Thực hiện các giải pháp giảm tải áp lực cho cảng Cát Lái

Theo tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, Cục này vừa đề nghị các hãng tàu tăng cường đàm phán, ký hợp đồng với các cảng tại khu vực Cái Mép và tại khu vực lân cận để có sự điều chỉnh linh hoạt trong trường hợp cảng Cát Lái quá tải.

Các hãng tàu tăng cường đàm phán với các cảng tại khu vực Cái Mép và tại khu vực lân cận để có sự điều chỉnh linh hoạt trong trường hợp cảng Cát Lái quá tải. Ảnh minh họa

Sau hơn 3 tuần TP. HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, số lượng container hàng nhập tồn ở cảng Cát Lái tăng cao, lượng container ra khỏi cảng liên tục giảm theo từng tuần.

Đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều nhà máy, xí nghiệp trong khu vực phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động. Việc hàng hóa tồn tại bãi tăng cao khiến cảng Cát Lái có nguy cơ ảnh hưởng đến việc tiếp nhận tàu.

Để duy trì hoạt động thông suốt tại cảng Cát Lái, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tạm thời ngừng vận chuyển container hàng nhập từ các khu vực cảng Cái Mép, Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Cát Lái.

Trước tình hình hiện nay, Cục Hàng hải đề nghị các hãng tàu hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu điều chỉnh thông tin cảng Cát Lái (cảng đích) về cảng Cái Mép (đối với tàu ở các cảng khu vực Cái Mép), Hiệp Phước (đối với tàu ở Tân Cảng Hiệp Phước).

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục cũng vừa ký văn bản số 5409/VPCP-CN gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, UBND TP.Hồ Chí Minh truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc xử lý những vướng mắc để giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa ở cảng Cát Lái.

Để doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan nhập khẩu theo quy định đối với lô hàng nhập khẩu đang vận chuyển trên tàu biển chưa dỡ xuống cảng hoặc hàng hóa nhập khẩu đã dỡ xuống cảng đang chờ xếp lên phương tiện vận chuyển về cảng Cát Lái. Các hãng tàu cũng cần xem xét không thu phí phát sinh nếu có do việc điều chỉnh thông tin này.

Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đề nghị các hãng tàu tăng cường đàm phán, ký hợp đồng với các cảng tại khu vực Cái Mép và tại khu vực lân cận để có sự điều chỉnh linh hoạt trong trường hợp cảng Cát Lái quá tải.

Tăng cường ứng dụng hình thức điện tử để giải quyết các giấy tờ trong thời gian các địa phương phía Nam áp dụng Chỉ thị 16 để tạo thuận lợi cho chủ hàng, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trước đó, nhiều nhóm giải pháp để tháo gỡ khó khăn tại cảng Cát Lái đã được đưa ra.

Thứ nhất, nhóm giải pháp nhằm tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng, Cục Hàng hải giao Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP. HCM phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để thống nhất cùng chủ hàng tháo gỡ các vướng mắc sớm nhận hàng.

Thứ hai, nhóm giải pháp tăng năng lực khai thác của bãi cảng, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, container hàng xuất, container rỗng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập.

Nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi, điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng, điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp,…

Thứ ba, yêu cầu tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, cảng Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Tân Cảng Cát Lái trừ các trường hợp đặc biệt. Căn cứ năng lực tiếp nhận của cảng Tân Cảng Cát Lái giao cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động giải quyết.

Tổng công ty cũng cần làm việc với các chủ hàng, hãng tàu hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container hàng nhập về cảng đối với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/thuc-hien-cac-giai-phap-giam-tai-ap-luc-cho-cang-cat-lai-post148984.html