T-55 thành 'xe tăng bắn tỉa' với D-10T2S và giáp Kontakt-1
T-55 dùng pháo D-10T2S 100 mm, tầm bắn 15.000 m; phối hợp máy bay không người lái để chỉ thị mục tiêu, bắn từ vị trí khép kín và tăng bảo vệ bằng giáp phản ứng nổ Kontakt-1.
T-55 đang được khai thác theo cấu hình “xe tăng bắn tỉa”: kết hợp pháo nòng xoắn D-10T2S cỡ 100 mm có độ chính xác cao, tầm bắn tối đa 15.000 m với chỉ thị mục tiêu từ máy bay không người lái để thực hiện bắn từ các vị trí khép kín. Bên cạnh đó, phương tiện được tăng cường bảo vệ bằng giáp cơ bản dày và giáp phản ứng nổ Kontakt-1.
Phân tích kỹ thuật
Pháo chính: D-10T2S, cỡ nòng 100 mm, được ghi nhận có độ chính xác rất cao.
Tầm bắn tối đa: 15.000 m (theo nguồn), cho phép cạnh tranh với một số lựu pháo tự hành về tầm bắn.
Khả năng phối hợp mục tiêu: nhờ máy bay không người lái cung cấp chỉ thị mục tiêu, tối ưu hiệu quả hỏa lực ở cự ly xa.
Bảo vệ: giáp tháp pháo mặt trước dày 100 mm với độ dốc 60 độ; phần thép phía trước tối đa 200 mm; bổ sung giáp phản ứng nổ Kontakt-1.
Triển khai chiến thuật
Nguồn cho biết T-55 có khả năng tiêu diệt mục tiêu từ các vị trí khép kín. Trong cấu hình này, xe tăng tận dụng chỉ thị mục tiêu từ máy bay không người lái để khai hỏa chính xác ở tầm xa, tương thích với vai trò “bắn tỉa” bằng hỏa lực nòng xoắn 100 mm. Cách sử dụng này giảm thời gian lộ diện trực tiếp trước hỏa lực đối phương và tận dụng tối đa ưu thế tầm bắn, độ chính xác.
So sánh bảo vệ với pháo tự hành 2S1 Gvozdika

Quan sát từ tư liệu công khai
Kênh Telegram "Militarist" đăng video một chiếc T-55 lắp giáp tháp pháo toàn diện với các khối giáp phản ứng nổ bố trí khít, không để khe hở. Xe còn có “vỉ nướng” gấp gọn, dường như đã hư hại sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử. Dù bị tổn thương, phương tiện vẫn tự trở về vị trí.
Đánh giá theo dữ liệu nguồn
Tổ hợp hỏa lực D-10T2S 100 mm, độ chính xác cao, kết hợp chỉ thị mục tiêu từ máy bay không người lái là cơ sở cho cách đánh “bắn tỉa” ở tầm xa và từ vị trí khép kín.
So với một số pháo tự hành như 2S1 Gvozdika, T-55 có giáp cơ bản dày hơn đáng kể ở mặt trước thân và tháp, đồng thời trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-1 để tăng khả năng chống đạn nổ lõm.
Những quan sát trên phản ánh hướng khai thác T-55 trong điều kiện tác chiến hiện đại theo thông tin nguồn cung cấp.
Hình ảnh minh họa

Xe tăng T-55 của Nga khi tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt, nhờ được trang bị pháo nòng xoắn D-10T2S cỡ 100 mm, nó tiêu diệt rất chính xác các mục tiêu của đối phương từ các vị trí khép kín.

Hơn nữa, nếu so sánh tầm bắn tối đa của loại vũ khí này, xe tăng T-55 vẫn có thể dễ dàng cạnh tranh với một số loại lựu pháo tự hành. Tầm bắn tối đa của nó đạt tới con số 15.000 mét.

Độ chính xác rất tuyệt vời, điều này đã được biết đến từ lâu, nhưng trước đây không có máy bay không người lái nào cung cấp khả năng chỉ định mục tiêu để sử dụng hiệu quả các loại vũ khí như vậy.

Một ưu điểm lớn khác của "pháo tự hành T-55" so với loại thông thường là lớp giáp khá dày. Để so sánh trực quan, 2S1 "Gvozdika" nổi tiếng có mặt trước thân xe chỉ dày 15 mm và mặt trước tháp pháo dày 20 mm.

Trong khi đó, xe tăng T-55 có lớp giáp mặt trước tháp pháo dày 100 mm với độ dốc giáp 60 độ, ngoài ra độ dày phần thép phía trước lên tới 200 mm, tức là gấp 10 lần so với 2S1.

Ngoài ra, xe tng T-55 bắt đầu được trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-1, giúp tăng đáng kể khả năng chống chịu các loại đạn nổ lõm.

Kênh Telegram "Militarist" đã đăng tải video về một chiếc T-55 được trang bị giáp tháp pháo toàn diện, với các khối giáp phản ứng nổ được lắp rất khít, không có khe hở.

Chiếc xe tăng này cũng có một "vỉ nướng" gấp gọn, dường như đã bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử. Mặc dù bị tổn thương, phương tiện này vẫn hoàn thành nhiệm vụ: xe tăng có thể tự trở về vị trí.










