Tăng ca đẩy tiến độ dự án tuyến đường nối Lào Cai - Lai Châu
Giữa áp lực mặt bằng, sạt trượt sau mưa lũ và yêu cầu kỹ thuật khắt khe, các giải pháp điều hành linh hoạt, thi công đa mũi và 'không chờ đủ điều kiện' đang được triển khai quyết liệt để đưa tuyến đường huyết mạch Tây Bắc về đích đúng hẹn ngày 31/12.
Áp lực dồn về công trường
Ngày 2/12, theo ghi nhận PV Báo Xây dựng tại tuyến kết nối Lào Cai - Lai Châu thuộc dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc mang theo kỳ vọng lớn về mở ra không gian phát triển mới cho vùng Tây Bắc.



Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đã huy động tối đa nguồn lực 124 cán bộ, công nhân, 99 đầu máy thiết bị, tổ chức 13 mũi thi công đồng loạt trên toàn tuyến.
Với chiều dài 147,1km, tổng mức đầu tư hơn 6.018 tỷ đồng (tương đương 265,2 triệu USD), dự án do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ, Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, được xác định là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược về hạ tầng, giao thương và du lịch.
Mốc 31/12, thời điểm thông xe toàn tuyến vì thế không chỉ là mục tiêu kỹ thuật, mà còn là "bài kiểm tra" năng lực quản lý, điều hành và phối hợp giữa các cấp, các ngành và đơn vị thi công.
Tại gói thầu XL-01, từ Km0+000 - Km18+500, không khí công trường luôn trong trạng thái căng thẳng.
Liên danh nhà thầu gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Đông Dương (trước là Công ty 168 Việt Nam), Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đã huy động tối đa nguồn lực 124 cán bộ, công nhân, 99 đầu máy thiết bị, tổ chức 13 mũi thi công đồng loạt trên toàn tuyến.
Theo anh Nguyễn Duy Bình, cán bộ kỹ Thuật, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho biết: "Chúng tôi đang Đào, đắp nền đường; thi công hệ thống thoát nước; móng cấp phối đá dăm; mặt đường bê tông xi măng; cống, tường chắn rọ đá các hạng mục được triển khai song song thay vì tuần tự.
Cách làm này giúp tận dụng từng mét mặt bằng có sẵn, hạn chế thời gian "máy nằm chờ", nhất là trong bối cảnh thời tiết mưa nhiều, địa chất phức tạp. Tinh thần là có mặt bằng đến đâu, làm ngay đến đó".
Thực tế triển khai cho thấy, thách thức lớn nhất của dự án không nằm ở năng lực nhà thầu mà ở công tác giải phóng mặt bằng và xử lý sạt trượt sau mùa mưa lũ.
Theo ông Bùi Huy Kiểm, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) cho biết, trên địa bàn tỉnh Lào Cai, toàn tuyến vẫn còn 67 hộ dân và 11 cột điện 35kV chưa hoàn tất di dời, tập trung chủ yếu tại gói XL-11 gói thầu được xác định là "điểm nghẽn" tiến độ.
Bên cạnh đó, sau các đợt mưa lớn và ảnh hưởng của bão số 9, 10, 11, 51 vị trí sạt trượt với tổng chiều dài khoảng 5.661m đã được rà soát, buộc phải xử lý bổ sung để đảm bảo ổn định lâu dài công trình.
Riêng gói XL-01 có vị trí sạt cần gia cố, các gói khác như XL-10, XL-11 phát sinh với quy mô lớn hơn, đòi hỏi vừa xử lý kỹ thuật, vừa bổ sung giải phóng mặt bằng.
Điều này khiến bài toán tiến độ trở nên phức tạp: nếu dừng chờ đủ thủ tục pháp lý, công trường sẽ bị "đóng băng"; nhưng nếu làm ẩu, rủi ro mất an toàn và phá vỡ kết cấu công trình là rất lớn.
Quyết liệt, bám sát hiện trường
Để giữ mốc thông xe 31/12, Ban Quản lý dự án 2 đã lựa chọn cách điều hành theo hướng chia nhỏ mục tiêu bám sát hiện trường xử lý song song thủ tục và thi công.
Trước hết, tiến độ không được tính theo "gói thầu đóng mở", mà được bóc tách đến từng đoạn tuyến đủ điều kiện.
Những đoạn đã hoàn thiện nền, móng được ưu tiên thảm mặt, bảo đảm kết nối thông suốt cục bộ. Các đoạn phát sinh sạt trượt được khoanh vùng, xử lý gia cố độc lập, không để lan ảnh hưởng sang các mũi thi công khác.
Thứ hai, nhà thầu được yêu cầu tăng ca, làm xuyên trưa, thi công ngày nắng bù ngày mưa, tập trung hoàn thiện các hạng mục quyết định khả năng thông xe như nền, mặt đường, thoát nước tạm.
Những công việc chưa ảnh hưởng đến lưu thông như tường chắn cảnh quan, gia cố mái ta luy dài được bố trí hoàn thiện sau.



Tranh thủ thời tiết thuận lợi đơn vị tập trung máy móc thi công toàn tuyến để thông xe 31/12/2025.
Đáng chú ý, trong công tác mặt bằng, Ban Quản lý dự án 2 kiến nghị và được địa phương phối hợp theo hướng "mở đường pháp lý".
Với những đoạn sạt trượt cấp bách, dự án vừa thi công xử lý, vừa hoàn thiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, tránh để tiến độ bị kéo lùi nhiều tháng vì quy trình hành chính.
Theo đánh giá của các kỹ sư và cán bộ quản lý, nếu không có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, mục tiêu thông xe khó có thể đạt được.
UBND tỉnh Lào Cai đã liên tục chỉ đạo các, xã như Văn Bàn, Dương Quỳ, Minh Lương, Nậm Xé, Mỏ Vàng, Sơn Lương… hỗ trợ nhà thầu trong giải phóng mặt bằng, chấp thuận bãi đổ thải, xử lý hót sụt nhằm giữ giao thông thông suốt.
Song song đó, các vướng mắc về kinh phí giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, trồng rừng thay thế cũng đang được "chạy nước rút", với yêu cầu rõ ràng là giải quyết dứt điểm trong nửa đầu tháng 12 để không tác động dây chuyền tới công trường.
Ông Bùi Huy Kiểm, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng), cho biết trên toàn tuyến qua địa phận Lào Cai, giá trị xây lắp đã đạt khoảng 82%, nhiều gói thầu đang tiến sát vạch đích. “Thông xe ngày 31/12 không chỉ là hoàn thiện một tuyến đường, mà còn là thông điệp về quyết tâm đầu tư hạ tầng cho vùng khó, vùng xa. Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu tăng ca để kịp tiến độ”, ông Kiểm nói.
Khi tuyến đường được đưa vào khai thác, lợi ích mang lại không chỉ thể hiện qua lưu lượng phương tiện, mà còn ở thời gian di chuyển rút ngắn, động lực mới cho du lịch Tây Bắc và sự kết nối giao thương liên vùng được kích hoạt mạnh mẽ.
Anh Nguyễn Đức Trung, Đội trưởng phụ trách thi công của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho biết: Giữa áp lực ngày đêm, những người làm đường đang "chạy" từng giờ để kịp mốc 31/12.
Đó không chỉ là chạy đua với thời gian, mà còn là cuộc chạy đua với trách nhiệm để một dự án trọng điểm quốc gia về đích đúng kỳ vọng đã đặt ra từ ngày khởi công. Hầu như ngày nào chúng tôi cũng thi công "3 ca, 4 kíp" để bù lại tiến độ những ngày mưa bão.













