Thị trường tàu dầu 'nín thở' dõi theo biến động cuối năm
Việc Donald Trump tái đắc cử Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ đã và đang tác động mạnh tới thị trường năng lượng và vận tải biển vốn đã rất nhạy cảm với biến động chính trị, kinh tế trong nước và trên thế giới.
Giá thuê tàu "hạ nhiệt"
Thông tin từ lãnh đạo Công ty CP Vận tải dầu khí Thái Bình Dương (PV Trans Pacific), sau thời gian "nóng" lên, thị trường vận tải tàu dầu đang có dấu hiệu "hạ nhiệt". Giá cước vận chuyển, giá thuê tàu và mua bán tàu đều đang giảm so với thời cao đểm khoảng nửa năm trước.
Mức giá giảm trên các phân khúc kích cỡ tàu, từ VLCC (loại tàu chuyên chở dầu thô siêu trọng từ 150.000 đến 320.000 DWT), Aframax (tàu có trọng tải từ 80.000 đến 120.000 DWT), MR (loại tàu chở dầu tầm trung có trọng tải từ 40.000 – 50.000 DWT)… với mức giảm từ 10-20% tùy từng phân khúc.
Tiêu biểu hiện nay, tàu VLCC có mức giá khoảng 40.000 - 42.000 USD/ngày, trong khi trước đây khoảng 50.000 USD/ngày. Tàu kích cỡ Aframax trước đây khoảng 38.000 - 39.000 USD/ngày thì hiện mức giá giảm còn khoảng 32.000 - 33.000 USD/ngày.
Với các tàu kích cỡ MR hiện khoảng 17.000 – 18.000 USD/ngày, trong khi mức giá thời kỳ cao điểm khoảng 27.000 – 28.000 USD/ngày.
Dữ liệu từ công ty môi giới hàng hải Fearnleys, những căng thẳng địa chính trị tại khu vực Trung Đông thời gian qua đã làm tăng mức độ rủi ro với giá dầu và có khả năng tương tự với cước vận chuyển. Đã có dấu hiệu chạm đáy cước với cỡ tàu VLCC.
Dù vậy, theo các nhà môi giới hàng hải, lĩnh vực tàu chở dầu vẫn bận rộn với các đơn đặt hàng xây dựng mới. Các nhà phân tích tại công ty nghiên cứu hàng hải Clarksons Securities dự báo, nhu cầu giảm và các áp lực tài chính trên toàn cầu từ cuối năm 2024 đã kéo theo giá cước tàu chở dầu cũng giảm dần.
Thị trường khó lường
Theo Hellenic Shipping News, việc Donald Trump đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ có thể mang lại sự thay đổi đáng kể trong thị trường vận tải tàu chở dầu, vốn đã chứng kiến nhiều thay đổi cơ cấu kể từ sau dịch Covid-19.
Trong báo cáo mới nhất của nhà môi giới tàu biển Gibson, với việc Donald Trump trở thành Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ, thị trường năng lượng và vận tải biển đang điên cuồng tính toán tác động đối với các kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.
Với vận tải tàu chở dầu, sự ủng hộ của Tổng thống mới với ngành dầu mỏ Hoa Kỳ có thể làm "bức tranh" về thị trường này trở nên phức tạp hơn. Việc giá cước vận chuyển tăng hay giảm tùy thuộc vào các chính sách sẽ được đưa ra.
Theo Gibson, một trong những tuyên bố táo bạo nhất của Trump trong chiến dịch tranh cử là ông sẽ chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine. Làm sao để làm điều này và điều này có ý nghĩa ra sao với thị trường tàu chở dầu là điều không chắc chắn. Tuy nhiên, một số kịch bản có thể xảy ra và có khả năng cực đoan.
Có thể nói, khối tàu dầu đang "nín thở" theo dõi diễn biến tình hình thị trường. Nhiều chuyên gia dự đoán với những quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump về thị trường năng lượng và quan điểm liên quan tới tình hình chính trị giữa Nga - Ukraine, dự báo nhu cầu sẽ suy giảm. Thị trường được dự báo sẽ định hình rõ hơn trong 6 tháng – 1 năm khi các chính sách mới có thể được đưa ra.
Theo một chuyên gia vận tải biển, thị trường tàu dầu luôn nhạy cảm nhất trong khối vận tải biển. Các ảnh hưởng của tình hình địa chính trị, các chính sách của nước lớn luôn có tác động mạnh mẽ tới vận tải tàu dầu trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.
Tuy nhiên, trước bối cảnh thị trường tàu dầu vẫn đang tích cực, một số doanh nghiệp đã và đang lên kế hoạch đầu tư đội tàu mới.
Tiêu biểu, hồi cuối tháng 10 vừa qua, Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) vừa tiếp nhận tàu chở dầu sản phẩm MR - PVT Valencia có trọng tải 47.399 DWT, nâng đội tàu PVTrans lên 58 chiếc, tổng trọng tải đạt khoảng 1,7 triệu DWT.
PV Trans Pacific cũng vừa bổ sung vào đội tàu với tàu chở dầu hóa chất Pacific Pride có trọng tải 50.697 DWT. Cú đầu tư giúp nâng tổng số tàu của PV Trans Pacific sở hữu lên 4 chiếc với tổng trọng tải hơn 300.000 DWT và đa dạng chủng loại như tàu Aframax, MR, FSO...
Gần đây, Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) cũng lên kế hoạch đầu tư thêm 10 tàu dầu mới, đặc biệt là tàu chở dầu sản phẩm. Doanh nghiệp lên kế hoạch đầu tư tàu đóng mới với kỳ vọng thời gian giao tàu sớm để có thể tận dụng được giai đoạn thị trường đang tốt.
Cụ thể, Vosco lên kế hoạch đầu tư mua 2 tàu hàng rời cỡ Supramax, trọng tải 56.000 – 58.000 DWT đã qua sử dụng dưới 15 tuổi với giá mua tối đa 23 triệu USD/tàu.
Cùng đó, đầu tư đóng mới 4 tàu cỡ Ultramax, trọng tải 62.000 – 66.000 DWT, đóng tại Nhật Bản/Hàn Quốc/Trung Quốc/Việt Nam với giá thấp hơn 40 triệu USD/tàu. Doanh nghiệp cũng dự kiến đóng mới 4 tàu dầu sản phẩm cỡ MR, trọng tải khoảng 50.000 DWT với giá nhỏ hơn 52 triệu USD/tàu. Nguồn vốn đầu tư từ vốn vay và vốn tự có của doanh nghiệp với tỷ lệ tùy theo từng dự án.