Tam Cốc nỗ lực xây dựng sản phẩm 'du lịch bốn mùa'
Nếu trước đây, Tam Cốc được biết đến chủ yếu với hình ảnh cánh đồng lúa vàng, thì nay Khu du lịch đã từng bước làm mới mình với những 'diện mạo' vừa lạ, vừa thân quen, góp phần thực hiện mục tiêu đón khách quanh năm với các sản phẩm 'du lịch bốn mùa'.

Du khách Ấn Độ thích thú trải nghiệm không gian non nước hữu tình tại Khu du lịch Tam Cốc-Bích Động.
Khi dòng Ngô Đồng phủ sắc tím mơ màng của hoa súng, Khu du lịch Tam Cốc -Bích Động lại trở nên duyên dáng đến lạ. Mặt nước bảng lảng sương sớm, những cánh hoa khẽ chạm mũi thuyền, phản chiếu lên vách núi đá vôi hùng vĩ tạo nên khung cảnh nên thơ hiếm nơi nào có được.
Dọc tuyến sông Ngô Đồng vào buổi sáng, du khách dễ dàng bắt gặp hàng nghìn cụm hoa súng bung nở, tạo thành “dòng sông hoa” độc đáo. Đây không phải khung cảnh thiên tạo, mà là kết quả của quá trình trồng, chăm sóc và theo dõi liên tục suốt nhiều tháng của Ban Quản lý Khu du lịch và người dân địa phương.
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, đại diện truyền thông Khu du lịch Tam Cốc-Bích Động cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực xây dựng hình ảnh “Tam Cốc bốn mùa”, mỗi mùa đều có sự hấp dẫn riêng. Riêng đối với cánh đồng hoa súng, sau 2 năm đưa vào khai thác đã mang lại hiệu ứng rất tích cực, được du khách khắp nơi yêu thích. Đặc biệt vừa qua, chúng tôi đã tổ chức chương trình “Sắc hồng hoa súng” thu hút hàng nghìn nhiếp ảnh, du khách, nghệ sĩ tới tham dự, mang đến không gian trải nghiệm mới lạ và cơ hội quảng bá hình ảnh Tam Cốc mùa thu”.

Sắc tím hoa súng tạo nên diện mạo vừa lạ, vừa quen, thu hút đông đảo du khách.
Những năm qua, Khu du lịch Tam Cốc-Bích Động đã và đang từng bước hoàn thiện sản phẩm du lịch đặc trưng cho cả bốn mùa, tạo sự hấp dẫn quanh năm. Vào mùa xuân, Khu du lịch mang vẻ đẹp xanh mướt, thanh bình của màu lúa non với những thửa ruộng hai bên dòng Ngô Đồng. Đây là thời điểm bắt đầu vụ lúa mới, thích hợp cho các tour thuyền ngắm lúa non, tản bộ và tham gia các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng tại đình, đền, chùa trong vùng Tràng An-Tam Cốc tạo nên không khí lễ hội xuân đặc trưng.
Mùa hè là sắc vàng óng của cánh đồng nghệ thuật. Bức tranh lúa nghệ thuật của Tam Cốc đã trở thành “thương hiệu” trong nhiều năm qua. Mỗi mùa, Ban quản lý lại lựa chọn một chủ đề khác nhau như “Lá cờ hội”, “Lý ngư vọng nguyệt”, “Mục đồng thổi sáo”… Các hoạt động như tái hiện nghi lễ nông nghiệp thờ Thần Nông, không gian làng nghề truyền thống, lễ hội ẩm thực, văn nghệ đường phố… cũng được tổ chức trong “Tuần Du lịch Ninh Bình”, đưa Tam Cốc thành điểm đến sôi động và sáng tạo.
Vào mùa đông là hoạt động du lịch chậm với các tour trải nghiệm văn hóa bản địa, đạp xe khám phá làng quê và một số lễ hội âm nhạc đã được đơn vị này tổ chức thường niên như Lễ hội bia, Đông giao May hội cũng như các chương trình nghệ thuật, ẩm thực chào mừng Lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch,… nhằm phục vụ thị trường khách quốc tế khi đến Ninh Bình vào thời điểm này.
Anh Lê Quốc Đam, Hướng dẫn viên du lịch tại Hà Nội chia sẻ: “Khách quốc tế rất thích đến những địa điểm hoang sơ, trong lành, ít có sự tác động của con người. Và Tam Cốc là một trong những điểm đến như vậy. Họ ấn tượng vì nơi đây giữ được vẻ tự nhiên vốn có. Ngoài ra, sự giản dị, chân chất của người dân địa phương cũng là “điểm cộng” khiến khách quốc tế thích thú”.

Vẻ đẹp chân chất, giản dị của người dân địa phương cũng làm nên sức hút cho điểm đến này.
Theo bà Ngọc, để xây dựng sản phẩm bốn mùa, bên cạnh việc luôn luôn đầu tư, làm mới các sản phẩm du lịch thì hạ tầng cũng phải thích ứng được với lượng khách quanh năm. Mục tiêu lớn nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối và trải nghiệm trọn vẹn cho du khách.
Trong năm 2025, Khu du lịch này đã tập trung nâng cấp khu vực bến thuyền, hệ thống nhà chờ, bãi gửi xe, biển chỉ dẫn đa ngôn ngữ; các điểm ngắm cảnh như Đỉnh Mây, Khe Giời, đường đi bộ kết nối với các điểm tham quan phụ cận.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, du khách đến từ Hà Nội nhận xét: “Mỗi lần quay lại tôi đều thấy Tam Cốc thay đổi theo hướng văn minh hơn. Đây là điều khiến du khách muốn quay lại.”
Năm 2024, Khu du lịch Tam Cốc-Bích Động đón gần 600.000 lượt khách, tăng hơn 31% so với năm 2023, trong đó 70% là khách quốc tế. Năm 2025, Khu du lịch này ước đón khoảng 1 triệu lượt khách, với nhiều thị trường khách tiềm năng như châu Âu, Hàn Quốc, Australia.
Bà Ngọc chia sẻ thêm: “Chúng tôi sẽ đầu tư bài bản hơn để du khách dù đến vào bất kỳ thời điểm nào cũng đều có trải nghiệm đáng nhớ về Tam Cốc - xanh, thân thiện, bền vững".
Nếu trước đây, Tam Cốc được biết đến chủ yếu với cánh đồng lúa vàng, thì nay Khu du lịch đã từng bước làm mới mình với những “diện mạo” vừa lạ, vừa thân quen. Những đổi thay ấy không phá vỡ bản sắc vốn có mà ngược lại, góp phần tôn vinh giá trị nguyên sơ của miền di sản Tràng An-Tam Cốc. Sự đa dạng hóa sản phẩm, sự đầu tư bài bản về hạ tầng, cùng cách làm du lịch có trách nhiệm đang mở ra cho Tam Cốc một hành trình phát triển dài hơi, bền vững hơn.


![[INFOGRAPHIC] Những điểm du lịch đáng trải nghiệm tại Lạng Sơn](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w250_r3x2/2025_12_02_180_53906297/2d813ef4a8bd41e318ac.jpg)









