Sẽ có đường kết nối từ Hà Nội tới sân bay Gia Bình rộng 80 - 100 m
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Bắc Ninh và Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu một tuyến đường ngắn nhất, hiện đại nhất, đẹp nhất và rộng nhất kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.
Phát biểu tại Lễ khởi công dự án xây dựng sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) ngày 10/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, hiện nay cả nước đang xây dựng hệ thống sân bay ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, ngoài ý nghĩa kinh tế còn góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng với các sân bay lưỡng dụng (vừa khai thác dân dụng, vừa phục vụ quốc phòng, an ninh).
Do vậy, thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an cùng các cơ quan liên quan triển khai nhanh giai đoạn 1 của dự án sân bay Gia Bình, đồng thời làm ngay các hồ sơ, thủ tục để thực hiện giai đoạn 2.
“Với Bộ Công an, tôi giao 3 cái nhất: thi công nhanh nhất, chất lượng tốt nhất và rẻ nhất. Từ đó xây dựng mô hình linh động, làm dứt điểm, không dàn trải. Thực hiện 3 cái nhất này sẽ góp phần chống tiêu cực, chống lãng phí, nhanh chóng đưa công trình vào khai thác sử dụng, trở thành công trình kiểu mẫu để nhân rộng ra các bộ, ngành, địa phương," Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.
Với nhà thầu thi công Tập đoàn Sun Group, Thủ tướng tin tưởng: “Sun Group là đơn vị đã có kinh nghiệm xây dựng sân bay Vân Đồn trong thời gian kỉ lục nhưng bây giờ Sun Group phải chinh phục kỷ lục mới. Tôi đề nghị Sun Group tập trung triển khai xây dựng đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ 18 tháng và không được đội vốn, không được để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, đảm bảo vệ sinh, an toàn, môi trường theo đúng tiêu chuẩn một sân bay quốc tế, như cấp hiện nay là 4E," lãnh đạo Chính phủ giao nhiệm vụ.
Nhận nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Tập đoàn Sun Group cam kết: “Nếu mọi việc diễn ra trong điều kiện thuận lợi, chúng tôi sẽ hoàn thành xây dựng sân bay cả 2 giai đoạn trong 12 tháng. Chúng tôi xem đây là dấu mốc chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV và đóng góp vào sự phát triển bứt phá của đất nước trong Kỷ nguyên mới”.
Sân bay đạt kỷ lục về thời gian hoàn thành thủ tục pháp lý và giải phóng mặt bằng
Ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá việc hoàn thiện thủ tục pháp lý và giải phóng mặt bằng cho dự án sân bay Gia Bình đã được tiến hành “nhanh, thần tốc, kỷ lục” là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
Trước hết là nhờ sự quan tâm của Đại tướng Tô Lâm từ khi là Bộ trưởng Bộ Công an và trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng hiện nay, các cơ quan đã khẩn trương trình các cấp có thẩm quyền, thực hiện các thủ tục theo quy định.
Tiếp đó, nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Bộ trưởng Công an Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm và sự đôn đốc sát sao của các bộ ngành, sự quyết liệt của chính quyền tỉnh Bắc Ninh và sự đồng thuận của bà con nhân dân huyện Gia Bình, nên thủ tục đầu tư cho sân bay cũng như công tác giải phóng mặt bằng được tiến hành khẩn trương, nhanh chóng, hoàn thành trong 3 tháng, thay vì kéo dài 2-3 năm như thông lệ.
“Chúng tôi rất cảm ơn nhân dân huyện Gia Bình đã nhường nơi canh tác, chỗ ăn ở, nơi thờ tự, trường mầm non cho nhà nước xây công trình. Hoan nghênh Bắc Ninh trong thời gian ngắn đã bàn giao mặt bằng. Rất mong chính quyền các cấp nhanh chóng ổn định, chăm lo đời sống, đảm bảo cuộc sống cho nhân dân, đến nơi ở mới phải tốt hơn,” Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định.
