Từ nhiều năm nay, mặt cầu Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh) xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi”. Có đoạn bị tróc hết lớp nhựa đường để lộ cả lớp sắt trên mặt cầu, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông. Ngành chức năng tỉnh Bắc Ninh đã có kế hoạch sửa chữa cầu Hồ. Thời gian dự kiến kéo dài 60 ngày (từ cuối tháng 11/2024 đến cuối tháng 2/2025).
Sau gần 1 tuần các lực lượng chức năng lắp dựng rào chắn và triển khai sửa chữa cầu Hồ, mặc dù tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức phân luồng giao thông nhưng hiện tượng ùn tắc kéo dài trên đường bộ và đường thủy vẫn diễn ra gây ảnh hưởng, khó khăn trong quá trình tham gia giao thông của người dân. Hiện, các cơ quan chức năng đang phải tích cực triển khai nhiều giải pháp bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.
Từ ngày 24/11, Ban Quản lý dự án 3 thuộc Cục Đường bộ Việt Nam (đơn vị được giao quản lý Công trình sửa chữa 6 cầu trên Quốc lộ 38 đoạn nối Quốc lộ 1 và Quốc lộ 5 qua tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Hải Dương) đưa ra phương án phân luồng giao thông. Ghi nhận sau nhiều ngày thực hiện tại các điểm chuyển hướng theo phương án phân luồng giao thông đều được bố trí biển báo chỉ dẫn và có lực lượng chức năng thường xuyên ứng trực để hướng dẫn người dân đi lại.
Tuy nhiên, do lượng người và phương tiện tăng đột biến khiến các bến khách ngang sông, các điểm nút giao thông qua cầu Kinh Dương Vương có thời điểm rơi vào tình trạng quá tải, ùn tắc, di chuyển khó khăn, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm. Nhiều phương tiện xe máy, xe thô sơ đã lựa chọn phương án đi đò nhưng cũng gặp phải tình trạng tương tự.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử VOV, ngày 29/11 tại bến đò Ngăm Lương nối xã Chi Lăng (thị xã Quế Võ) với xã Lãng Ngâm (huyện Gia Bình), người và phương tiện xếp hàng dài từ triền đê xuống dốc để chờ lên đò, chủ yếu là học sinh, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp.
Anh Trịnh Quốc Đạt ở huyện Gia Bình cho biết: “Bản thân làm việc ở trên TP Bắc Ninh. Trước đây, khi cầu Hồ chưa sửa chữa thì tôi thường xuyền đi qua cầu. Đến nay, nếu đi sẽ phải qua cầu Kinh Dương Vương thì sẽ xa hơn vài chục km. Bởi vậy, tôi lựa chọn phương án đi đò. Tuy nhiên, để đi làm kịp giờ, tôi bố trí thời gian đi từ rất sớm, thế nhưng đến khi về sẽ phảimất 30 phút chờ đò mới đến lượt”.
“Mong muốn chính quyền và cơ quan chức năng sớm có phương án lưu thông lại trên tuyến cầu Hồ để người dân “bớt khổ” trong việc di chuyển trên đò và cầu Kinh Dương Vương. Anh cho biết mỗi lượt qua đò người dân sẽ phải mất 10.000 đồng/ lượt”- anh Đạt nói.
Anh Phan Danh Trình ở phường Bồng Lai, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Ngày nào tôi cũng đi đò để thuận tiện cho công việc giao hàng, nên bây giờ cầu Hồ được sửa chữa, các xe dồn về rất đông vào giờ cao điểm sáng và chiều tối dẫn đến ùn ứ cục bộ. Có hôm tắc đến hàng giờ đồng hồ do xảy ra va chạm giao thông”.
Việc tham gia giao thông tại khu vực bến đò Ngăm Lương nhiều lúc gặp khó khăn do lượng phương tiện chờ quá đông nên rất dễ xảy ra việc mất an toàn giao thông, đổ ngã phương tiện khi di chuyển.
Thống kê vài năm gần đây, lượng người và phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 38, đặc biệt đi qua cầu Hồ gia tăng đột biến về số lượng và tần suất. Đặc biệt là các loại xe có trọng tải lớn như container, xe đầu kéo...
Như Báo Điện tử VOV đã thông tin, trước đó mặt cầu Hồ xuất hiện không ít “ổ gà, ổ trâu”. Cầu được đặt biệt danh là "cây cầu đau khổ" bởi có nhiều đoạn tróc hết lớp nhựa để lộ ra cả những tấm sắt lót, vô tình trở thành những “cái bẫy” rình rập người dân và phương tiện qua đây mỗi ngày.
Cầu Hồ bắc qua sông Đuống thuộc Quốc lộ 38 nối địa bàn xã Tân Chi (huyện Tiên Du) và phường Hồ (thị xã Thuận Thành) là cây cầu có vị trí huyết mạch khi kết nối, thúc đẩy giao thương, đi lại của người dân Nam và Bắc sông Đuống, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh.
Tiến Dũng- Văn Giang/VOV.VN