Tăng cường thực thi Chỉ thị 30-CT/TW: Đổi mới chiến lược bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số
Bối cảnh những khó khăn, thách thức mới hiện nay đặt ra yêu cầu cấp thiết phải có những đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ngày 5/12/2025, tại Hà Nội, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị triển khai các nhiệm vụ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư.
Tham dự Hội nghị có ông Trịnh Anh Tuấn - Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia; ông Bùi Thanh Thủy - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cùng đại diện các cơ quan thuộc Bộ Công Thương, các Hiệp hội ngành hàng, Sở Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng các tỉnh, thành phố.

Ông Trịnh Anh Tuấn - Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, thực tiễn đặt ra nhiều thách thức mới, đòi hỏi hệ thống chính sách và cơ chế phối hợp phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, kịp thời, đồng bộ và hiệu quả hơn trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trịnh Anh Tuấn nhấn mạnh, kinh tế số ngày càng phát triển mạnh mẽ, thị trường hàng hóa và dịch vụ không ngừng mở rộng nhanh về quy mô, phương thức cung ứng và tác động sâu rộng tới đời sống xã hội, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã và đang trở thành một trụ cột không thể tách rời trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước ta.
Trong bối cảnh đó, Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng là văn kiện mang tính chiến lược, đặt nền móng quan trọng cho giai đoạn đổi mới tư duy quản lý, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và toàn xã hội đối với người tiêu dùng.
Sau gần 5 năm triển khai, nhiều kết quả quan trọng đã được ghi nhận. Tuy nhiên, thực tiễn cũng đặt ra nhiều thách thức mới, đòi hỏi hệ thống chính sách và cơ chế phối hợp phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, kịp thời, đồng bộ và hiệu quả hơn.

Ông Hồ Tùng Bách - Phó Trưởng ban Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cập nhật một số nội dung quan trọng về triển khai chủ trương, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Cập nhật một số kết quả triển khai Chỉ thị số 30 trong giai đoạn 2019 - 2025, Hội nghị đã chỉ ra những kết quả nổi bật, những hạn chế, thách thức và bài học kinh nghiệm; đồng thời thông tin về một số nội dung được nêu tại Kết luận số 207-KL/TW ngày 10/11/2025 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW.
Ông Hồ Tùng Bách - Phó Trưởng ban Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, sau hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều thành tựu tích cực, thể hiện qua việc nhận thức xã hội được nâng cao, hành lang pháp lý tiếp tục hoàn thiện, cùng với sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, doanh nghiệp, tổ chức và chính người tiêu dùng.
Tuy nhiên, công tác này vẫn còn tồn tại một số hạn chế, yếu kém và thách thức, đòi hỏi sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất. Cụ thể, hiệu quả thực thi pháp luật chưa cao, sự phân định trách nhiệm giữa các cơ quan chưa rõ ràng, các vi phạm ngày càng trở nên phức tạp và những khó khăn trong việc vận hành chính quyền 2 cấp, yêu cầu cần có những giải pháp liên tục và lâu dài để khắc phục...

Bà Phạm Phương Ngọc, đại diện Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, Đề án phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026-2030 đặt ra nhiều mục tiêu trọng tâm nhằm tạo bước đột phá trong công tác này
Thông tin về Đề án phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026-2030, bà Phạm Phương Ngọc, đại diện Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, Đề án đặt ra nhiều mục tiêu trọng tâm nhằm tạo bước đột phá trong công tác này.
Theo đó, Đề án tập trung vào việc hoàn thiện pháp luật về quyền lợi người tiêu dùng thông qua việc xây dựng một khung pháp lý vững chắc và đồng bộ để đảm bảo thực thi hiệu quả. Song song với đó là mục tiêu phát triển hệ thống công nghệ thông tin thống nhất, bao gồm việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia tích hợp nhằm đơn giản hóa quy trình theo dõi, hỗ trợ và tương tác với người tiêu dùng.
Để đảm bảo sự thay đổi toàn diện, Đề án cũng hướng tới tăng cường nhận thức cộng đồng bằng cách đẩy mạnh các chiến dịch tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết về quyền lợi người tiêu dùng trong toàn xã hội. Bên cạnh các mục tiêu về thể chế và nhận thức, Đề án còn chú trọng đến các giải pháp về nguồn lực, bao gồm huy động sự tham gia của doanh nghiệp và tổ chức xã hội bằng cách khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức xã hội tham gia mạnh mẽ hơn vào hoạt động bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời nâng cao năng lực cán bộ thông qua việc thực hiện đào tạo, tập huấn chuyên sâu cho toàn bộ đội ngũ cán bộ làm công tác này từ trung ương đến địa phương.

Ông Bùi Thanh Thủy - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam chia sẻ về những khó khăn của các Hội Bảo vệ người tiêu dùng địa phương
Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện các Hội Bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị đã tập trung trao đổi thẳng thắn về những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ cấp trung ương đến địa phương. Trên cơ sở đó, các đại biểu đề xuất một số giải pháp thiết thực nhằm mục tiêu phối hợp thực hiện đầy đủ, hiệu quả các yêu cầu đã được Ban Bí thư đề ra, góp phần kiến tạo một môi trường tiêu dùng an toàn, minh bạch và bền vững, đáp ứng kịp thời các yêu cầu cấp thiết của thực tiễn đặt ra trong giai đoạn mới.











