Tăng quyền lợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân
Sáng 2/12, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành phiên họp
Sức khỏe con người là trung tâm của phát triển
Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Thị Kiều (Lâm Đồng) khẳng định, Quốc hội ban hành Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân là chủ trương thể hiện tầm nhìn dài hạn phù hợp với quan điểm của Đảng về coi sức khỏe con người là trung tâm của phát triển, đáp ứng yêu cầu bức thiết của thực tiễn, khi ngành y tế đang chịu sức ép lớn về tài chính, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực. Đặc biệt, đại biểu đánh giá cao định hướng thực hiện miễn viện phí ở mức cơ bản trong phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế đến năm 2030. Đây là một bước đi có tính lịch sử, góp phần giảm gánh nặng chi phí trực tiếp cho người dân và củng cố an sinh xã hội.
Tuy nhiên, để chính sách có tính khả thi và bền vững, ĐBQH Phạm Thị Kiều đề nghị, cần xác định rõ ràng và định lượng được khái niệm mức cơ bản được miễn viện phí; quy định rõ ràng hơn về phạm vi, lộ trình, cơ chế vận hành theo hướng xây dựng bộ tiêu chí khoa học minh bạch, đi kèm đánh giá đầy đủ các kịch bản cân đối Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, khi thực hiện tăng mức hưởng cho các đối tượng chính sách và người thu nhập thấp cần tính toán kỹ, để không tạo sức ép quá lớn lên nguồn Quỹ, bảo đảm đột phá chính sách nhưng không đánh đổi tính bền vững tài chính của hệ thống y tế.

Cùng nhất trí với chủ trương từ năm 2026, người dân được khám sức khỏe định kỳ hoặc được khám sàng lọc miễn phí ít nhất mỗi năm một lần theo nhóm đối tượng và lộ trình ưu tiên, ĐBQH Hà Sỹ Huân (Thái Nguyên) đề nghị bổ sung quy định về nhóm đối tượng ưu tiên cụ thể. Ví dụ, người cao tuổi, người lao động trong môi trường độc hại hoặc người lao động ở vùng khó khăn để các địa phương có lộ trình chủ động bố trí nguồn lực thực hiện và thống nhất trong cả nước. Đồng thời giao Chính phủ ban hành khung danh mục khám sàng lọc cơ bản, tránh tình trạng triển khai thực hiện dàn trải, hình thức, không hiệu quả.
Tại điểm b, khoản 2, Điều 2, đại biểu đề nghị bổ sung xác định rõ đối tượng người yếu thế người có thu nhập thấp và một số đối tượng cần ưu tiên để đảm bảo thống nhất trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện áp dụng Nghị quyết khi được thông qua. Tại khoản 3, Điều 2 quy định tổ chức thực hiện thí điểm đa dạng hóa các gói bảo hiểm y tế, bảo hiểm y tế bổ sung theo yêu cầu của người dân. Quy định này là cần thiết, phù hợp với xu hướng phát triển của nền kinh tế. Tuy nhiên, cần có quy định về cơ quan giám sát cơ chế bảo vệ người mua bảo hiểm, tránh thương mại hóa quá mức ở lĩnh vực này.
Quy định lộ trình và đối tượng cụ thể
Cũng quan tâm đến quyền lợi mở rộng chăm sóc sức khỏe và chi phí y tế cho người dân, ĐBQH Dương Khắc Mai (đoàn Lâm Đồng) cho rằng, lộ trình miễn viện phí cần được xây dựng cụ thể cho từng giai đoạn. Trong bối cảnh nhu cầu khám chữa bệnh tăng nhanh, nếu không có kế hoạch chặt chẽ, quỹ bảo hiểm y tế có thể rơi vào mất cân đối trong dài hạn. Theo ông, chăm sóc sức khỏe nhân dân chỉ có thể thực hiện hiệu quả khi quỹ bảo hiểm y tế được vận hành ổn định và bền vững.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại Nghị trường
Về chế độ, chính sách tiền lương và phụ cấp cho nhân viên y tế, ĐBQH Hà Sỹ Huân đề nghị làm rõ khái niệm đối tượng đặc thù để thống nhất khi áp dụng chính sách; nghiên cứu bổ sung cơ chế khuyến khích, khen thưởng gắn với hiệu quả công việc, đặc biệt là đối với các lĩnh vực có tính đặc thù và áp lực cao như cấp cứu, hồi sức, phòng, chống dịch bệnh... nhằm động viên tinh thần, trách nhiệm và sự cống hiến của đội ngũ nhân viên y tế.
Cùng chung nỗi niềm về chính sách đãi ngộ của ngành y tế, ĐBQH Phạm Thị Kiều cho rằng, việc cho phép bác sĩ, bác sĩ y học dự phòng, dược sĩ được xếp lương từ bậc hai của chức danh nghề nghiệp khi tuyển dụng là hoàn toàn phù hợp, kịp thời và có tác dụng trực tiếp trong thu hút, giữ chân nguồn nhân lực có chất lượng cao. Tuy nhiên, cần xem xét mở rộng có chọn lọc đối tượng hưởng chính sách này đối với cử nhân điều dưỡng trình độ chuyên môn sâu và kỹ thuật viên y tế có tay nghề cao trong các lĩnh vực kỹ thuật đặc thù như: Chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, những vị trí đang thiếu hụt nghiêm trọng và có vai trò thiết yếu trong hoạt động khám chữa bệnh hiện đại. Việc bổ sung các căn cứ khoa học và theo nhu cầu thực tiễn sẽ tạo cân bằng nội bộ giữa các chức danh nghề nghiệp, tăng sức cạnh tranh nhân lực của ngành y tế và góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cho người dân.
Bên cạnh đó, để đảm bảo Nghị quyết sau khi được ban hành và triển khai thực hiện nghiêm túc đồng bộ, đại biểu đề nghị bổ sung quy định trách nhiệm của Chính phủ phải báo cáo Quốc hội hàng năm về tình hình thực hiện Nghị quyết. Cụ thể là, về tiến độ thực hiện chính sách miễn giảm viện phí trong phạm vi quyền lợi của bảo hiểm y tế và chất lượng dịch vụ y tế cơ sở, y tế dự phòng - hai trụ cột quan trọng để thực hiện hóa mục tiêu nâng cao sức khỏe của Nhân dân.












