công còn nhiều nhưng chưa bố trí kịp thời các mũi thi công nền đường tại nhiều đoạn tuyến: Km 23+00 - Km 23+500, Km 24+100 - Km 24+200, Km 25+430 - Km 26+350, cầu vượt ngang Km 26+904.

Công ty T&T khối lượng đắp nền còn lại hơn 10.000m3 nhưng chưa bố trí đủ tài chính để tập kết kịp thời vật liệu về công trường, trả tiền nhân công, thiết bị", Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng chỉ rõ.

Nhiều đoạn tuyến trên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được thảm nhựa (Ảnh: Minh Tuệ).

Nhiều đoạn tuyến trên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được thảm nhựa (Ảnh: Minh Tuệ).

Nhiều nhà thầu cần tiếp tục nỗ lực

Qua kiểm tra thực tế, Cục quản lý chuyên ngành nhìn nhận, thời gian qua, các nhà thầu đã nỗ lực, tập trung huy động máy móc thiết bị, tăng ca, tăng kíp, chủ động thay vật liệu đất đắp bằng vật liệu dạng hạt để tổ chức thi công.

Một số nhà thầu cơ bản đáp ứng yêu cầu như: Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO (thi công cầu nút giao Tân Hiệp), Công ty CP Trường Long (hạng mục đắp nền tuyến chính, cấp phối đá dăm), Công ty CP xây dựng Đồng Tiến (thi công cầu nút giao Tân Hiệp), Công ty CP Xây dựng và đầu tư 492 (thi công cầu vượt ngang Km 24+121).

Một số nhà thầu đã có cố gắng trong việc triển khai thi công trên công trường, nhưng cần nỗ lực hơn nữa như: Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (hạng mục đắp nền đường tuyến chính, cầu Sông Vạc); Tổng công ty xây dựng Trường Sơn (cầu nhánh trái nút giao Long Thành, đắp đường hai đầu cầu nhánh trái, cầu nhánh N4, N6 và cầu vượt ngang Km16+229); Công ty CP ĐTXD Thái Yên (đắp đường hai đầu cầu nhánh phải, nhánh N3, N7); Công ty CP tập đoàn xây dựng Miền Trung (hạng mục đắp nền đường tuyến chính).

Một số nhà thầu triển khai thi công còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ, như: Tổng công ty Xây dựng số 1 (hạng mục đắp nền đường tuyến chính, khối lượng còn rất lớn gồm 28.000m3 đất K95, 8.000m3 đất K98).

Công ty TNHH TMDV Vận tải xây dựng giao thông T&T (đắp nền đường tuyến chính); Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Trường Thành (nút giao Long Thành: cầu nhánh N12 và đắp đường đầu cầu); Công ty CP quản lý và XDCT giao thông 487 (hạng mục thi công tường chắn có cốt và đường hai đầu cầu nhánh Vũng Tàu - Long Thành nút giao Sân Bay).

Rà soát năng lực thực tế, xử lý ngay nhà thầu không đáp ứng

Bảo đảm tiến độ hoàn thành công trình và thông xe tuyến chính dịp 19/12/2025, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban QLDA 85 (chủ đầu tư) yêu càu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các thủ tục thông xe các nhánh cầu thuộc nút giao Long Thành trước ngày 25/11/2025 để triển khai thi công tuyến chính cao tốc đi dưới.

Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54km đi qua địa bàn hai tỉnh, thành phố: Đồng Nai (hơn 34km); TP.HCM (19,5km).

Giai đoạn 1, dự án được đầu tư theo quy mô đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h, quy mô mặt cắt ngang từ 4 -6 làn xe (theo từng đoạn). Tổng mức đầu tư điều chỉnh 21.551 tỷ đồng.

Trong đó, dự án thành phần 2 đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai với chiều dài hơn 18km, tổng mức đầu tư điều chỉnh hơn 7.600 tỷ đồng.

Chủ đầu tư cũng cần làm việc với lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu, có phương án ưu tiên, tập trung nguồn lực tài chính, giải pháp nhằm tập kết đủ vật liệu đắp, vật liệu đá về công trường đảm bảo nhu cầu theo tiến độ thi công; huy động bổ sung máy móc thiết bị, nhân lực (đặc biệt là công nhân lái lu), tranh thủ thời tiết tốt, tổ chức thi công "3 ca 4 kíp".

Riêng đối với một số nhà thầu như: Công ty TNHH TMDV vận tải xây dựng giao thông T&T, Tổng công ty Xây dựng số 1, chủ đầu tư cần rà soát khối lượng thi công còn lại, năng lực thực tế của để đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị kịp thời bổ sung nguồn lực, hoàn thành theo kế hoạch; Có ngay các giải pháp xử lý nếu không đảm bảo tiến độ yêu cầu và chịu trách nhiệm trước Bộ Xây dựng trong trường hợp không có các giải pháp xử lý kịp thời.

Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cũng đề xuất Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban QLDA 85 yêu cầu tất cả các nhà thầu triển khai thi công đồng loạt hệ thống ATGT, đảm bảo hoàn thành đồng bộ với các hạng mục của tuyến chính; Chỉ đạo tư vấn giám sát tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hạng mục công trình đảm bảo chất lượng, tuân thủ theo hồ sơ thiết kế.

Cùng đó là chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ của Ban QLDA, tư vấn giám sát, nhà thầu tăng cường nhân sự thực hiện công tác nội nghiệp, xử lý dứt điểm các tồn tại trong việc bổ sung, phát sinh thiết kế, phê duyệt giá vật liệu, kịp thời nghiệm thu, thanh toán, giải ngân các khối lượng công việc đã hoàn thành, đảm bảo dòng tiền cho công trường và tiến độ giải ngân, không làm gián đoạn việc thi công.

Nam Khánh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/ra-soat-nang-luc-thuc-te-xu-ly-nha-thau-cham-tien-do-thi-cong-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-192251114104742521.htm