Thái Nguyên: Thành phố Sông Công phát huy hiệu quả mô hình chính quyền thân thiện

Mô hình 'Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ' ở xã, phường, thị trấn được TP. Sông Công (Thái Nguyên) xây dựng và đưa vào hoạt động đang tạo nên sự thân thiện, trọng dân, gần dân, gắn kết, chia sẻ, vì Nhân dân phục vụ. Đồng thời, từng bước đổi mới tác phong, thái độ, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trong giải quyết công việc cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Nhận thức rõ mục tiêu xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” là đổi mới lề lối làm việc của chính quyền phường, xã từ mệnh lệnh hành chính sang phục vụ, chính quyền TP. Sông Công đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc triển khai thực hiện mô hình. Ở đó, cấp ủy, chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức đã chú trọng hướng dẫn, vận động, thuyết phục và xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

 Cán bộ, công chức tại Bộ phận một cửa phường Thắng Lợi (TP. Sông Công) tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Cán bộ, công chức tại Bộ phận một cửa phường Thắng Lợi (TP. Sông Công) tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Bà Chu Thị Xuân, Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi cho biết: Nằm ở trung tâm TP. Sông Công, nơi tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp, vì thế, số lượng hồ sơ cần giải quyết thủ tục hành chính nhiều. Năm 2024, UBND phường đã ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện, nhân dân nhân phát huy quyền làm chủ”. Đây là 1 trong 3 xã, phường trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện mô hình này.

Để mô hình hoạt động hiệu quả, ngay từ khi triển khai, UBND phường đã thành lập ban chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan, các đồng chí bí thư các chi bộ, trưởng ban, ngành, đoàn thể các tổ dân phố trên địa bàn phường. Qua đó, giúp người dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa. Đồng thời, phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo. Phường cũng quy định, cán bộ, công chức thực hiện mặc áo sơ mi trắng, có đeo thẻ công chức vào tất cả các ngày làm việc trong tuần.

Tại bộ phận nhận và trả kết quả, phường đã đầu tư trang thiết bị cần thiết, công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND phường để người dân có thể liên hệ khi cần thiết, hoặc phản ánh khi gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính... Cùng với đó, toàn bộ các nội dung về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chương trình, dự án, việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các chính sách dành cho người nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn đều được công khai, để nhân dân nắm rõ thực hiện và giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách của phường. Cán bộ, công chức tích cực đẩy mạnh hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến, nhằm vừa đảm bảo tính công khai, minh bạch, dân chủ, vừa thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.

Tại bộ phận nhận và trả kết quả của phường, rất đông người dân đến đây giải quyết các thủ tục hành chính. Các quy định, quy trình các thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai, cán bộ làm nhiệm vụ tại đây đều thực hiện nghiêm việc đeo thẻ, giữ thái độ vui vẻ, nhiệt tình đón tiếp, hướng dẫn người dân về các thủ tục hành chính. Bà Trần Thị Khảng, tổ dân phố 13 đến đây để làm thủ tục về đất đai, hồ hởi chia sẻ: Trong thời gian gần đây, việc thực hiện các thủ tục hành chính ở đây có nhiều đổi mới, người dân đến đây thực sự cảm thấy rất thân thiện, được hướng dẫn tỉ mỉ, tận tình, nên chỉ làm một lần là xong, không phải đi lại nhiều lần, làm đi làm lại do chưa đúng theo quy định.

Điều đặc biệt là, từ tháng 8.2024, phường còn thực hiện gửi thư chúc mừng tới các trường hợp công dân làm thủ tục đăng ký kết hôn, thủ tục đăng ký giấy khai sinh cho trẻ, thiệp chia buồn tới các gia đình có người mất. Qua đó, tạo sự gần gũi, đồng cảm với người dân. Ngoài ra, phường ban hành quy chế thực hiện dân chủ ở phường và triển khai đến cán bộ, công chức và toàn thể nhân dân, thông qua việc niêm yết tại các nhà văn hóa, trên trang thông tin điện tử của phường về quy trình các bước thực hiện các thủ tục hành chính.

Với quan điểm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo việc thực hiện cải cách hành chính và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tại bộ phận nhận và trả kết quả. Trong đó, chú trọng hóa việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng kịp thời, đúng quy định, giảm phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giải quyết các thủ tục hành chính, mô hình “Chính quyền thân thiện, nhân dân phát huy quyền làm chủ” đã thực sự làm thay đổi công tác giải quyết thủ tục hành chính từ mệnh lệnh sang phục vụ. Từng bước đổi mới tác phong, thái độ, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính. Từ đó, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính ở địa phương.

Đồng Văn Thưởng

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/thai-nguyen-thanh-pho-song-cong-phat-huy-hieu-qua-mo-hinh-chinh-quyen-than-thien-post397789.html