Báo cáo tiến độ “thần tốc” về giải phóng mặt bằng trong thời gian ngắn kỉ lục, đại diện Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện Gia Bình tỉnh Bắc Ninh khẳng định:
“Sở dĩ đây là dự án hiếm hoi được 100% người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng là do người dân đều hiểu được vai trò, ý nghĩa của sân bay Gia Bình, đó là đưa Gia Bình giàu mạnh như các địa bàn khác trong tỉnh. Không chỉ phục vụ nhiệm vụ quốc phòng an ninh của đất nước, sân bay Gia Bình còn giúp Bắc Ninh phát triển kinh tế. Việc kết nối Bắc Ninh với cả nước sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế, xã hội, giao thương vô cùng thuận lợi”.
Đại diện Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện Gia Bình cho biết thêm, bí quyết để giải phóng mặt bằng nhanh chính là nhờ Bộ Công an chỉ đạo quyết liệt, chính quyền tuân thủ đúng quy định pháp luật, kiên trì giải thích, vận động, thuyết phục người dân. Khi người dân đồng lòng tin tưởng, ủng hộ, mọi việc diễn ra hết sức thuận lợi, không hề xảy ra khiếu kiện.
Theo đó, chỉ trong vòng 1,5 tháng, 697 hộ dân đã tình nguyện hiến đất xây sân bay, di dời 982 ngôi mộ, 4 nghĩa trang liệt sĩ cũng như toàn bộ hạ tầng điện, nước, trường học. Dự kiến công tác bố trí tái định cư sẽ hoàn thiện nhanh chóng trong 6 tháng tới.
Người dân tới nơi ở mới với hạ tầng điện nước, trường học khang trang, sạch đẹp hơn, như cách để chính quyền Bắc Ninh “tri ân” cho sự đóng góp, hy sinh của người dân với dự án.
Như định hướng của Thủ tướng Chính phủ, sẽ phát triển tại Gia Bình một hệ sinh thái sân bay, trong đó có hệ sinh thái công nghiệp công nghệ cao. Sây bay Gia Bình sẽ giúp các sản phẩm công nghệ cao của Bắc Ninh tại các nhà máy, các Khu công nghiệp tới tay người tiêu dùng trên cả nước và xuất khẩu ra quốc tế nhanh chóng, thuận tiện hơn.
Phát huy tinh thần tốc lực đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an cùng cơ quan liên quan triển khai nhanh giai đoạn 1 của dự án sân bay Gia Bình, song song đó phải làm ngay các hồ sơ, thủ tục để thực hiện tiếp giai đoạn 2. Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Công an triển khai các công trình phục vụ lưỡng dụng.
Cùng với quá trình xây dựng sân bay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Bắc Ninh và Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu một tuyến đường ngắn nhất kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội. Tuyến đường này phải hiện đại nhất, đẹp nhất và rộng nhất. Tuyến đường có chiều dài dự kiến 30 km, chậm nhất trong tháng 6/2025 phải có phương án đầu tư xây dựng.
Sân bay Gia Bình là sân bay chuyên dùng, quy mô dự kiến rộng 245 ha, chiều dài đường băng 3.050m, tổng mức đầu tư dự kiến xấp xỉ 9.000 tỷ đồng.
Sân bay sẽ phục vụ nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Không quân Công an nhân dân, dự bị cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng), dự bị cho các cảng hàng không, sân bay trong khu vực khi có tình huống khẩn cấp; định hướng đảm bảo hoạt động của các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính khách quốc tế trên các loại tàu bay cánh bằng loại lớn; đồng thời vận tải hàng hóa, hành khách khi có yêu cầu và đủ điều kiện.
Ngoài hạng mục đường băng, sân đỗ, các công trình quản lý điều hành bay, tại đây sẽ có Khu doanh trại của Trung đoàn Không quân Công an nhân dân.