Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn khu bay
Tin từ Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này vừa ban hành Chỉ thị yêu cầu các đơn vị trong ngành đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hoạt động hàng không dân dụng.
Theo Cục Hàng không, Đoàn Thanh sát an toàn hàng không toàn cầu USOAP (Universal Safety Oversight Audit Programme) của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã thực hiện đánh giá tổng thể năng lực đảm bảo an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam năm 2024.

Thị trường hàng không dân dụng Việt Nam tiếp tục phục hồi và phát triển nhưng vẫn còn những thách thức, khó khăn trong năm 2025. Ảnh: TL.
Qua đó ghi nhận điểm trung bình chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) trong công tác đảm bảo an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam đạt 78,14% tăng 12,58% so với kết quả đánh giá năm 2016 (65,56%).
Dự báo năm 2025, thị trường hàng không dân dụng Việt Nam tiếp tục phục hồi và phát triển. Tuy nhiên ngành hàng không vẫn tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn do thiếu tàu bay khai thác (ảnh hưởng bởi lệnh triệu hồi động cơ của nhà máy sản xuất Pratt&Whitney).
Nguồn cung ứng thiết bị tàu bay vẫn còn rất khó khăn và chậm trễ, giá nhiên liệu tăng cao do ảnh hưởng của biến động chính trị và tình hình xung đột trên thế giới.
Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hoạt động hàng không dân dụng, đảm bảo nguyên tắc không đánh đổi an toàn bằng bất cứ lý do gì; Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Với các hãng hàng không, Tổ chức bảo dưỡng, Tổ chức huấn luyện, Tổ chức khai thác cảng hàng không, điều hành bay, cung cấp dịch vụ hàng không cần rà soát, bổ sung chính sách, tiêu chuẩn, kinh nghiệm của nhân viên hàng không trong từng vị trí.
Duy trì đầy đủ số lượng và chất lượng nhân viên trong dây chuyền khai thác. Tuân thủ thời gian làm nhiệm vụ nghỉ ngơi đối với tất cả nhân viên trong hệ thống; triển khai hiệu quả công tác huấn luyện, nâng cao năng lực.
Nghiêm túc tuân thủ quy trình trong công tác phê chuẩn, cấp phép, ủy quyền cho nhân viên hàng không, đảm bảo nhân viên được ủy quyền có đầy đủ năng lực, kỹ năng đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu của vị trí công việc.
Nâng cao chất lượng công tác điều tra an toàn, phân tích đánh giá nguyên nhân triệt để nhằm đưa ra khuyến cáo an toàn phù hợp, hiệu quả để ngăn ngừa sự cố.
Đối với người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng; Cục Hàng không yêu cầu hạn chế tối đa việc phê chuẩn các sai lệch hoặc kéo dài thời gian trì hoãn sửa chữa hỏng hóc liên quan đến lĩnh vực khai thác và bảo dưỡng tàu bay.
Người khai thác tàu bay cần tiến hành rà soát, đối chiếu các quy định về kiểm soát vật phẩm có chứa pin lithium trên tinh thần bám sát quyết định số 1541/QĐ-CHK. Tăng cường công tác thông báo, nhận diện các vật phẩm có chứa pin lithium.
Các Hãng hàng không cần tham khảo tài liệu ICAO DOC 9284 Emergency Response Guidance for Aircraft Incidents Involving Dangerous Goods để xây dựng quy trình xử lý tình huống xảy ra trong quá trình khai thác.
Ngoài ra các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra giám sát an toàn khu bay, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến an toàn khai thác khu bay.