Thấy gì từ cái kết của 'Độc đạo'
'Độc đạo' cùng nhiều phim truyền hình Việt khác cho thấy sự vội vàng khi kết thúc câu chuyện. Để về đích ấn tượng, trọn vẹn vẫn là bài toán khó trên màn ảnh nhỏ.
Thời gian qua, Độc đạo, bộ phim thuộc series Cảnh sát hình sự nhận về sự quan tâm lớn từ khán giả. Dàn nhân vật nổi bật như Hồng (Doãn Quốc Đam), Khương "liều" (Duy Hưng), Quân "già" (Vĩnh Xương)... cùng những cuộc đấu trí kịch tính tạo nên sức hút cho bộ phim. Tuy nhiên, đến cuối, tác phẩm vẫn vấp ý kiến trái chiều, bị nhận xét kết thúc vội, khiến một bộ phận khán giả hụt hẫng.
Thực tế, chuyện phim truyền hình Việt kết thúc sơ sài, vội vã không phải lần đầu. Vấn đề này tồn tại trên màn ảnh nhỏ như một bài toán khó chưa có lời giải.
Cái kết vội của 'Độc đạo'
Xuyên suốt 12 tuần, 36 tập phim, Hồng đã hoàn thành hành trình "độc đạo" với một cái giá đắt. Khắc họa một nhân vật bản lĩnh, thông minh như Hồng, nhóm biên kịch đã đẩy anh vào không ít thử thách. Sở hữu dàn nhân vật đông đảo, xây dựng các mối quan hệ phức tạp xoay quanh Hồng như một lời hứa về khúc cao trào.
Trái ngược với kỳ vọng vào một cái kết kịch tính, Độc đạo khép lại chóng vánh, người xem như đi tàu lượn siêu tốc trong những tập cuối. Khoảnh khắc Quân "già" (Vĩnh Xương) bại trận là điểm khởi hành cho chuyến tàu này.
Trước đó, lực lượng cảnh sát cho thấy sự thận trọng khi thực hiện chiến dịch truy bắt ông trùm. Đến Hồng cũng phải tốn sức tiếp cận, làm nhiều việc từ khử Hưng "khẹc" tới vận chuyển ma túy cho hắn. Thế nhưng, tập cuối chứng kiến Quân "già" thua dễ dàng, khiến người xem thốt lên là: "Bắt ông trùm dễ quá".
Khi tình tiết được mong chờ nhất diễn ra như vậy, Độc đạo dành thời lượng còn lại nhanh chóng khép lại bộ phim. Bà Mộc từ mặt Hồng, cùng Tuyết đợi ngày Khương trở về. Sự thật về Phùng được hé lộ, công tội rõ ràng, anh vẫn phải chịu trách nhiệm vì biến chất. Với cậu em trai ruột, lo mình ảnh hưởng tiêu cực mà Hồng không thể nhận mặt.
Sau tất cả, hạnh phúc hiếm hoi của Hồng là về bên Diễm. Anh phải chịu nhát dao trả thù từ Tân "khẹc" nhưng may mắn sống sót. Sau sự việc, Hồng mới thấy mức độ khắc nghiệt mà hành trình độc đạo mang lại.
Một mặt, Độc đạo đóng gói cái kết cho dàn nhân vật từ chính tới phụ, bao gồm bản án cho những kẻ vi phạm pháp luật. Mặt khác, sự gọn gàng này lại sinh ra vội vã, nhiều tình tiết trong phim chưa đủ thời lượng để truyền tải nội dung. Chẳng hạn, với Hồng, anh nợ người thân một lời giải thích ngọn ngành.
Bộ phim kết thúc cũng là lúc khán giả bắt đầu những cuộc tranh luận: "Cái kết giống với thực tế ngoài đời, không ai quan tâm bạn lúc đúng nhưng một lần sai, tất cả là tại bạn. Kết phim đúng với cái tên Độc đạo" hay "Phim kết thúc không làm hài lòng người xem nhưng phản ánh đúng sự thật là con người không buông bỏ hận thù sẽ mất tất cả".
Vấn đề của nhiều phim
Tạm gác lại cái kết trong Độc đạo, trước đây, nhiều tác phẩm từng khiến khán giả tranh cãi vì cái kết chóng vánh, có thể kể đến Đừng nói khi yêu, Nơi giấc mơ tìm về, Mẹ Rơm, Cả một đời ân oán... Gần đây có 2 bộ phim Đi giữa trời rực rỡ và Lỡ hẹn với ngày xanh cũng rơi vào tình cảnh tương tự.
Đi giữa trời rực rỡ gần như bứt tốc để kịp dừng lại ở tập 58. Bộ phim xoay quanh hai nhân vật Chải (Long Vũ) và Pu (Thu Hà) trên hành trình khám phá cuộc sống. Từ khi rời xa bản làng, xuống thành phố học, vai Pu liên tục vấp chỉ trích, nhận hàng trăm nghìn bình luận trái chiều.
Đáng nói, bộ phim có hồi kết hụt hẫng, khiên cưỡng khi Pu có cảm tình với Chải quá nhanh. Theo đó, Pu, Chải cùng nhóm bạn trở về bản, riêng Pu mới bắt đầu việc học mà lại được chào đón như đã thành tài. Bộ phim khép lại khi Chải, Pu dạo bước trên cánh đồng cùng kỳ vọng vào tương lai tươi sáng.
Một câu chuyện khác là Lỡ hẹn với ngày xanh cũng có cái kết chóng vánh ở tập 44. Chỉ sau cuộc trò chuyện giữa vợ chồng bà Thu Lê (Quách Thu Phương) và bà của Duyên, mọi vấn đề khúc mắc giữa các nhân vật bỗng chốc được hóa giải. Tập cuối còn khoảnh khắc Duyên (Lê Bống) nhận lời tỏ tình từ Hiệp (Huỳnh Anh) được khán giả cho là thiếu thuyết phục khi trước đó cặp đôi không có nhiều tiến triển về tình cảm.
Điểm chung trong những cái kết vội là nhịp độ phim nhanh, mối quan hệ giữa các nhân vật đồng loạt được gói gọn trong thời lượng ngắn. Về mặt nội dung, bộ phim dễ có sạn, thiết thuyết phục và mất kết nối với loạt tình tiết trước đó. Về phía khán giả, họ cảm thấy chưa hài lòng, tiếc nuối cho bộ phim khi đã dày công xây dựng kịch bản để rồi rơi rụng khi về đích.
Bên cạnh đó, phim truyền hình Việt cũng còn tồn tại những vấn đề khác về kịch bản như diễn biến thường dài dòng ở chặng giữa, các tình huống, nhân vật trong phim được xây dựng mâu thuẫn, dễ gây ức chế... Những vấn đề này đã được chỉ ra, khán giả phản ánh, song lời giải vẫn còn bỏ ngỏ.
Trong vòng 5-6 năm trở lại đây, không thể phủ nhận phim truyền hình Việt đã có nhiều dấu ấn, chuyển biến tích cực với không ít tác phẩm hay. Do đó, khán giả càng mong những mặt hạn chế sẽ sớm được cải thiện, thay vì cứ lặp đi lặp lại từ phim này đến phim khác.
Nguồn Znews: https://znews.vn/thay-gi-tu-cai-ket-cua-doc-dao-post1512651.html