Tàu ngầm Type 039C Trung Quốc hoàn toàn lộ diện với thiết kế lạ

Thiết kế của tàu ngầm Type 039C được cho là nhái loại tàu ngầm điện - diesel A26 của Thụy Điển, với phần tháp chỉ huy được vát cong để tăng tối đa hiệu năng sử dụng.

Mới đây, truyền thông Trung Quốc đã cho đăng tải một loạt những hình ảnh sắc nét và rõ ràng, về tàu ngầm Type 039C - lớp tàu ngầm điện - diesel bí ẩn bậc nhất của nước này.

Mới đây, truyền thông Trung Quốc đã cho đăng tải một loạt những hình ảnh sắc nét và rõ ràng, về tàu ngầm Type 039C - lớp tàu ngầm điện - diesel bí ẩn bậc nhất của nước này.

Theo những hình ảnh vừa được tiết lộ, tàu ngầm điện - diesel Type 039C có cấu tạo tháp chỉ huy theo kiểu vát cạnh, đúng như những thông tin rò rỉ từ trước đó.

Theo những hình ảnh vừa được tiết lộ, tàu ngầm điện - diesel Type 039C có cấu tạo tháp chỉ huy theo kiểu vát cạnh, đúng như những thông tin rò rỉ từ trước đó.

Kiểu thiết kế tháp chỉ huy vát cạnh này, được cho là nhái theo tàu ngầm A26 do Thụy Điển sản xuất. Tuy nhiên chưa có một chiếc A26 nào thực sự ra đời, tất cả mới chỉ nằm ở trên bản vẽ thiết kế.

Kiểu thiết kế tháp chỉ huy vát cạnh này, được cho là nhái theo tàu ngầm A26 do Thụy Điển sản xuất. Tuy nhiên chưa có một chiếc A26 nào thực sự ra đời, tất cả mới chỉ nằm ở trên bản vẽ thiết kế.

Thiết kế tháp chỉ huy độc nhất vô nhị của tàu ngầm điện - diesel Type 039C, được cho là sẽ tăng khả năng khí động học, cho phép tàu ngầm lặn với tốc độ cao hơn bình thường.

Thiết kế tháp chỉ huy độc nhất vô nhị của tàu ngầm điện - diesel Type 039C, được cho là sẽ tăng khả năng khí động học, cho phép tàu ngầm lặn với tốc độ cao hơn bình thường.

Ngoài ra, thiết kế này cũng sẽ giảm tối đa tiếng ồn mà tàu ngầm phát ra khi lặn, khiến nó "tàng hình" trước những thiết bị phát hiện thông thường của đối phương.

Ngoài ra, thiết kế này cũng sẽ giảm tối đa tiếng ồn mà tàu ngầm phát ra khi lặn, khiến nó "tàng hình" trước những thiết bị phát hiện thông thường của đối phương.

Điểm khó ở thiết kế này đó là tìm được góc nghiêng tối ưu cho từng loại tàu ngầm, tuy nhiên có vẻ như Trung Quốc đã giải được bài toán đầy phức tạp này.

Điểm khó ở thiết kế này đó là tìm được góc nghiêng tối ưu cho từng loại tàu ngầm, tuy nhiên có vẻ như Trung Quốc đã giải được bài toán đầy phức tạp này.

Trước đó, tàu ngầm Type 039C đã được cho chạy thử trên sông Dương Tử, tuy nhiên những hình ảnh được ghi lại vẫn chưa thực sự đủ sắc nét và chi tiết.

Trước đó, tàu ngầm Type 039C đã được cho chạy thử trên sông Dương Tử, tuy nhiên những hình ảnh được ghi lại vẫn chưa thực sự đủ sắc nét và chi tiết.

Như thường lệ, dù đã lộ diện toàn bộ thiết kế của tàu ngầm Type 039C, cấu hình vũ khí của loại tàu ngầm này vẫn không được Trung Quốc tiết lộ.

Như thường lệ, dù đã lộ diện toàn bộ thiết kế của tàu ngầm Type 039C, cấu hình vũ khí của loại tàu ngầm này vẫn không được Trung Quốc tiết lộ.

Được đánh giá là loại tàu ngầm điện - diesel hiện đại bậc nhất của Trung Quốc hiện nay, Type 039C được nâng cấp từ phiên bản Type 039A/B - vốn đã cực kỳ thành công trong biên chế của lực lượng này.

Được đánh giá là loại tàu ngầm điện - diesel hiện đại bậc nhất của Trung Quốc hiện nay, Type 039C được nâng cấp từ phiên bản Type 039A/B - vốn đã cực kỳ thành công trong biên chế của lực lượng này.

Với khả năng đóng tàu nhanh kỷ lục, Trung Quốc được cho là sẽ sớm đóng thành công một hạm đội tàu ngầm điện - diesel hiện đại, đông đảo, đủ sức gây e dè cho các quốc gia lân cận ở khu vực Đông Á.

Với khả năng đóng tàu nhanh kỷ lục, Trung Quốc được cho là sẽ sớm đóng thành công một hạm đội tàu ngầm điện - diesel hiện đại, đông đảo, đủ sức gây e dè cho các quốc gia lân cận ở khu vực Đông Á.

Điểm yếu duy nhất của Trung Quốc đó là về mặt địa lý, khi mà các vùng biển quanh Nhật Bản, Hàn Quốc hay đảo Đài Loan, lại có độ sâu rất kém, khiến các tàu ngầm Trung Quốc khó có thể "chui lọt" ra biển lớn mà không bị phát hiện.

Điểm yếu duy nhất của Trung Quốc đó là về mặt địa lý, khi mà các vùng biển quanh Nhật Bản, Hàn Quốc hay đảo Đài Loan, lại có độ sâu rất kém, khiến các tàu ngầm Trung Quốc khó có thể "chui lọt" ra biển lớn mà không bị phát hiện.

Điều này khiến các tàu ngầm điện - diesel cỡ nhỏ tỏ ra có hiệu quả hơn cả tàu ngầm hạt nhân. Dù vậy với khả năng tác chiến chống ngầm của Nhật Bản và Hàn Quốc, vẫn sẽ tạo ra rào cản cho đội tàu ngầm của Bắc Kinh.

Điều này khiến các tàu ngầm điện - diesel cỡ nhỏ tỏ ra có hiệu quả hơn cả tàu ngầm hạt nhân. Dù vậy với khả năng tác chiến chống ngầm của Nhật Bản và Hàn Quốc, vẫn sẽ tạo ra rào cản cho đội tàu ngầm của Bắc Kinh.

Hiện tại, Trung Quốc đang sở hữu đội tàu ngầm với 66 chiếc, bao gồm cả tàu ngầm hạt nhân lẫn tàu ngầm điện - diesel. Đây cũng là quốc gia có đội tàu ngầm đông đảo nhất trong khu vực Đông Á. Nguồn ảnh: Sina.

Hiện tại, Trung Quốc đang sở hữu đội tàu ngầm với 66 chiếc, bao gồm cả tàu ngầm hạt nhân lẫn tàu ngầm điện - diesel. Đây cũng là quốc gia có đội tàu ngầm đông đảo nhất trong khu vực Đông Á. Nguồn ảnh: Sina.

Type 039B - lớp tàu ngầm thành công nhất của Trung Quốc trước khi cho ra đời phiên bản cải tiền Type 039C. Nguồn: CGTN.

Trần Trân

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/quan-su/tau-ngam-type-039c-trung-quoc-hoan-toan-lo-dien-voi-thiet-ke-la-1555883.html