Thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước các cấp”, Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công, xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp. Qua đó, không ngừng nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ bộ phận "một cửa" thành phố Vĩnh Yên hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: Dương Chung

Cán bộ bộ phận "một cửa" thành phố Vĩnh Yên hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: Dương Chung

Mới sáng sớm, nhưng bộ phận một cửa của UBND thành phố Vĩnh Yên đã khá đông công dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Áp lực giải quyết công việc lớn, nhưng mỗi cán bộ, công chức tại bộ phận này đều tuân thủ nghiêm quy định về văn hóa công vụ, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC chu đáo, trách nhiệm, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Ông Vũ Văn Việt ở phường Khai Quang đến bộ phận một cửa UBND thành phố để thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận kinh doanh cho biết: “Quy trình tại bộ phận một cửa rất khoa học, người dân đến thực hiện TTHC được hướng dẫn lấy số và ngồi ghế chờ tới lượt, nên dù đông nhưng không lộn xộn.

Đặc biệt là thái độ của cán bộ thực hiện nhiệm vụ rất nhiệt tình, niềm nở. Sau khi nộp hồ sơ, tôi còn được hướng dẫn đăng ký nhận kết quả tại nhà nên không phải mất nhiều thời gian chờ đợi, đi lại”.

Xác định nâng cao tinh thần trách nhiệm, tác phong giao tiếp, ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) là giải pháp trọng tâm để nâng cao sự hài lòng của tổ chức, công dân, những năm qua, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm văn hóa công vụ.

UBND tỉnh đã ban hành quy chế văn hóa công vụ tại các cơ quan, đơn vị; hướng dẫn về việc giao tiếp, ứng xử của CBCCVC trong giải quyết TTHC; quy định rõ trách nhiệm xin lỗi, giải trình của các cơ quan, đơn vị và cá nhân khi giải quyết TTHC sai sót, quá hạn.

Công tác thanh, kiểm tra công vụ được triển khai thường xuyên nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước; xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy chế văn hóa công vụ, gây nhũng nhiễu, phiền hà, vi phạm quy tắc ứng xử trong việc tiếp nhận và giải quyết công việc cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã rà soát, sửa đổi, ban hành quy chế làm việc và các quy định, nội quy của cơ quan; trong đó quy định rõ nguyên tắc làm việc, chế độ trách nhiệm, quan hệ công tác, cách thức và quy trình giải quyết công việc; thực hiện niêm yết công khai để nhân dân theo dõi, giám sát.

Đồng thời, tổ chức ký kết giao ước thi đua thực hiện văn hóa công vụ và phát động phong trào thi đua trong toàn thể CBCCVC; đưa các nội dung về văn hóa công vụ vào các tiêu chí bình xét thi đua, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn cho CBCCVC nhằm nâng cao khả năng giao tiếp, ứng xử trong thực thi công vụ, đặc biệt là CBCCVC trực tiếp thực hiện các giao dịch hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân.

Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ CBCCVC đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; thực hiện cơ cấu CBCCVC theo vị trí việc làm đã được phê duyệt.

Chú trọng đổi mới lề lối làm việc, phương thức quản trị hiện đại, trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; đầu tư trang thiết bị đáp ứng thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; kiến tạo các nền tảng công nghệ để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, tinh giản các quy trình, thủ tục nhằm giảm thời gian, công sức cho người dân, doanh nghiệp.

Phần mềm điện tử giải quyết TTHC của tỉnh không ngừng được nâng cấp, hoàn thiện theo hướng tối ưu, tiện ích cho tổ chức, công dân khai thác, sử dụng. Các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Nhiều sáng kiến, giải pháp đã được các đơn vị triển khai nhằm công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC…

Tuy nhiên, tại một số đơn vị, địa phương vẫn còn xảy ra tình trạng giải quyết TTHC chậm, muộn; để xảy ra sai sót trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC.

Tinh thần, thái độ giao tiếp của CBCCVC đối với người dân có lúc, có nơi chưa đúng mực; việc xin lỗi khi chậm trễ trong giải quyết TTHC chưa được nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt; hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 phát sinh còn thấp so với quy định...

Đây là những nguyên nhân chính khiến chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2021 giảm mạnh (xếp thứ 29/63 tỉnh, thành phố, giảm 23 bậc so với năm 2020).

Để tiếp tục nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 và những năm tiếp theo, thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ và văn hóa công vụ cho đội ngũ CBCCVC.

Cùng với đó, yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính thuộc ngành, lĩnh vực quản lý, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh đối với các tiêu chí sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đánh giá thấp.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của CBCCVC và sự đồng thuận của nhân dân trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính. Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, tập trung triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Nghiêm túc thực hiện việc lưu trữ, theo dõi hồ sơ và kết giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp theo quy định nhằm phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành và công tác điều tra xã hội học xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh; gắn kết quả đánh giá các chỉ số với bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm…

Lê Mơ

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/thoi-su/82853/thuoc-do-danh-gia-chat-luong-hoat-dong-cua-bo-may-hanh-chinh-nha-nuoc.html