Tầm nhìn dài hạn mở đường cho mô hình khu công nghiệp sinh thái; Hà Nội dự thảo bảng giá đất năm 2026
Phó thủ tướng Lê Thành Long nêu giải pháp kiểm soát giá bất động sản; Dự án bất động sản và nhà ở sẽ gắn mã số định danh; Đề xuất loạt cơ chế đặc biệt xử lý vướng mắc trong phát triển nhà ở xã hội.
Sau đây là các thông tin bất động sản nổi bật trong tuần.
Phó thủ tướng Lê Thành Long nêu giải pháp kiểm soát giá bất động sản
Phát biểu cuối nội dung Quốc hội thảo luận về kinh tế, xã hội sáng 30/10, Phó thủ tướng Lê Thành Long cho biết, việc giá bất động sản liên tục tăng cao là một thực tế mà Chính phủ ghi nhận và đang cố gắng thực hiện nhiều giải pháp.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận.
Trong đó có những giải pháp tổng thể, ví dụ như sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan trong pháp luật về đất đai và pháp luật về thị trường bất động sản. Chính phủ cũng đang trình Quốc hội một Nghị quyết xử lý một số vấn đề cấp thiết trong Luật Đất đai, trong đó có vấn đề về định giá.
Phó thủ tướng cũng bày tỏ hy vọng vào mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, có 165 dự án đã hoàn thành, tức là khoảng 117.000 căn. Tổng hợp các dự án đã hoàn thành, khởi công, chấp thuận chủ trương đầu tư đến hết năm 2025 sẽ đạt 60% chỉ tiêu đó, và thậm chí là nhỉnh hơn cả con số 1 triệu nếu tính theo phần trăm.
Tầm nhìn dài hạn mở đường cho mô hình khu công nghiệp sinh thái
Tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2025 do Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức, ông Trương An Dương, Giám đốc điều hành Khối bất động sản Công nghiệp và Nhà ở - Frasers Property Vietnam cho rằng, tư duy “build to last” (xây dựng để trường tồn) là điểm thể hiện rõ nhất sự khác biệt giữa các tập đoàn nước ngoài và phần lớn nhà đầu tư bất động sản khu công nghiệp trong nước, vốn thường chú trọng đến hiệu quả ngắn hạn. Trong khi đó, các tập đoàn nước ngoài như Frasers luôn nhìn nhận đầu tư là một chiến lược dài hạn và vòng đời dự án phải được đảm bảo.

Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp Việt Nam 2025 quy tụ đông đảo lãnh đạo, chuyên gia và doanh nghiệp trong nước, quốc tế. Ảnh: Lê Toàn
Về chu kỳ thuê và vận hành, ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp thuê nhà xưởng, nhà kho với chu kỳ ngắn chỉ 3 - 5 năm. Tuy nhiên, Frasers không muốn phải liên tục thay đổi khách thuê sau mỗi giai đoạn ngắn, từ đó hướng đến việc tạo điều kiện tối đa cho nhà sản xuất vận hành lâu dài, đồng thời xây dựng đội ngũ vận hành và cơ chế hỗ trợ bền vững để khách hàng yên tâm gắn bó, tránh phát sinh chi phí lớn khi di dời cả dây chuyền sản xuất.
“Tuy nhiên, cần ghi nhận rằng các chủ đầu tư Việt Nam đang tiến bộ rất nhanh, ngày càng có nhiều sáng tạo, cải tiến và hướng đến tầm nhìn dài hạn hơn. Vì vậy, khoảng cách giữa nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đang dần thu hẹp trên thị trường bất động sản khu công nghiệp Việt Nam”, ông Dương đánh giá.
Từ đây, ông Trương Khắc Nguyên Minh, Phó tổng giám đốc, Prodezi Long An nhận thấy mô hình khu công nghiệp truyền thống buộc phải chuyển đổi sang khu công nghiệp sinh thái hoặc khu công nghiệp thế hệ mới, trong đó có thể tích hợp khu đô thị và dịch vụ thương mại, hình thành mô hình khu đô thị công nghiệp sinh thái.
Mục tiêu của mô hình khu công nghiệp sinh thái là đáp ứng đồng thời yêu cầu phát triển bền vững của Chính phủ và tiêu chí khắt khe của các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là các thị trường như châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản, nơi chú trọng đến ESG, nguồn năng lượng tái tạo và phát thải carbon thấp.
Từ thực tế làm việc với nhiều đối tác và khách hàng, ông Minh nhận ra cách hiểu và cách tiếp cận về khu công nghiệp sinh thái vẫn còn rất đa dạng. Riêng Prodezi Long An đã dựa trên kinh nghiệm từ các đối tác quốc tế, đồng thời áp dụng các tiêu chí đã được nêu trong Nghị định 35 về phát triển khu công nghiệp sinh thái.
