Thị trường xe điện toàn cầu tiếp tục khởi sắc

Doanh số bán xe thuần điện và xe lai xăng điện có thể cắm sạc điện bên ngoài (PHEV) trong tháng Mười tăng 23% lên 1,9 triệu chiếc, nhờ nhu cầu mạnh trên các thị trường lớn, dẫn đầu là châu Âu và Trung Quốc, theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion hôm 12-11.

Xe điện tập kết chờ xuất khẩu ở một cảng tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Xe điện tập kết chờ xuất khẩu ở một cảng tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Báo cáo của Rho Motion ghi nhận doanh số bán xe thuần điện và xe PHEV trên toàn cầu tăng trong tháng trước tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 1,9 triệu chiếc sau khi trưởng 26% trong tháng Chín. Doanh số bán tại Trung Quốc tăng lên khoảng 1,3 triệu xe. Doanh số bán tại châu Âu tăng 36% lên 372.786 xe. Trái lại, doanh số bán tại Bắc Mỹ giảm 41%, xuống còn 100.370 xe. Doanh số bán tại các khu vực còn lại trên thế giới tăng 37% lên 141.368 xe.

Châu Âu dẫn đầu tăng trưởng xe điện khu vực với nhu cầu mạnh mẽ ở Đức, Pháp và Anh. Trung Quốc chiếm hơn một nửa doanh số bán xe điện toàn cầu, theo dữ liệu của Rho Motion. Theo Charles Lester, giám đốc dữ liệu của Rho Motion, cho biết.Giá xe điện và xe động cơ đốt trong tại Trung Quốc về mức gần bằng nhau hơn nhiều so với thị trường châu Âu hoặc Bắc Mỹ.

Lester cho biết thêm, thị trường Bắc Mỹ là lực cản đối với số liệu hàng tháng, với doanh số bán xe điện giảm 41% sau mức cao kỷ lục trong thángTám và tháng Chín do nhu cầu giảm sau khi khoản tín dụng thuế 7.500 đô la dành cho xe điện ở Mỹ hết hạn.

Xe điện vẫn đắt hơn nhiều so với các mẫu xe đốt trong tương đương tại Mỹ. Điều này cũng góp phần làm giảm mạnh doanh số bán xe điện trong tháng Mười của các nhà sản xuất ô tô lớn.

“Tại châu Âu, mức tăng trưởng tổng thể của doanh số xe điện từ đầu năm đến nay vẫn tương đối cao và chúng tôi kỳ vọng doanh số sẽ tăng mạnh vào cuối năm", Lester nói.

Ông dự đoán thị trường xe điện Trung Quốc sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong hai tháng cuối năm, nhờ hiệu ứng mua sớm khi nước này chuyển từ chế độ miễn thuế mua hàng hoàn toàn sang chế độ miễn thuế 50% đối với xe năng lượng mới (NEV) bắt đầu từ ngày 1 -1-2026. Hiện tại, xe NEV được miễn thuế mua hàng tối đa 30.000 nhân dân tệ (4.200 đô la Mỹ).

Nhìn chung, sự thay đổi trong chính sách hỗ trợ của các chính phủ đang tạo ra ranh giới giữa những người dẫn đầu và những người tụt hậu trong cuộc đua điện hóa giao thông. Sự sụt giảm doanh số bán xe điện tại Mỹ sau khi ưu đãi thuế thuế hết hạn cho thấy chính sách đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhu cầu như thế nào.

Với việc thị trường châu Âu và Trung Quốc được hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ mới hoặc đang diễn ra, rõ ràng các ưu đãi của các chính phủ vẫn là chìa khóa cho sự tăng trưởng của ngành xe điện, chứ không chỉ là công nghệ hào nhoáng hay lợi ích môi trường

Theo Reuters

Chánh Tài

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/thi-truong-xe-dien-toan-cau-tiep-tuc-khoi-sac/