Rút ngắn giấc mơ trở thành thần tượng K-pop

Nhằm nỗ lực thúc đẩy ngành du lịch trở lại mức trước đại dịch Covid-19, Hàn Quốc sẽ sớm triển khai cấp thị thực cho những công dân nước ngoài có ước mơ được đào tạo để trở thành thần tượng K-pop.

Người hâm mộ xếp hàng dài để mua album mới của nhóm nhạc nam Hàn Quốc Seventeen. Nguồn: Getty Images.

Người hâm mộ xếp hàng dài để mua album mới của nhóm nhạc nam Hàn Quốc Seventeen. Nguồn: Getty Images.

Theo Bộ Tài chính Hàn Quốc, “Visa đào tạo văn hóa K” sẽ được cấp cho những người nước ngoài muốn được đào tạo về nhảy, vũ đạo và người mẫu K-pop.

Sự quan tâm ngày càng tăng đối với mọi thứ liên quan đến tiếng Hàn đã thúc đẩy nhiều người hâm mộ nước ngoài đến Hàn Quốc và thậm chí học ngôn ngữ này, một số người sẵn sàng thực hiện các chuyến hành hương đến thăm các địa điểm quay video ca nhạc K-pop và phim truyền hình K-pop.

Seoul hiện đặt mục tiêu sử dụng sự nổi tiếng về văn hóa của mình như một yếu tố thu hút du khách trên toàn thế giới, có thể giảm bớt rào cản đối với du khách từ Đông Nam Á. Theo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hàn Quốc (MCST), năm ngoái, khách du lịch từ các quốc gia như Thái Lan và Philippines chiếm hơn 20% tổng số du khách đến Hàn Quốc, mặc dù yêu cầu thị thực đôi khi rất khó khăn.

Sự trỗi dậy của làn sóng xuất khẩu văn hóa Hàn Quốc kể từ những năm 1990 - được gọi là “Làn sóng Hallyu” hay “Làn sóng K”, đã bùng nổ trong thập kỷ qua khi các siêu nhóm như BTS và BlackPink phá vỡ các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế và phim truyền hình dài tập Hàn Quốc, trở nên phổ biến hơn trên các nền tảng phát trực tuyến. Theo MCST, K-pop là lý do được đưa ra nhiều nhất để du khách đến thăm đất nước này với sự quan tâm đặc biệt mạnh mẽ từ người hâm mộ ở Đông Nam Á, châu Âu và Mỹ.

Nhưng theo Bộ Tài chính, trong khi quốc tịch của những người nhập cảnh vào Hàn Quốc ngày càng đa dạng hơn, ngành du lịch lại chậm phục hồi về mức trước đại dịch. Theo dữ liệu của chính phủ, năm ngoái, khoảng 11 triệu người đã đến thăm Hàn Quốc, tăng nhẹ so với năm trước nhưng ít hơn nhiều so với năm 2019.

Doanh thu du lịch cũng tiếp tục giảm với 15,1 tỷ USD vào năm 2023, thấp hơn 25% so với mức 20 tỷ USD đạt được vào năm 2019. Bộ Tài chính cho biết, sự phục hồi chậm là do chuyển chi tiêu từ mua sắm sang trải nghiệm văn hóa.

Một số chuyên gia tin rằng, những thị thực như thế này có thể làm tăng lực lượng lao động và giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân khẩu học ở một quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới.

Mai Phương

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/rut-ngan-giac-mo-tro-thanh-than-tuong-k-pop-10283793.html