Tăng cường giám sát chất lượng dịch vụ hàng không tại các cảng phía Nam
Để nâng cao chất lượng phục vụ, Cảng vụ Hàng không miền Nam tăng cường giám sát từ đầu năm 2025, kiểm tra giá dịch vụ, thời gian chờ và hoạt động khai thác, đồng thời phối hợp với các hãng hàng không khắc phục tình trạng quá tải, chậm - hủy chuyến.
Hàng không đang là phương thức di chuyển được người dân ưu tiên lựa chọn nhờ tính nhanh chóng, tiện lợi và ngày càng phổ biến ở nhiều nhóm khách. Thời gian qua, ngành hàng không Việt Nam liên tục phát triển, mở rộng hạ tầng, nâng cấp dịch vụ để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao, đặc biệt trong các mùa cao điểm.

Nhu cầu bay tăng cao, các cảng hàng không phía Nam siết chất lượng phục vụ.
Tuy vậy, chất lượng dịch vụ và giá cả tại một số cảng hàng không đôi lúc vẫn gây bức xúc, từ tình trạng quá tải, chờ đợi lâu, chậm - hủy chuyến cho đến việc giá hàng hóa, đồ ăn thức uống bị phản ánh là chưa phù hợp.
Ngày 2/12, thông tin từ Cảng vụ Hàng không miền Nam, công tác kiểm tra và giám sát chất lượng dịch vụ hàng không từ đầu năm 2025 được triển khai đồng bộ theo đúng chức năng và nhiệm vụ, bám sát các kế hoạch đã xây dựng.
Hoạt động giám sát diễn ra thường xuyên tại các cảng hàng không lớn như Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Cần Thơ, Côn Đảo, Rạch Giá… nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo quyền lợi của hành khách và tuân thủ các quy định về xử lý chậm, hủy chuyến theo Thông tư 36/2014/TT-BGTVT, Thông tư 14/2015/TT-BGTVT và Thông tư 27/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng).

Ngành hàng không liên tục nâng cao chất lượng để phục vụ hành khách.
“Điều 7 của Thông tư 27/2017/TT-BGTVT quy định về dịch vụ phục vụ hành khách của chuyến bay bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến. Theo đó, các hãng hàng không phải cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay cho doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, các cảng vụ hàng không nơi phát sinh chuyến bay chậm, hủy chuyến; bố trí nhân viên thông báo và tổ chức cung cấp các dịch vụ mà hành khách được hưởng theo quy định, giải quyết các thắc mắc và nhu cầu của hành khách trên cơ sở tình hình thực tế tại cảng hàng không và quy định của pháp luật.
Trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên so với lịch bay căn cứ, hãng hàng không có trách nhiệm thông báo cho hành khách các thông tin liên quan đến chuyến bay, cụ thể như sau: số hiệu chuyến bay và chặng bay; lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách (vị trí, dấu hiệu nhận biết); Hãng cũng phải xin lỗi hành khách.
Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm chuyến, gián đoạn, hủy chuyến, hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ hành khách theo quy định như sau. Cụ thể, thời gian chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống; chậm từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn; chậm từ 6 giờ trở lên (từ 7 giờ đến trước 22 giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không; Thời gian chậm 6 giờ trở lên (từ 22h hôm trước đến trước 7h hôm sau) phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách.
Thậm chí, các hãng phải chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hãng hàng không để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.
Việc giám sát chặt chẽ của Cảng vụ Hàng không miền Nam tại các cảng hàng không cũng góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến thời gian qua, quyền lợi của hành khách được đảm bảo theo quy định.
Liên quan đến các phản ánh trước đây về giá dịch vụ phi hàng không tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, cảng vụ đã tổ chức làm việc với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phi hàng không và đơn vị khai thác cảng để rà soát, làm rõ. Kết quả cho thấy các mặt hàng thiết yếu đều được niêm yết công khai và doanh nghiệp thực hiện đúng quy định.
Song song đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam duy trì việc kiểm tra định kỳ đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ phi hàng không nhằm bảo đảm tuân thủ Thông tư 44/2024/TT-BGTVT về cơ chế quản lý giá dịch vụ hàng không.
Thông tư 44/2024/TT-BGTVT quy định chi tiết các loại dịch vụ hàng không được định giá cụ thể: Dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay, điều hành bay đi, đến, phục vụ hành khách tại cảng hàngkhông, sân bay... Các loại dịch vụ hàng không được định khung giá, như dịch vụ cho thuê sân đậu tàu bay, cho thuê quầy làm thủ tục hành khách, cho thuê băng chuyền hành lý, cho thuê cầu dẫn khách lên, xuống máy bay...
Ghi nhận từ nhiều đợt giám sát cho thấy dù còn gặp khó khăn về hạ tầng, lưu lượng hành khách tăng cao và biến động thời tiết, các hãng hàng không, doanh nghiệp phục vụ mặt đất và nhà cung cấp dịch vụ vẫn đang nỗ lực duy trì chất lượng phục vụ hành khách.











