Thị phần khổng lồ của ôtô điện Trung Quốc

Nhóm xe thuần điện và hybrid cắm sạc của Trung Quốc chiếm hơn ba phần tư thị phần xe điện toàn cầu.

Chuyên trang Carscoops dẫn dữ liệu từ Rho Motion cho thấy tính đến hết tháng 2, các thương hiệu ôtô Trung Quốc đang nắm giữ khoảng 76% thị phần xe thuần điện (BEV) và xe hybrid cắm sạc (PHEV) trên toàn cầu.

Dữ liệu của Rho Motion chỉ ra rằng các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc chưa bán bất kỳ sản phẩm BEV hay PHEV nào ở Mỹ.

Tại châu Âu, thị phần của các hãng xe Trung Quốc trong mảng này là khác nhau ở từng quốc gia, còn sự phát triển mạnh mẽ nhất được ghi nhận ở loạt thị trường mới nổi trên khắp thế giới.

Tại Đức, các xe BEV và PHEV của Trung Quốc chiếm khoảng 4% trong tổng doanh số 578.000 xe điện. Thị phần của xe điện Trung Quốc có nhỉnh hơn đôi chút ở Anh và Pháp, lần lượt đạt 7% và 5%.

Hà Lan, Thụy Điển, Bỉ và Na Uy, các dòng BEV và PHEV của thương hiệu Trung Quốc đang nắm giữ 3-8% thị phần. Tại Tây Ban Nha và Áo, ôtô điện Trung Quốc đóng góp khoảng 10% và 11% doanh số BEV, PHEV.

Ôtô Trung Quốc đặc biệt thành công ở Brazil khi chiếm đến đến 82% tổng lượng BEV, PHEV bán ra cho khách hàng tại quốc gia Nam Mỹ này. Tương tự, xe điện Trung Quốc cũng nắm giữ 77% thị phần tại Thái Lan và 70% thị phần ở Mexico.

Ở Indonesia, ôtô điện Trung Quốc chiếm 75% tổng lượng BEV, PHEV đã đến tay khách hàng. Malaysia cũng là một thị trường tương đối thành công của xe cắm sạc Trung Quốc, với khoảng 52% thị phần.

Tại Israel và Nepal, thị phần xe điện Trung Quốc lần lượt đạt 74% và 64%. Nhóm xe này cũng khá phổ biến ở Australia và New Zealand, với thị phần tương ứng lần lượt 26% và 15%.

Theo Carscoops, thành công của xe điện Trung Quốc tại nhiều thị trường mới nổi chủ yếu do các quốc gia này chưa có được các thương hiệu ôtô địa phương đủ mạnh, do đó tạo điều kiện cho các thương hiệu Trung Quốc dễ dàng thống trị thị trường.

Ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc cũng hưởng lợi từ ít nhất 231 tỷ USD tiền trợ cấp, viện trợ của chính quyền quốc gia tỷ dân trong giai đoạn từ năm 2009 đến hết năm 2023.

Sự hỗ trợ tài chính đáng kể này được cho là đã giúp nhóm BEV, PHEV của Trung Quốc có được giá bán phải chăng hơn so với ôtô của các hãng xe truyền thống, qua đó tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Tại Việt Nam, ôtô điện Trung Quốc đang bao gồm một số hãng như Wuling, BYD, GAC Aion và MG. Dongfeng cũng có kế hoạch ra mắt xe điện tại Việt Nam, Zeekr sẽ sớm trình làng khách Việt, còn TMT Motors đã xác nhận sẽ đưa về loạt xe điện thương hiệu Baojun.

Thái Dương

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/thi-phan-khong-lo-cua-oto-dien-trung-quoc-post1534519.html