Sẽ cưỡng chế 17 trường hợp không bàn giao mặt bằng dự án đường Vành đai 3

Tại TP Thủ Đức và huyện Bình Chánh vẫn còn 17 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng để làm dự án đường Vành đai 3. Hiện các địa phương đang lập hồ sơ cưỡng chế, thu hồi đất đối với các trường hợp này.

Ngày 18/7, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) cho biết, việc giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM đã đạt 98,99%.

Dự án đường Vành đai 3 hiện chỉ còn 17 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Ảnh: Ban Giao thông.

Dự án đường Vành đai 3 hiện chỉ còn 17 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Ảnh: Ban Giao thông.

Cụ thể, tổng số trường hợp đã bàn giao mặt bằng là 1.675/1.692 trường hợp; 17/1.692 trường hợp chưa đồng ý bàn giao (chiếm 1,01%).

Tổng số diện tích đã thu hồi đất là 407,803/410,439ha (đạt 99,3%), còn lại 2,636ha chưa thu hồi (chiếm 0,7%).

Trong số này, tại TP Thủ Đức có 15 trường hợp và huyện Bình Chánh có 2 trường hợp chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Ban Giao thông cho biết, đây là những trường hợp phức tạp, khó khăn, không đồng thuận trong việc bàn giao mặt bằng.

Hiện các địa phương đang lập hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất đối với 17 trường hợp trên. Dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 31/7.

Dự án đường Vành đai 3 tại TP.HCM đang thiếu cát trầm trọng để xử lý các nền đất yếu, gia tải. Ảnh: Ban Giao thông.

Dự án đường Vành đai 3 tại TP.HCM đang thiếu cát trầm trọng để xử lý các nền đất yếu, gia tải. Ảnh: Ban Giao thông.

Về tiến độ triển khai, dự án thành phần 1 (xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM, bao gồm cầu kênh Thầy Thuốc) có tổng cộng 14 gói thầu xây lắp, bao gồm 10 gói thầu xây lắp chính và 4 gói thầu phục vụ vận hành khai thác.

Bốn gói thầu xây lắp chính (XL3, XL6, XL8, XL9) đã khởi công từ tháng 6/2023, hiện các nhà thầu đang tăng tốc thi công hạng mục cầu, hầm trên tuyến; thi công nền đường đoạn xử lý đất yếu bằng đào thay đất đóng cừ tràm và đẩy nhanh tiến độ thi công bấc thấm, gia tải. Sản lượng thực hiện đạt khoảng 1.240 tỷ (17,5% giá trị xây lắp).

Sáu gói thầu xây lắp chính còn lại (XL1, XL2, XL4, XL5, XL7, XL10) đã khởi công trong tháng 1/2024. Hiện các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục kết cấu phần dưới công trình trên tuyến và triển khai đồng loạt công tác xử lý đất yếu. Sản lượng thực hiện khoảng 484 tỷ (đạt hơn 5% giá trị xây lắp).

Riêng 4 gói thầu phục vụ vận hành, khai thác, hiện đang được thẩm định, phê duyệt thiết kế và sẽ khởi công trong tháng 12/2024.

Riêng về nhu cầu và tình hình huy động cát đắp nền đường cho các dự án thành phần, TP.HCM cần hơn 7 triệu m3 cát. Đến nay, TP.HCM mới huy động được khoảng 560.000m3 cát, thiếu khoảng 6,5 triệu m3 cát.

Đối với vấn đề này, Ban Giao thông kiến nghị, các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre hỗ trợ, sớm hoàn thành các thủ tục cấp phép khai thác cát, đáp ứng tiến độ cung cấp cát cho dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.

Dự án xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM (bao gồm cầu Kênh Thầy Thuốc có tổng chiều dài dự án thành phần 1 là 47,35km. Đoạn 1 (TP Thủ Đức) có điểm đầu tiếp giáp cầu Nhơn Trạch; đoạn 2 (địa phận huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh) điểm đầu tiếp giáp cầu Bình Gởi, điểm cuối hết phạm vi cầu Kênh Thầy Thuốc.

Dự án có tổng mức đầu tư là trên 22.411 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách trung ương và ngân sách thành phố (tỷ lệ góp vốn 50% ngân sách trung ương và 50% ngân sách thành phố).

Dự án được khởi công chính thức các gói thầu từ tháng 7/2023. Dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành phần cao tốc năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án năm 2026.

Trước đó, Ban Giao thông xác định, tháng 5 và tháng 6/2024 là 2 tháng mang tính quyết định đối với tiến độ của dự án.

Theo đó, đơn vị phải tập kết cát đầy đủ vào tháng 6/2024 để xử lý các nền đất yếu, gia tải... Quá trình này sẽ tốn khoảng 10-12 tháng, mục tiêu là đến tháng 6/2025 hoàn tất. Từ tháng 6/2025 - 12/2025 triển khai thi công mặt đường, tổ chức giao thông và chuẩn bị thông xe 4 làn xe chính.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/se-cuong-che-17-truong-hop-khong-ban-giao-mat-bang-du-an-duong-vanh-dai-3-192240718131158245.htm