Thêm 'biển báo' cho chủ trương đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng) với tổng mức đầu tư 25.058 tỷ đồng đang được xem xét triển khai theo phương thức PPP.

Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.

Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.

Đẩy sớm tiến trình đầu tư

Đã có thêm những chỉ dẫn quan trọng để UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng hoàn thiện đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng) theo phương thức PPP, theo Công văn số 12691/BXD-KHĐT do Bộ Xây dựng gửi đi vào giữa tuần trước.

Dẫn chiếu khoản 5 Điều 7 Nghị định số 243/2025/NĐ-CP, ngày 11/9/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức PPP, Bộ Xây dựng cho biết, đối với dự án PPP thuộc phạm vi quản lý của nhiều cơ quan có thẩm quyền mà có yêu cầu sử dụng vốn nhà nước tham gia dự án, UBND cấp tỉnh của các địa phương phải báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trước khi thống nhất giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền.

Dự án xây đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo phương thức PPP có điểm đầu - Km0+00 giao với cao tốc Bắc Nam phía Đông tại xã Diên Thọ, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối - Km80+810, ngã ba Đarahoa, tại phường Lâm Viên - Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng với tổng chiều dài 80,8 km.

Tổng mức đầu tư Dự án là 25.058 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 18.889 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức PPP - Hợp đồng BOT, có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước; thời gian chuẩn bị đầu tư là 2024 - 2025, thời gian thực hiện đầu tư là 2026 - 2028.

Trong khi đó, Dự án xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt được triển khai trên địa bàn hai tỉnh, trong đó đoạn tuyến qua Khánh Hòa dài 44 km và đoạn tuyến qua Lâm Đồng dài 36,8 km. “Vì vậy, để có đủ cơ sở xác định cơ quan có thẩm quyền, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chấp thuận, thông qua phương án giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, triển khai thực hiện Dự án xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo phương thức PPP”, Công văn số 12691 do Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng ký nêu rõ.

Liên quan đến việc điều chỉnh tiến trình đầu tư dự án, Bộ Xây dựng cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Liên Khương (Lâm Đồng) có quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.

Để đáp ứng nhu cầu đầu tư của hai địa phương, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, điều chỉnh tiến trình đầu tư dự án phù hợp với nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm tuân thủ quy định hiện hành.

Cần nói thêm rằng, một trong những điểm “cấn cá” tại Dự án xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt là việc UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất tỷ lệ vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là 65% sơ bộ tổng mức đầu tư, nhằm bảo đảm tính khả thi và phương án tài chính của công trình.

Đối với nội dung này, Bộ Tài chính đã từng có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Lâm Đồng phát huy tối đa vai trò, khả năng tự chủ của địa phương, tập trung ưu tiên bố trí vốn và tăng tỷ lệ phần vốn ngân sách địa phương, giảm tỷ lệ phần vốn ngân sách trung ương tham gia dự án.

“Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương rà soát, chủ động cân đối nguồn lực để đầu tư dự án. Trường hợp có khó khăn, đề nghị các địa phương làm việc với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ nguồn vốn ngân sách trung ương để triển khai đầu tư dự án”, lãnh đạo Bộ Xây dựng nêu rõ.

Đắn đo tỷ lệ vốn nhà nước

Được biết, trong Công văn số 4429/UBND-XDNĐ, ngày 24/9/2025 gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng về việc làm rõ, giải trình các nội dung liên quan đến đầu tư Dự án xây dựng cao tốc Nha Trang - Đà Lạt, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất điều chỉnh giảm tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án xuống còn 65% tổng mức đầu tư (phương án đề xuất trước đây là 70%).

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, với kịch bản vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước tối đa 65%, thời gian hoàn vốn khoảng 24 năm 0 tháng 10 ngày. Đây là một trong những điều kiện tiên quyết để dự án có tính khả thi, đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT. Tuy nhiên, tại Công văn số 16996/BTC-PTHT gửi Bộ Xây dựng và UBND hai tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng được ban hành cuối tháng 10/2025, Bộ Tài chính cho biết, dự án có nhu cầu vốn nhà nước tham gia khoảng 16.286 tỷ đồng (chiếm 65% sơ bộ tổng mức đầu tư); trong đó, nguồn vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 là 15.115 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương dự kiến bố trí 1.171 tỷ đồng.

Hiện nay, khả năng cân đối, bố trí ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển giai đoạn 2026-2030 chưa được cấp có thẩm quyền quyết định nên chưa có cơ sở đánh giá khả năng cân đối vốn nhà nước bố trí cho dự án.

Bên cạnh đó, tổng hợp sơ bộ nhu cầu vốn đầu tư công nguồn ngân sách trung ương vượt quá khả năng cân đối cho đầu tư phát triển trong giai đoạn 2026-2030 đã được báo cáo Quốc hội. Trong đó, nhu cầu bố trí vốn tập trung cho các nhiệm vụ ưu tiên như các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia; vì vậy, nguồn vốn ngân sách trung ương còn lại để cân đối cho các dự án khác là rất khó khăn.

Theo điểm 2, Mục III Quyết định số 1454/QĐ-TTg, ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, có thể báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm hơn.

“Do đó, đề nghị tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Lâm Đồng phát huy tối đa vai trò, khả năng tự chủ của địa phương, tập trung ưu tiên bố trí vốn và tăng tỷ lệ phần vốn ngân sách địa phương, giảm tỷ lệ phần vốn ngân sách trung ương tham gia dự án”, ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Tài chính, nêu quan điểm.

Anh Minh

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/them-bien-bao-cho-chu-truong-dau-tu-cao-toc-nha-trang---da-lat-d432525.html