Tại sao dự án đường nối từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh TP. Đồng Hới vẫn 'im lìm'

Theo kế hoạch, tuyến đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) phải hoàn thành trước ngày 30/6/2023 nhưng đến nay vẫn dang dở.

Tuyến đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình theo kế hoạch phải hoàn thành trước ngày 30/6/2023.

Tuyến đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình theo kế hoạch phải hoàn thành trước ngày 30/6/2023.

Tuyến đường này thuộc dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án thành phố Đồng Hới do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới là đơn vị được UBND tỉnh Quảng Bình giao thực hiện dự án. Tuyến đường được thiết kế có bề rộng nền đường 36m và có chiều dài 1,438km; tổng mức đầu tư 165, 202 tỷ đồng (bao gồm đường, các công trình phụ trợ của đường và các cầu trên tuyến đường).

Tuyến đường này thuộc dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án thành phố Đồng Hới do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới là đơn vị được UBND tỉnh Quảng Bình giao thực hiện dự án. Tuyến đường được thiết kế có bề rộng nền đường 36m và có chiều dài 1,438km; tổng mức đầu tư 165, 202 tỷ đồng (bao gồm đường, các công trình phụ trợ của đường và các cầu trên tuyến đường).

Mục tiêu của dự án là xây dựng tuyến đường chính tạo kết nối Đông-Tây của thành phố Đồng Hới, đóng góp việc phát triển các ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ - du lịch của Quảng Bình. Tạo ra sự kết nối liên tục từ Đông sang Tây qua cầu Nhật Lệ 2, là đường huyết mạch nối khu trung tâm thành phố với khu du lịch Bảo Ninh. Cùng với đó, giúp phòng, chống lũ lụt và ứng phó với biến đổi khí hậu cho khu vực bán đảo Bảo Ninh và trung tâm thành phố Đồng Hới.

Mục tiêu của dự án là xây dựng tuyến đường chính tạo kết nối Đông-Tây của thành phố Đồng Hới, đóng góp việc phát triển các ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ - du lịch của Quảng Bình. Tạo ra sự kết nối liên tục từ Đông sang Tây qua cầu Nhật Lệ 2, là đường huyết mạch nối khu trung tâm thành phố với khu du lịch Bảo Ninh. Cùng với đó, giúp phòng, chống lũ lụt và ứng phó với biến đổi khí hậu cho khu vực bán đảo Bảo Ninh và trung tâm thành phố Đồng Hới.

Đến nay, tuyến đường cơ bản thi công các hạng mục chính. Nhưng tại đoạn đường đấu nối vào đường tránh thành phố Đồng Hới chưa thể thực hiện được do phía nhà đầu tư đường tránh thành phố Đồng Hới (đầu tư theo hình thức BOT) không chấp thuận cho đấu nối vào tuyến đường tránh.

Đến nay, tuyến đường cơ bản thi công các hạng mục chính. Nhưng tại đoạn đường đấu nối vào đường tránh thành phố Đồng Hới chưa thể thực hiện được do phía nhà đầu tư đường tránh thành phố Đồng Hới (đầu tư theo hình thức BOT) không chấp thuận cho đấu nối vào tuyến đường tránh.

Theo nhà đầu tư BOT Trường Thịnh, hiện tình trạng đấu nối vào các dự án BOT Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nhiều hơn hiện trạng ban đầu, tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông và phân lưu giảm lưu lượng qua trạm thu phí Quán Hàu; phá vỡ phương án tài chính của hợp đồng.

Theo nhà đầu tư BOT Trường Thịnh, hiện tình trạng đấu nối vào các dự án BOT Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nhiều hơn hiện trạng ban đầu, tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông và phân lưu giảm lưu lượng qua trạm thu phí Quán Hàu; phá vỡ phương án tài chính của hợp đồng.

Cùng với đó, khi hoàn thành tuyến đường, các phương tiện tham gia giao thông sẽ lưu thông trên tuyến đường này, làm giảm lưu lượng qua trạm thu phí Quán Hàu, giảm doanh thu phí hoàn vốn đầu tư và có nguy cơ dẫn đến việc phá vỡ phương án tài chính của hợp đồng.

Cùng với đó, khi hoàn thành tuyến đường, các phương tiện tham gia giao thông sẽ lưu thông trên tuyến đường này, làm giảm lưu lượng qua trạm thu phí Quán Hàu, giảm doanh thu phí hoàn vốn đầu tư và có nguy cơ dẫn đến việc phá vỡ phương án tài chính của hợp đồng.

Ban Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới đã có nhiều văn bản đề xuất và UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức nhiều buổi làm việc với nhà đầu tư BOT Trường Thịnh nhưng đến nay vẫn chưa thể tháo gỡ được vướng mắc này.

Ban Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới đã có nhiều văn bản đề xuất và UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức nhiều buổi làm việc với nhà đầu tư BOT Trường Thịnh nhưng đến nay vẫn chưa thể tháo gỡ được vướng mắc này.

Một số hạng mục còn dở dang...

Một số hạng mục còn dở dang...

... "im lìm" chờ vướng mắc này được tháo gỡ.

... "im lìm" chờ vướng mắc này được tháo gỡ.

Video: dự án đường nối từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh TP. Đồng Hới vẫn 'im lìm".

Hùng Trần

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/tai-sao-du-an-duong-noi-tu-cau-nhat-le-2-den-duong-tranh-tp-dong-hoi-van-im-lim-169230911145816663.htm