Sau khi được kiểm tra, cầu Xương Giang trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang thi công ra sao?

Sau khi Bộ trưởng Trần Hồng Minh và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đến kiểm tra, chỉ đạo, các nhà thầu đã huy động thêm máy móc, nhân lực, mở thêm mũi thi công đẩy nhanh tiến độ công trình xây dựng cầu Xương Giang trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Có mặt tại công trình xây dựng đơn nguyên cầu Xương Giang trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang những ngày gần đây, chúng tôi ghi nhận không khí thi công, làm việc hết sức khẩn trương. Tất cả đang hướng đến mục tiêu sớm hoàn thành, đưa công trình vào khai thác, sử dụng để tháo gỡ nút thắt thường xuyên gây ách tắc, ùn ứ, mất ATGT trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Có mặt tại công trình xây dựng đơn nguyên cầu Xương Giang trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang những ngày gần đây, chúng tôi ghi nhận không khí thi công, làm việc hết sức khẩn trương. Tất cả đang hướng đến mục tiêu sớm hoàn thành, đưa công trình vào khai thác, sử dụng để tháo gỡ nút thắt thường xuyên gây ách tắc, ùn ứ, mất ATGT trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Đưa chúng tôi đi thăm một vòng công trường, ông Nguyễn Xuân Hòa, Chỉ huy trưởng Công ty CP Xây dựng Trường Sơn thông tin: Hiện công ty đang liên danh cùng Công ty CP Xây dựng Giang Sơn thi công cầu Xương Giang.

Đưa chúng tôi đi thăm một vòng công trường, ông Nguyễn Xuân Hòa, Chỉ huy trưởng Công ty CP Xây dựng Trường Sơn thông tin: Hiện công ty đang liên danh cùng Công ty CP Xây dựng Giang Sơn thi công cầu Xương Giang.

Ông Nguyễn Xuân Hòa chia sẻ: Ngày 12/9, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã đến kiểm tra công trình. Thời điểm đó, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã chỉ đạo công trình phải xong trong năm nay để tháo gỡ điểm nghẽn trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, tạo điều kiện khai thác hiệu quả đường cao tốc Bắc - Nam.

Ông Nguyễn Xuân Hòa chia sẻ: Ngày 12/9, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã đến kiểm tra công trình. Thời điểm đó, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã chỉ đạo công trình phải xong trong năm nay để tháo gỡ điểm nghẽn trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, tạo điều kiện khai thác hiệu quả đường cao tốc Bắc - Nam.

Thời điểm đó, công trình còn nhiều khó khăn như: hạng mục thi công đường dẫn phát sinh thêm hạng mục khoan mồi, ngoài thiết kế để phá lớp đất cứng. Do quá trình khảo sát trước đó đã bỏ sót, làm tăng thời gian thi công, thay đổi biện pháp thi công dẫn đến chậm tiến độ hoàn thành. Ngoài ra, việc cấp phép thi công đê điều chậm, trên sông Thương liên tục xảy ra lũ lớn gây khó khăn cho triển khai công trình.

Thời điểm đó, công trình còn nhiều khó khăn như: hạng mục thi công đường dẫn phát sinh thêm hạng mục khoan mồi, ngoài thiết kế để phá lớp đất cứng. Do quá trình khảo sát trước đó đã bỏ sót, làm tăng thời gian thi công, thay đổi biện pháp thi công dẫn đến chậm tiến độ hoàn thành. Ngoài ra, việc cấp phép thi công đê điều chậm, trên sông Thương liên tục xảy ra lũ lớn gây khó khăn cho triển khai công trình.

“Ngay sau chỉ đạo trên, các nhà thầu đã tăng người gấp 2 lần, mở thêm mũi thi công. Cụ thể, hiện nay, các nhà thầu đang duy trì 6 mũi thi công cầu, 2 mũi thi công đường dẫn. Tổng số gần 200 người được huy động, chia thành 3 ca làm xuyên đêm để thi công; tăng gần gấp 2 lần so với trước. Đồng thời, tích cực phối hợp với chính quyền và chủ đầu tư giải quyết dứt điểm các vướng mắc, lập kế hoạch thi công bù tiến độ”, ông Nguyễn Xuân Hòa nói.

