Thống nhất giao 50ha đất nâng cấp sân bay Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng
Sân bay Biên Hòa được xây dựng từ năm 1955 để phục vụ cho mục đích quân sự, huấn luyện bay bảo vệ vùng trời. Đến nay theo quy hoạch, sân bay này sẽ được nâng cấp để khai thác lưỡng dụng.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, liên quan đến việc triển khai dự án nâng cấp sân bay Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng cấp 4E, Bộ Quốc phòng đã có ý kiến thống nhất về việc bàn giao hơn 50ha đất quốc phòng của Quân chủng Phòng không - không quân tại thành phố Biên Hòa cho UBND tỉnh Đồng Nai quản lý để triển khai dự án.
Bộ Quốc phòng cũng đề nghị UBND tỉnh phối hợp với Quân chủng Phòng không - không quân xác định lại ranh giới, mốc giới diện tích khu đất dự kiến bàn giao tại thực địa. Tổ chức kiểm đếm tài sản trên đất. Đồng thời lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, bảo đảm kinh phí xây dựng hoàn trả Quân chủng Phòng không - không quân các công trình, doanh trại của các đơn vị bị ảnh hưởng. Ngoài ra còn hoàn thành các thủ tục thu hồi, bàn giao đất quốc phòng theo đúng quy định của pháp luật.
Hiện tại, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và môi trường, chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu xử lý.
Trước đó, vào đầu tháng 10, Bộ GTVT cũng đã giao Cục hàng không Việt Nam lập quy hoạch sân bay Biên Hòa thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó, phạm vi nghiên cứu quy hoạch sẽ bao gồm khu vực trong ranh giới sân bay Biên Hòa hiện hữu và các khu vực lân cận. Mục tiêu là tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng hiện có của sân bay, để khai thác theo hướng lưỡng dụng, vừa đáp ứng nhu cầu vận tải dân dụng vừa đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
Việc quy hoạch cũng yêu cầu sắp xếp không gian hợp lý, bảo đảm sự phát triển của sân bay Biên Hòa phù hợp với nhu cầu vận tải hàng không hiện tại và tương lai. Sân bay Biên Hòa phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng, tiêu chuẩn sân bay quân sự và các quy định, khuyến cáo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Các đơn vị liên quan sẽ tiến hành khảo sát, thu thập số liệu cần thiết, dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không để xây dựng phương án quy hoạch chi tiết, bao gồm cả vùng trời, đường bay và phương thức bay. Thời gian lập quy hoạch là 120 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định và phê duyệt.
Trong đó, Bộ GTVT là cơ quan tổ chức lập quy hoạch còn Cục Hàng không Việt Nam là đơn vị lập quy hoạch. Riêng UBND tỉnh Đồng Nai là đơn vị tài trợ sản phẩm quy hoạch.
Trước đó, Đồng Nai đã giao các đơn vị chức năng liên quan xác định diện tích được bàn giao để nghiên cứu nâng cấp sân bay Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng, công suất dự kiến 5 triệu hành khách mỗi năm. Diện tích đất sân bay Biên Hòa khoảng 967ha, có khả năng bố trí khoảng 50ha để quy hoạch khu hàng không dân dụng.
Sân bay Biên Hòa có vị trí tại phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng gần 30km và cách sân bay Long Thành khoảng hơn 32km. Đây đang là sân bay quân sự cấp 1 với 2 đường cất hạ cánh.
Sân bay quân sự Biên Hòa được xây dựng từ năm 1955. Từ khi xây dựng đến nay, sân bay Biên Hòa phục vụ cho mục đích quân sự, huấn luyện bay bảo vệ vùng trời và được giao cho Trung đoàn Không quân 935, Sư đoàn 370, Bộ Quốc phòng quản lý sử dụng.