Sở GD&ĐT TPHCM: Xét thăng hạng không yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học
Thông tin trên được ông Tống Phước Lộc – Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết tại cuộc họp sáng 9/12.
Ngày 9/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị giao ban chuyên môn giáo dục phổ thông giữa học kỳ 1 năm học 2025-2026 theo hình thức trực tuyến.
Phường, xã có thể mời chuyên gia ra đề thi học sinh giỏi lớp 9
Phát biểu tại hội nghị này, ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố được tổ chức theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp; chọn học sinh giỏi từ cấp phường, xã rồi sau đó mới chọn học sinh dự thi cấp thành phố.
Theo ông Nguyễn Bảo Quốc cho hay, trong năm đầu tiên tổ chức, nên chắc chắn là sẽ phát sinh nhiều vấn đề. Trước đây, với kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quận, huyện thì nhiều trường có thể có số lượng học sinh giỏi rất lớn.
Tuy nhiên, giờ đây thì thực hiện việc sáp nhập, việc tổ chức sẽ giao về cho phường, xã, đặc khu thì số lượng học sinh giỏi có thể giảm ít đi, gây nhiều tâm tư cho các nhà trường.

Học sinh lớp 9 Thành phố Hồ Chí Minh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố. Ảnh minh họa: V.D
Cũng theo ông Nguyễn Bảo Quốc, đối với việc tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi dành cho học sinh lớp 9, đối với những trường có ít trường trung học cơ sở, có tình trạng là có phường đã giao về cho trường trung học cơ sở tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi dự thi cấp thành phố, là thực hiện chưa đúng theo hướng dẫn chung của Sở cũng như các quy định về triển khai công tác khuyến học, khuyến tài, khen thưởng học sinh giỏi diễn ra hàng năm.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Bảo Quốc nói rằng, các Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có quy định rất rõ mức chi dành cho công tác tổ chức các cuộc thi ở phường, xã
Ngoài ra, công tác khuyến học, khuyến tài, khen thưởng học sinh giỏi hàng năm ở cấp phường, xã, nếu không được tổ chức bài bản ở chính ngay cấp phường, xã thì không hoàn thành.
Đồng thời, nếu phường, xã giao về cho trường chọn 1 đến 2 học sinh/môn tham gia vào Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố, thì khó có sự công bằng cho học sinh, dễ dẫn đến phản ứng của học sinh, phụ huynh hay nhà trường.
“Theo quy định phân cấp, phân quyền thì tới đây, phường, xã sẽ đứng ra tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp phường, xã; cũng tương tự như thi giáo viên giỏi phường, xã thực hiện sau này”, ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh.

Điểm cầu chính đặt tại Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: CTV.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ông Nguyễn Bảo Quốc nói, để tổ chức kỳ thi học sinh giỏi dành cho học sinh lớp 9 hiệu quả, các phường, xã có thể tính đến việc mời các chuyên gia, cụm chuyên môn hỗ trợ công tác ra đề thi.
Lãnh đạo Sở khẳng định, Sở sẽ không công bố đề thi tham khảo dành cho học sinh giỏi, không có cấu trúc đề mẫu, mà dựa trên cơ sở nội dung, kiến thức, phẩm chất năng lực mà học sinh trung học cơ sở cần đạt được thì sẽ có đề thi tương ứng.
“Đây là kỳ thi quan trọng, mang tính định hướng chuyên môn, giúp học sinh có niềm say mê, yêu thích môn học và cũng là nguồn để tuyển chọn học sinh cho các trường trung học phổ thông chuyên, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố”, ông Nguyễn Bảo Quốc khẳng định.
Xét thăng hạng không yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học
Tại hội nghị này, ông Tống Phước Lộc – Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, về xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp của giáo viên, thẩm quyền của phường, xã sẽ rà soát các trường học mà phường, xã quản lý; còn hiệu trưởng thì rà soát giáo viên tại trường theo đúng quy định.
“Với việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp, nếu yêu cầu giáo viên cần cung cấp minh chứng là các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là không có cơ sở. Thay vào đó, các hiệu trưởng cần căn cứ vào vị trí việc làm của giáo viên đã được phê duyệt trong đề án vị trí việc làm của trường, để xác định những yêu cầu có liên quan đến năng lực về ngoại ngữ, tin học”, ông Tống Phước Lộc nhấn mạnh.
Đối với công tác luân chuyển, điều động, bổ nhiệm giáo viên hiện nay, ông Tống Phước Lộc cho hay, phường, xã, đặc khu sẽ chịu trách nhiệm công tác này. Trong trường hợp cần luân chuyển, bổ nhiệm từ địa phương này sang địa phương khác thì cần có thêm ý kiến của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố.
Ông Tống Phước Lộc nói tiếp, Sở chỉ thực hiện việc tuyển dụng, điều động nhà giáo theo Luật Nhà giáo có hiệu lực từ tháng 1/2026.
Về tuyển dụng giáo viên, hiện Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh trong đợt 1 đã tuyển được hơn 70% giáo viên cần tuyển, đã ban hành quyết định công nhận kết quả tuyển dụng đưa về đơn vị.
Thế nhưng, ông Tống Phước Lộc nêu lên khó khăn là tại nhiều trường, đến nay, ứng viên trúng tuyển vẫn chưa đến nhận nhiệm sở, ứng viên trúng tuyển từ chối nhận nhiệm sở, đơn vị báo lên không còn biên chế, trường có nhu cầu tuyển dụng nhưng không tuyển được.
Về vấn đề này, ông Tống Phước Lộc yêu cầu, nếu ứng viên trúng tuyển nhưng không đến nhận nhiệm sở, trường cần báo về phường, xã để tổng hợp danh sách, báo về Sở, tổ chức đợt tuyển dụng mới lấy nguồn tuyển từ đợt 1 vừa qua, lấy điểm từ cao xuống thấp.












