Tăng tốc thi công sân bay Long Thành, quyết 'về đích' cuối năm 2025

Giữa thời tiết khắc nghiệt, nắng mưa thất thường cuối tháng 7, công trường sân bay Long Thành (Đồng Nai) vẫn sôi động suốt ngày đêm. Không khí lao động khẩn trương, gấp rút bao trùm toàn bộ dự án khi hàng chục nghìn kỹ sư, công nhân căng mình thi công...

“Trái tim” của sân bay đang thành hình

Trên từng hạng mục trọng điểm từ nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, sân đỗ, giao thông nội cảng đến các tuyến kết nối hàng vạn nhân lực cùng hàng nghìn máy móc, thiết bị miệt mài làm việc. Tất cả hướng đến mục tiêu đưa đại dự án quốc gia cán đích cơ bản vào cuối năm 2025, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), từ đầu tháng 5 đến nay, thời tiết tại Long Thành liên tục thay đổi, mưa nắng xen kẽ khiến việc thi công nhiều hạng mục gặp trở ngại, đặc biệt ở các công đoạn mới khởi động. Tuy nhiên, nhịp độ trên công trường không hề suy giảm: gần 13.000 nhân sự và hơn 3.000 thiết bị máy móc đang đồng loạt thi công tại hàng trăm mũi công trình.

Hối hả thi công sân bay Long Thành, giữ vững tiến độ về đích 2025.

Tại gói thầu 5.10 xây dựng nhà ga hành khách, nơi được ví như “trái tim” của sân bay Long Thành, hơn 4.400 công nhân và 1.000 thiết bị "chạy đua" với thời gian. Đến nay, phần xây thô đã đạt khoảng 80%, nhiều hạng mục hoàn thiện đang được triển khai đồng bộ như: lắp trần, sơn nước, khung nhôm, vách kính tại khu trung tâm và các cánh nhà ga.

Hàng chục nghìn kỹ sư, công nhân căng mình thi công, bất kể ngày đêm.

Giữa khối bê tông khổng lồ của nhà ga, không khó để bắt gặp những bữa cơm trưa vội vã. Công nhân ngồi tạm dưới mái che, tựa lưng vào tường, tay cầm hộp cơm, tranh thủ gom năng lượng cho ca làm chiều.

Gói thầu 5.10 phần xây thô đã đạt khoảng 80%.

Anh Nguyễn Văn Dương, nhân sự thi công gói nhà ga chia sẻ “Ăn chừng 10-15 phút rồi tranh thủ chợp mắt. Trong nhà ga giờ mát mẻ hơn nên làm việc đỡ vất hơn trước. Dự án lớn, áp lực cao nhưng bù lại lương, thưởng tốt, ai cũng muốn góp sức vì công trình quốc gia.”

Chạy đua trên từng mét đường băng

Cạnh nhà ga hành khách, gói thầu 4.6 thi công đường cất hạ cánh và sân đỗ cũng đang tăng tốc. Hạng mục đường cất hạ cánh đã khai thác kỹ thuật từ 30/4, trong khi hệ thống đường lăn song song đã cơ bản hoàn thiện nền và lớp bê tông xi măng.

Gói thầu 4.6 thi công đường cất hạ cánh và sân đỗ cũng đang tăng tốc.

Tại một lán tạm trong khu thi công, anh Trần Văn Hoàn công nhân gói 4.6 vội vàng xúc cơm hộp chuẩn bị từ sáng: “Ăn nhanh rồi tranh thủ ngả lưng ngủ 20-30 phút để chiều làm tiếp. Mỗi bữa chỉ 10 phút, ai nấy quen rồi. Có khi chỉ nhắm mắt vài phút là phải trở lại vị trí.”

Không riêng anh Hoàn, hàng nghìn kỹ sư, công nhân vẫn đang chia ca ba, bốn kíp, làm việc xuyên trưa xuyên đêm. Những giấc ngủ chắp vá giữa công trường, những hộp cơm nguội, tô mì gói hay thùng nước đá lạnh là “đặc sản” quý giá giữa đại công trường đầy nắng gió và bùn đỏ.

Gói 4.7 sân đỗ tàu bay hiện cũng đang đồng loạt triển khai các hạng mục.

Gói 4.7 sân đỗ tàu bay hiện cũng đang đồng loạt triển khai các hạng mục đào đắp nền, thi công lớp bê tông xi măng. Hàng trăm máy móc, phương tiện và nhân lực được huy động thi công xuyên ngày đêm.

Bên cạnh đó, các tuyến giao thông kết nối nội bộ và tuyến vào sân bay cũng được đẩy nhanh tiến độ. Tuyến số 1 nối quốc lộ 51 đã thông xe kỹ thuật từ ngày 30/4; tuyến T2 hiện đang thi công các hạng mục cuối, dự kiến hoàn thành trong tháng 9 năm nay.

BQL Dự án Long Thành liên tục đôn đốc nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, thi công ba ca nhằm đảm bảo tiến độ vận hành thử vào đầu năm 2026.

Ban Quản lý Dự án Cảng HKQT Long Thành cho biết đã liên tục đôn đốc các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, làm việc ba ca liên tục. Giai đoạn này, toàn dự án vừa phải bảo đảm tiến độ, vừa đối mặt với khó khăn về thời tiết, thiếu nhân lực cục bộ và phải phối hợp đồng bộ giữa các gói thầu tránh xung đột kỹ thuật.

Về thiết bị then chốt của nhà ga, ACV cho biết đang trong quá trình đàm phán, hoàn thiện hợp đồng với đối tác quốc tế, đảm bảo đúng tiến độ lắp đặt và vận hành thử nghiệm vào đầu năm 2026.

Sân bay Long Thành khi hoàn thành sẽ là cảng hàng không lớn nhất Việt Nam, công suất 100 triệu hành khách mỗi năm và 5 triệu tấn hàng hóa, đóng vai trò trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế, tạo động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Với khí thế thi công khẩn trương, tinh thần “làm ngày không đủ, tranh thủ cả đêm”, sân bay Long Thành đang từng ngày định hình rõ nét trên vùng đất đỏ nắng gió một biểu tượng mới của khát vọng Việt Nam vươn ra thế giới.

Nguyễn Duy Khương

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/tang-toc-thi-cong-san-bay-long-thanh-quyet-ve-dich-cuoi-nam-2025.html