Tại Công ty NS BlueScope Việt Nam, bà Lâm Tố Trinh, Phó tổng giám đốc Phát triển sản phẩm & thị trường cho biết, BlueScope đã tập trung nghiên cứu và cung cấp các vật liệu có khả năng giảm phát thải carbon, tiết kiệm năng lượng trong suốt vòng đời công trình như vật liệu bao che phản xạ nhiệt cao giúp giảm nhu cầu làm mát, qua đó tiết kiệm điện năng. Bên cạnh đó, BlueScope luôn chuẩn bị sẵn các chứng chỉ quốc tế như EPD, LCA, minh bạch về phát thải carbon, để các công trình xanh hay khu công nghiệp xanh có thể sử dụng ngay khi cần tính toán tổng lượng phát thải.
“Ngoài yếu tố “xanh”, chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh đến tính bền vững dài hạn. Một khu công nghiệp hay công trình xanh không chỉ tồn tại trong 5 hay 10 năm, mà phải có tuổi thọ 20 - 50 năm. Do đó, vật liệu cần bền, đẹp và ổn định theo thời gian, giúp kéo dài vòng đời công trình và giảm chi phí bảo trì, đầu tư lại. Nếu nhìn ở góc độ tổng thể, đầu tư ban đầu cao hơn cho vật liệu chất lượng lại là một bước tiết kiệm dài hạn cho cả chủ đầu tư và môi trường”, bà Trinh cho hay.
Dự án bất động sản và nhà ở sẽ gắn mã số định danh
Theo dự thảo Nghị định về xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đề xuất tạo mã số bất động sản và quản lý trên hệ thống thông tin. Mỗi dự án bất động sản sẽ gắn tự động một mã số duy nhất, bảo đảm tính định danh và không thay đổi trong suốt vòng đời dữ liệu.
Cơ quan chuyên môn cấp tỉnh sẽ khởi tạo mã số này trên địa bàn tại thời điểm dự án được chấp thuận, phê duyệt, đồng thời tiếp tục liên kết, cập nhật dữ liệu với từng sản phẩm trong dự án đó.

Bộ Xây dựng đề xuất tạo mã số bất động sản và quản lý trên hệ thống thông tin.
Trường thông tin cấu thành mã số dự án bất động sản gồm chủ đầu tư, vị trí, quy mô, tổng vốn đầu tư, thời hạn hoạt động, tiến độ cùng các văn bản pháp lý (chấp thuận đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, quy hoạch chi tiết, giấy phép xây dựng...).
Bên cạnh nhóm nhà ở thương mại, nhà xã hội, dữ liệu này còn gồm nhiều loại hình đặc thù như nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp, nhà ở công vụ, nhà tái định cư, nhà ở cho lực lượng vũ trang, nhà cho thuê do hộ gia đình hoặc doanh nghiệp đầu tư và nhà ở bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài.
Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, dự kiến từ năm 2026, các tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài sẽ phải cung cấp trường dữ liệu gồm thông tin nhận diện (họ tên, số định danh, giấy tờ pháp lý); loại hình nhà sở hữu, địa chỉ, diện tích, số lượng; thời hạn và hình thức sở hữu; tình trạng pháp lý…
Dự thảo nghị định cũng bổ sung thông tin về thụ hưởng chính sách, hỗ trợ nhà ở gồm thông tin định danh, loại hình thụ hưởng (nhà xã hội, nhà ở cho người có công, nhà cho người nghèo, cận nghèo...), số lượng và thời gian thụ hưởng. Người dân thuộc nhóm được mua nhà xã hội cần cung cấp thông tin định danh cá nhân, hình thức đăng ký (mua, thuê, thuê mua) và dự án sẽ đăng ký.
Với nhà ở thuộc tài sản công, tổ chức, cá nhân sẽ cung cấp số lượng tài sản, diện tích, mục đích sử dụng, tình trạng quản lý và đơn vị được giao quản lý.
Đề xuất loạt cơ chế đặc biệt xử lý vướng mắc trong phát triển nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật và chỉ tiêu pháp lệnh đột phá phát triển nhà ở xã hội.

Phân khúc nhà ở xã hội cần có cơ chế đột phá để thúc đẩy nguồn cung. Ảnh: Thanh Vũ
Theo đó, trường hợp nhà đầu tư đề xuất dự án tại vị trí khu đất chưa có hoặc chưa phù hợp với quy hoạch đô thị và nông thôn, chưa có chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Quy hoạch và Kiến trúc (nếu có), Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có dự án xem xét trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất, các yêu cầu về tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan của khu đất được xác định để phát triển nhà ở xã hội để quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời giao chủ đầu tư.
