Thị trường ô tô vào giai đoạn nước rút cuối năm

Tháng 12 đánh dấu thời điểm thị trường ô tô vào 'mùa vụ' quan trọng nhất trong năm - giai đoạn bán hàng nước rút.

Giai đoạn mua sắm cao điểm cuối năm đã bắt đầu. Ảnh: HL

Giai đoạn mua sắm cao điểm cuối năm đã bắt đầu. Ảnh: HL

Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy bức tranh thị trường đang phân hóa rõ rệt giữa các dòng xe và chiến lược của từng hãng.

Doanh số toàn thị trường trong tháng 11 đạt 33.689 xe, tuy tăng 6% so với tháng 10 nhưng giảm 15% so với cùng kỳ 2024. Nhóm xe du lịch tăng 9% so với tháng trước, đạt 24.604 xe, tiếp tục là động lực chính. Diễn biến này cho thấy nhu cầu mua xe cuối năm vẫn duy trì ổn định bất chấp sự thận trọng của người tiêu dùng trước biến động kinh tế.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất của thị trường cuối năm 2025 là sự bứt tốc trở lại của xe hybrid. Chỉ riêng tháng 11 đã có 1.340 xe hybrid bán ra – tăng nhẹ so với tháng trước. Tính từ đầu năm đến hết tháng 11, doanh số xe hybrid đạt 12.522 chiếc, tăng tới 49% so với cùng kỳ 2024 – mức tăng mạnh nhất trong tất cả các phân khúc. Tỉ lệ doanh số xe hybrid được phân bổ đều trên cả nước, cho thấy sự đón nhận khá hài hòa.

Động lực tăng trưởng của xe hybrid đến từ nhiều yếu tố: Người dùng chuộng xe tiết kiệm xăng, vận hành êm ái và mạnh hơn; chi phí sử dụng thấp và ít lo ngại về hạ tầng sạc. Nhiều mẫu hybrid của Toyota, Honda đang trở thành lựa chọn phổ biến. Trong tháng qua, doanh số Toyota Corolla Cross HEV đạt 324 xe, doanh số Innova Cross HEV đạt 264 xe, Honda CR-V e:HEV cũng dẫn đầu phân khúc với 141 xe bán ra.

Toyota dẫn đầu thị trường với 7.731 xe bán ra trong tháng 11, vẫn giữ vị thế số 1, dù suy giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Ford cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ ở phân khúc xe gầm cao với 5.446 xe, tăng 5% so với tháng trước, được thúc đẩy bởi Ranger và Everest. Honda ghi nhận mức tăng trưởng 20% so với tháng trước, đạt doanh số 3.986 xe.

Người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đặc biệt tới tiện nghi và các công nghệ mới trên ô tô. Ảnh: HL

Người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đặc biệt tới tiện nghi và các công nghệ mới trên ô tô. Ảnh: HL

Thaco ghi nhận bức tranh trái chiều. KIA và Mazda bán ra tổng cộng hơn 6.000 xe, nhưng đều giảm sâu so với cùng kỳ 2024. Trong giai đoạn tới, THACO có kế hoạch làm mới dải sản phẩm Mazda bằng các mẫu cao cấp hơn như CX-60 hay CX-90, kỳ vọng có thể tạo ra khởi sắc.

Một xu hướng nổi bật là SUV và crossover tiếp tục dẫn dắt thị trường, với 9.870 xe tiêu thụ trong tháng 11, nhiều hơn tổng số sedan và hatchback cộng lại. Điều này cho thấy thị hiếu người Việt tiếp tục chuộng gầm cao, tiện dụng và phù hợp gia đình.

Đây là tâm lý dễ hiểu trong bối cảnh ngập lụt ở nhiều khu vực vừa qua. Các hãng vì vậy đều đang điều chỉnh danh mục: Toyota đẩy Yaris Cross và Corolla Cross, Honda tập trung CR-V và HR-V, trong khi Suzuki đưa Fronx vào phân khúc SUV cỡ nhỏ để tranh thị phần.

Bước vào tháng cuối cùng của năm 2025, thị trường được dự báo sẽ chứng kiến “cơn mưa ưu đãi lớn nhất năm”. Tình trạng giảm tốc từ đầu năm khiến nhiều doanh nghiệp đặt mục tiêu dồn lực để “chốt sổ”, đặc biệt ở nhóm sedan và MPV vốn cạnh tranh mạnh.

Chính sách giảm giá trực tiếp, tặng bảo hiểm vật chất và ưu đãi trả góp lãi suất thấp vì thế xuất hiện ở mọi đại lý. Trong tháng 12, tất cả khách hàng đặt mua xe Ford sẽ nhận ngay mã quay thưởng may mắn với giải thưởng cao nhất là một chuyến du lịch Bắc Âu trị giá 250 triệu đồng, cùng hàng loạt giải thưởng giá trị khác.

Hãng xe Mỹ cũng hỗ trợ lên đến 100% lệ phí trước bạ cho nhiều dòng sản phẩm. Việc hỗ trợ lệ phí trước bạ cũng được nhiều nhà sản xuất áp dụng, như BYD ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho Sealion 6, kết hợp giảm giá và tặng quà cho nhiều mẫu xe khác trong danh mục sản phẩm. Honda cũng tặng 100% lệ phí trước bạ cho City, Civic e:HEV RS; tặng 50% lệ phí trước bạ cho BR-V, HR-V, Civic RS/G... Thậm chí CR-V phiên bản thuần xăng còn được giảm giá trực tiếp 80 triệu đồng.

Xe gầm cao trở thành lựa chọn chủ đạo của người mua sau nhiều thiên tai khó lường. Ảnh: HL

Xe gầm cao trở thành lựa chọn chủ đạo của người mua sau nhiều thiên tai khó lường. Ảnh: HL

Honda cũng đang duy trì chương trình đổi xe ô tô chính hãng, với mức giảm giá 30 triệu đồng cho CR-V và Civic, giảm 20 triệu đồng cho HR-V và BR-V... khi người mua bán xe Honda đã qua sử dụng và mua xe mới tại các đại lý của hãng.

Nhìn chung, sự bùng nổ ưu đãi cuối năm hứa hẹn giúp thị trường tăng tốc trong tháng 12, khép lại năm 2025 với một nhịp hồi phục tương đối tích cực so với những biến động của năm trước.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/thi-truong-o-to-vao-giai-doan-nuoc-rut-cuoi-nam-726204.html