Tận mục hai loài cá mới được phát hiện ở Brazil: Kiệt tác vô giá?

Những con cá này giống như những tác phẩm nghệ thuật và mất đi một trong hai loài này sẽ giống như mất đi kiệt tác vô giá.

Một nhóm các nhà khoa học từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Smithsonian, Đại học Liên bang Rondonia và Đại học Liên bang Bahia đã phát hiện ra hai loài cá đặc biệt, chưa được mô tả thuộc chi Crenuchin Poecilocharax sống trong các nhánh của hệ thống thoát nước Rio Aripuanã, một nhánh lớn của Rio Madeira, lưu vực sông Amazon.

“Thật là thú vị khi tìm thấy những loài mới. Vì trên thực địa, chúng tôi thấy chúng sinh tồn trong các khu rừng bốc cháy, những chiếc xe tải chở gỗ chở những cây to lớn và những khoảnh đất bị chặt phá biến thành đồng cỏ gia súc”, Tiến sĩ Murilo Pastana, nhà nghiên cứu thuộc Phòng Khoa Động vật có xương sống tại Smithsonian National cho biết trong một tuyên bố.

“Điều này khiến chúng tôi cảm thấy rất cấp bách phải lập hồ sơ về các loài này và xuất bản bài báo này càng nhanh càng tốt”.

Hai loài mới được mô tả thuộc về Crenuchin Poecilocharax, một phân họ của họ cá Crenuchidae phân bố ở lưu vực sông Amazon với tính trạng lưỡng hình rõ nét theo giới tính cùng các kiểu màu sắc rực rỡ.

Tiến sĩ Pastana cho biết: “Phân họ nhỏ này rất được mong đợi trên thị trường cá cảnh”. Một trong những loài mới, được đặt tên là Poecilocharax callipterus, có vây màu đỏ cam sặc sỡ và một đốm đen đặc biệt ngay trước đuôi.

Nó sinh sống bên lề của cái mà các nhà khoa học gọi là dòng nước đen, được đặt tên như vậy vì nước của nó nhuộm màu cà phê bởi chất tannin từ lá rụng rơi xuống phân hủy tạo ra.

Loài thứ hai, Poecilocharax rhizophilus, có màu vàng hổ phách với những con đực sở hữu những vệt sẫm màu ở vây lưng và vây hậu môn.

Tiến sĩ Pastana cho biết: “Các nhà nghiên cứu đã bắt gặp Poecilocharax rhizophilus giữa mớ rễ cây nhô ra từ các bờ suối nước đục ngầu”.

Các cuộc điều tra di truyền đã xác nhận mối quan hệ tiến hóa của hai loài mới có liên quan chặt chẽ này và họ hàng của chúng, nâng tổng số loài trong họ phụ nhỏ của chúng lên 5 loài.

Các nhà khoa học cho biết: “Đây là những đại diện được phát hiện sau khoảng cách 57 năm khi những ghi chép đầu tiên về chi Poecilocharax từ các nhánh của hữu ngạn sông Rio Amazonas được xác lập”.

Huỳnh Dũng (Theo Sci-news)