Sau khi có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời giao chủ đầu tư, chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức lập, trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để làm cơ sở cho việc lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng và triển khai các bước tiếp theo của dự án. Các nội dung quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt phải được cập nhật vào các loại và cấp độ quy hoạch đô thị và nông thôn và chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương.
Chủ đầu tư được phân bổ toàn bộ phần diện tích sàn để kinh doanh dịch vụ, thương mại của từng khối nhà trong dự án (kể cả bố trí công trình kinh doanh dịch vụ, thương mại độc lập theo một hoặc vài khối nhà) đảm bảo không vượt quá 20% tổng diện tích sàn nhà ở của dự án.
Tại các khu vực phường thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội phải xây dựng nhà ở xã hội để bán, cho thuê mua, cho thuê theo loại nhà là nhà chung cư. Đối với các khu vực còn lại, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương để xác định các khu vực chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo loại nhà là nhà chung cư hoặc nhà ở riêng lẻ phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Chủ đầu tư dự án được lựa chọn áp dụng quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 7 Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29/5/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội (Nghị quyết số 201/2025/QH15) để thực hiện cấp giấy phép xây dựng hoặc áp dụng quy định tại điểm h khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng 2014 đã được sửa đổi, bổ sung tại Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 để được miễn giấy phép xây dựng...
Cảnh báo từ hợp đồng tín dụng mua “nhà ảo”
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Khu vực 2 vừa yêu cầu tạm dừng việc cho vay để thanh toán tiền đặt cọc bất động sản thông qua “văn bản thỏa thuận”. Ước tính, hiện có hàng ngàn hợp đồng vay tương tự đang hiện hữu. Đây là những “quả bom” lơ lửng với cả ngân hàng lẫn khách vay.
Yêu cầu của NHNN được đưa ra ngay sau khi xảy ra vụ việc một người vay có khả năng thoát nợ 5 tỷ đồng khi vay ngân hàng để mua biệt thự “ảo” của một chủ đầu tư. Sau khi nghiên cứu hồ sơ, tòa đã tuyên hợp đồng tín dụng vô hiệu vì cho rằng, việc ngân hàng giải ngân cho vay “biệt thự ảo” là không đúng quy định. Hơn nữa, bên nhận tiền cọc của khách hàng (khoản tiền mà ngân hàng đã giải ngân) là công ty môi giới, chứ không phải chủ đầu tư, tức không đúng quy định pháp luật.
Dù bản án sơ thẩm trên chưa có hiệu lực pháp lý do có kháng nghị, song không ít người dân, chuyên gia và luật sư đồng tình với nội dung bản án.
Theo quy định hiện hành, chủ đầu tư chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán khi dự án đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Cũng theo quy định pháp luật, công ty môi giới không được quyền nhận tiền cọc từ khách hàng, mà chỉ đóng vai trò trung gian để người mua và chủ đầu tư ký hợp đồng (đứng giữa hưởng thù lao môi giới và hoa hồng). Tuy vậy, trên thực tế, rất nhiều ngân hàng, chủ đầu tư và công ty môi giới đang bắt tay nhau để bán nhà “ảo” trên giấy. Tất cả điều khoản đều dồn rủi ro cho phía người mua nhà.
Chính vì thế, bản án vô hiệu hợp đồng tín dụng 5 tỷ đồng nói trên, dù chưa phải là bản án cuối cùng, song cũng là tiếng chuông cảnh báo cần thiết cho cả người mua nhà, ngân hàng lẫn chủ đầu tư…
Dự thảo bảng giá đất Hà Nội năm 2026: Trung tâm giữ giá, vùng ven tăng mạnh
Mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hà Nội đã dự thảo tờ trình về việc xây dựng bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ 1/1/2026. Đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần Thẩm định giá và Thương mại VIC.

Mặt đường phố Hàng Đào tiếp tục là một trong những nơi có giá đất cao nhất Hà Nội. Ảnh: Thanh Vũ
Tại bảng giá này, giá đất được chia thành 17 khu vực. Trong đó, khu vực 1 là trung tâm nội thành gồm 9 phường trong vành đai 1. Đây cũng là nơi có giá đất đề xuất cao nhất thành phố. Trong đó, nổi bật là giá đất ở tại mặt đường Bà Triệu, Đinh Tiên Hoàng, Hai Bà Trưng, Hàng Đào, Hàng Khay, Hàng Ngang, Lê Thái Tổ… với số tiền lên tới 702,2 triệu đồng/m2 - đây cũng là con số cao nhất trong dự thảo bảng giá đất.
Dù giá cao là vậy nhưng nhìn chung, giá đất ở tại khu vực 1 không có nhiều biến động so với bảng giá hiện tại, khi mức tăng bình quân khu vực chỉ rơi ở mức 2%.
