Thanh tra hoạt động BIDV Dung Quất: Ghi nhận tuân thủ kênh bảo hiểm, cảnh báo rủi ro kiểm soát vốn vay
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố kết luận thanh tra tại BIDV - Chi nhánh Dung Quất. Theo đó, chi nhánh được ghi nhận cơ bản tuân thủ các quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm và phòng chống rửa tiền.
Ghi nhận tuân thủ hoạt động bảo hiểm và phòng chống rửa tiền
Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra NHNN Chi nhánh Khu vực 9 đã ban hành Kết luận thanh tra số 219/KL-TTNH đối với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất (BIDV Dung Quất). Đợt thanh tra tập trung vào các hoạt động cấp tín dụng, phân loại nợ, xử lý rủi ro, phòng chống rửa tiền và hoạt động đại lý bảo hiểm.
Theo kết luận, BIDV Dung Quất được ghi nhận đã cơ bản chấp hành các quy định về cho vay và bảo lãnh. Công tác phân loại nợ, trích lập dự phòng và xử lý rủi ro đối với các hồ sơ được kiểm tra thực hiện đúng quy định. Hoạt động xử lý nợ xấu và thu hồi nợ ngoại bảng được đánh giá là quyết liệt, hiệu quả.
Đối với hoạt động đại lý bảo hiểm, chi nhánh đang làm đại lý cho BIDV Metlife (nhân thọ) và Bảo hiểm BIDV - BIC (phi nhân thọ). Đoàn thanh tra kiểm tra chọn mẫu các hợp đồng và nhận thấy đều có đầy đủ chữ ký của khách hàng, chưa phát hiện sai lệch trong việc thu phí. Đáng chú ý, trong thời kỳ thanh tra, BIDV Dung Quất không phát sinh các vụ việc tố cáo, kiến nghị hay phản ánh liên quan đến việc mua bảo hiểm khi vay vốn.
Về hoạt động phòng, chống rửa tiền và các giao dịch liên quan đến tiền ảo, chi nhánh cũng được ghi nhận cơ bản chấp hành các quy định của BIDV và NHNN.
Cảnh báo rủi ro trong kiểm soát tín dụng
Bên cạnh những kết quả đạt được, kết luận thanh tra cũng chỉ ra một số tồn tại trong hoạt động cấp tín dụng. Cụ thể, chi nhánh chưa thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ kiểm tra, giám sát vốn vay. Công tác thẩm định và giám sát việc sử dụng vốn còn thiếu chặt chẽ, tần suất kiểm tra chưa đúng quy định nội bộ, dẫn đến việc khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích và phân loại nợ chưa đúng theo quy định của NHNN.
Cơ quan thanh tra cũng đưa ra cảnh báo rủi ro đối với việc thu thập hồ sơ chứng minh năng lực tài chính của khách hàng chưa đầy đủ, thiếu khách quan trong việc xác định nguồn trả nợ.
Đặc biệt, việc kiểm tra, giám sát sau giải ngân còn thiếu tính khách quan. Thanh tra phát hiện trường hợp tiền giải ngân được bên thụ hưởng chuyển ngược lại cho chính khách hàng ngay sau đó. Điều này tiềm ẩn rủi ro lớn do chi nhánh không kiểm soát được mục đích sử dụng vốn thực tế của khách hàng.
Ngoài ra, cơ quan thanh tra cũng cảnh báo rủi ro đối với một dự án của khách hàng vay vốn bị chậm tiến độ kéo dài, không phát sinh doanh thu nhưng vẫn chịu chi phí tài chính lớn, làm gia tăng rủi ro về khả năng trả nợ. Đoàn thanh tra đã kiến nghị chuyển một hồ sơ vụ việc đến NHNN chi nhánh khu vực 1 để xem xét, xử lý theo thẩm quyền và đưa ra 5 kiến nghị yêu cầu BIDV Dung Quất thực hiện để hạn chế rủi ro, đảm bảo hoạt động an toàn.













