Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Không ngành nào hưởng lợi từ chuyển đổi số như Giáo dục

Phát biểu tại Hội thảo chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo về 'Giáo dục đại học với công nghệ' ngày 7/12, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, không ngành nào chịu ảnh hưởng, tác động mạnh về chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo như ngành Giáo dục nhưng cũng không ngành nào hưởng lợi từ chuyển đổi số như Giáo dục.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, bên cạnh tác động, hưởng lợi, ngành Giáo dục còn có vai trò rất lớn đó là đảm bảo nguồn “nhân lực số” cho đất nước. Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, Việt Nam đứng trước thời cơ lớn khi có nhiều cơ hội đầu tư vào chuyển đổi số.

Ông Hoàng Minh Sơn cũng nhắc tới những việc đã làm được về ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học thời gian qua như một ví dụ về chuyển đổi số tác động tích cực tới giáo dục và đào tạo.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo ngày 7/12.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo ngày 7/12.

Theo ông Hoàng Minh Sơn, chuyển đổi số phải bắt đầu từ đổi mới tư duy, cách thức quản lý, quản trị nhà trường, không đơn thuần là đưa bài giảng từ trực tiếp sang trực tuyến, đó mới chỉ là ứng dụng công nghệ thông tin.

“Làm sao để chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ thực sự tác động, tạo ra thay đổi về năng suất dạy, năng suất học; xóa bỏ được các khâu, cấp trung gian trong hoạt động giáo dục và đào tạo...”, ông Sơn nói và mong muốn các chuyên gia đóng góp ý tưởng, cách làm để thực hiện chuyển đổi số hiệu quả hơn, quyết liệt hơn.

Theo Bộ GD&ĐT, để tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục đại học và bảo đảm nguồn nhân lực thúc đẩy chuyển đổi số trong các lĩnh vực, hiện Bộ này đã hoàn thiện Đề án thí điểm mô hình giáo dục đại học số và Đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghệ cao trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (dự kiến phê duyệt trong năm 2024).

Bên cạnh đó, Bộ đã xây dựng dự thảo và sẽ sớm ban hành khung năng lực số cho người học từ mầm non đến đại học (bao gồm năng lực ứng dụng AI) nhằm nâng cao năng lực số cho người học, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia.

Dự kiến các Đề án và khung năng lực số nói trên sẽ được triển khai ngay từ năm 2025 ngay sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Báo cáo của Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) cho biết, thời gian qua, đơn vị đã hoàn thành xây dựng 100% các cơ sở dữ liệu của ngành và kết nối thành công với các cơ sở dữ liệu quốc gia.

Từ năm 2022, Bộ đã xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học (HEMIS), trong đó tổng hợp thông tin dữ liệu từ tất cả các đại học, trường đại học, học viện trên cả nước gồm các nhóm dữ liệu về đội ngũ, người học, chương trình đào tạo, ngành đào tạo, cơ sở vật chất, tài chính tài sản…

Đến nay đã số hóa được dữ liệu khoảng 470 cơ sở giáo dục đại học, trên 25.000 chương trình đào tạo, gần 3 triệu hồ sơ người học. Đã kết nối, đồng bộ dữ liệu về sinh viên ra trường với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (hàng năm chia sẻ dữ liệu việc làm của khoảng 97.000 sinh viên tốt nghiệp).

Việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và công tác tuyển sinh đại học đã được triển khai đồng bộ, triệt để từ đăng ký dự thi, đăng ký nguyện vọng xét tuyển, nộp phí xét tuyển và xác nhận nhập học được thực hiện theo hình thức trực tuyến đối với tất cả thí sinh.

Năm 2024, hệ thống dịch vụ công đã tiếp nhận hồ sơ của hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó số học sinh đăng ký trực tuyến đạt hơn 94,66%; gần 4 triệu nguyện vọng xét tuyển được thí sinh đăng ký trực tuyến.

Hà Linh

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/thu-truong-hoang-minh-son-khong-nganh-nao-huong-loi-tu-chuyen-doi-so-nhu-giao-duc-post1698528.tpo