Khu vực 2 là các phường phía trong vành đai 2. Trong đó, đất ở tại mặt đường Láng Hạ đang là nơi có giá cao nhất, chạm mức 318,9 triệu đồng/m2. Mặt khác, đất ở tại đường Lĩnh Nam, Tân Khai có giá thấp nhất. Với những nơi tại vị trí 4 (ngõ rộng dưới 3 m), giá chỉ 30,1 triệu đồng/m2. Nhìn chung, mặt bằng giá đất ở khu vực 2 cũng chỉ tăng 2% so với hiện tại.
Kế tiếp là khu vực 3, gồm các phường từ vành đai 2 - vành đai 3. Khu vực 4 và 5 là các phường ngoài Vành đai 3. Các khu vực tiếp tục mở rộng cho tới khu vực 17 - gồm các xã nằm ngoài quốc lộ 2A, tỉnh lộ 16.
Khu vực 17 cũng là nơi có giá đất ở thấp nhất. Hiện một trong những nơi có giá đất xếp cuối bảng là đường từ ngã ba chợ Chấu - Đô Tân đi xã Thành Công. Giá đất vị trí 4 của nơi này chỉ khoảng 2,4 triệu đồng/m2.
Đáng chú ý, khu vực ngoại thành lại là nơi có giá đất ở điều chỉnh mạnh nhất. Tiêu biểu là khu vực 9 với mức tăng lên tới 26% so với bảng giá hiện hành. Đây là khu vực gồm các xã nằm trong ranh giới sông Hồng - sông Đáy - tỉnh lộ 70A - đường Lê Trọng Tấn. Các xã nằm trong khu vực này là Liên Minh, Ô Diên, Đan Phượng, Hoài Đức, Dương Hòa, Đông Sơn, An Khánh.
Đề xuất điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Đại học Đà Nẵng
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Lê Tấn Dũng vừa làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng về công tác quy hoạch, đầu tư và phát triển Khu đô thị Đại học Đà Nẵng.

Khu vực triển khai dự án làng Đại học Đà Nẵng.
Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Khu đô thị Đại học Đà Nẵng có diện tích 300 ha. Trong đó phần diện tích tại trên địa bàn TP.Đà Nẵng (cũ) là 110 ha; phần diện tích tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (cũ) là 190 ha.
Tại buổi làm việc, Đại học Đà Nẵng đề xuất điều chỉnh, mở rộng quy hoạch lên 558 ha, hình thành tổ hợp đại học, nghiên cứu đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.
Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 21.000 tỷ đồng; trong đó giai đoạn 2026 - 2030 sẽ đầu tư hơn 14.200 tỷ đồng, để xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng số, trung tâm nghiên cứu, ký túc xá và các công trình học thuật hiện đại.
Để triển khai dự án, Đại học Đà Nẵng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo và TP.Đà Nẵng thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch, báo cáo Thủ tướng phê duyệt chủ trương; phân cấp cho Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu nhằm tăng tính chủ động.
Đại học Đà Nẵng cũng đề nghị thành phố Đà Nẵng chủ trì trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư trên diện tích 190 ha tại Quảng Nam (cũ). Với dự án 31,05 ha tại phường Ngũ Hành Sơn, kiến nghị thành phố kịp thời xác định giá đất tái định cư, để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân.
Đắk Lắk: Nhà ở xã hội tại Khu dân cư Hà Huy Tập có giá 16,6 triệu đồng/m2
Sở Xây dựng Đắk Lắk vừa công khai giá bán nhà ở xã hội tại dự án Khu dân cư Hà Huy Tập (phường Tân An) thuộc Khu đô thị phía Bắc đường vành đai phía Tây, thành phố Buôn Ma Thuột.
Theo đó, giá bán tạm tính nhà ở xã hội tại dự án Khu dân cư Hà Huy Tập là 16.614.000 đồng/m2 sử dụng. Giá bán đã bao gồm Thuế Giá trị gia tăng (VAT) và chưa bao gồm kinh phí bảo trì.

Dự án nhà ở xã hội tại thuộc Khu dân cư Hà Huy Tập.
Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk thông báo mở bán trong đợt 3, với 164 căn hộ tại 4 khối nhà C1, C2, C3 và C4 thuộc Nhà ở chung cư xã hội XH-03 của Khu dân cư Hà Huy Tập.
Nhà ở chung cư xã hội thuộc dự án Khu dân cư Hà Huy Tập, có quy mô công trình gồm 9 khối nhà chung cư cao 3 tầng và 1 tum.
Cụ thể 2 khối nhà A1 thuộc Nhà ở chung cư xã hội XH-01; 2 khối nhà B1 và 01 khối B2 thuộc Nhà ở chung cư xã hội XH-02; 4 khối C1 thuộc Nhà ở chung cư xã hội XH03. Tổng số căn hộ chung cư thuộc dự án này là 330 căn hộ có diện tích 50 m2 và 70 m2.