“Ngay sau chỉ đạo trên, các nhà thầu đã tăng người gấp 2 lần, mở thêm mũi thi công. Cụ thể, hiện nay, các nhà thầu đang duy trì 6 mũi thi công cầu, 2 mũi thi công đường dẫn. Tổng số gần 200 người được huy động, chia thành 3 ca làm xuyên đêm để thi công; tăng gần gấp 2 lần so với trước. Đồng thời, tích cực phối hợp với chính quyền và chủ đầu tư giải quyết dứt điểm các vướng mắc, lập kế hoạch thi công bù tiến độ”, ông Nguyễn Xuân Hòa nói.

Ông Dương Tất Đại, cán bộ Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) cho biết: Đến nay, các nhà thầu đã hoàn thành thi công các hạng mục cọc khoan nhồi; bệ, thân, trụ, mố cầu. Sắp hoàn thiện hạng mục đúc hẫng, dự kiến trước ngày 30/11 sẽ hợp long cầu, ngày 19/12 sẽ thông xe kỹ thuật để đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

Ông Dương Tất Đại, cán bộ Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) cho biết: Đến nay, các nhà thầu đã hoàn thành thi công các hạng mục cọc khoan nhồi; bệ, thân, trụ, mố cầu. Sắp hoàn thiện hạng mục đúc hẫng, dự kiến trước ngày 30/11 sẽ hợp long cầu, ngày 19/12 sẽ thông xe kỹ thuật để đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

Theo các đơn vị liên quan, đến nay, những khó khăn, vướng mắc đều đã được giải quyết triệt để, chắc chắn, công trình xây dựng đơn nguyên cầu Xương Giang sẽ về đích vào dịp 19/12 tới, sớm hơn nhiều ngày so với kế hoạch ban đầu.

Theo các đơn vị liên quan, đến nay, những khó khăn, vướng mắc đều đã được giải quyết triệt để, chắc chắn, công trình xây dựng đơn nguyên cầu Xương Giang sẽ về đích vào dịp 19/12 tới, sớm hơn nhiều ngày so với kế hoạch ban đầu.

Được biết, dự án có tổng kinh phí đầu tư hơn 170 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Công trình thuộc dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1 gồm: Cầu Xương Giang, tỉnh Bắc Ninh; cầu Gianh, Quán Hàu, tỉnh Quảng Trị và hầm Đèo Ngang, tỉnh Hà Tĩnh.

Được biết, dự án có tổng kinh phí đầu tư hơn 170 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Công trình thuộc dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1 gồm: Cầu Xương Giang, tỉnh Bắc Ninh; cầu Gianh, Quán Hàu, tỉnh Quảng Trị và hầm Đèo Ngang, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo thiết kế, công trình có điểm đầu khoảng Km 117+440, điểm cuối khoảng Km 118+400 thuộc địa phận phường Bắc Giang với tổng chiều dài khoảng 0,96km, trong đó phần cầu dài hơn 0,301km, còn lại là đường dẫn. Cầu xây mới một đơn nguyên phù hợp với quy mô tuyến đường, chiều rộng 16,5m; thiết kế bằng bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực; mặt đường gồm 3 làn xe cơ giới. Phần đường hai đầu cầu có bề rộng nền đường 33m gồm 4 làn xe cơ giới.

Theo thiết kế, công trình có điểm đầu khoảng Km 117+440, điểm cuối khoảng Km 118+400 thuộc địa phận phường Bắc Giang với tổng chiều dài khoảng 0,96km, trong đó phần cầu dài hơn 0,301km, còn lại là đường dẫn. Cầu xây mới một đơn nguyên phù hợp với quy mô tuyến đường, chiều rộng 16,5m; thiết kế bằng bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực; mặt đường gồm 3 làn xe cơ giới. Phần đường hai đầu cầu có bề rộng nền đường 33m gồm 4 làn xe cơ giới.

Khi hoàn thành, nút thắt gây ách tắc, mất ATGT tại cầu Xương Giang sẽ được xóa bỏ hoàn toàn, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi, giúp Bắc Ninh và các địa phương trong khu vực giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Khi hoàn thành, nút thắt gây ách tắc, mất ATGT tại cầu Xương Giang sẽ được xóa bỏ hoàn toàn, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi, giúp Bắc Ninh và các địa phương trong khu vực giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thương Nguyễn

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/sau-khi-duoc-kiem-tra-cau-xuong-giang-tren-cao-toc-ha-noi-bac-giang-thi-cong-ra-sao-192251114115038803.htm