Thương mại điện tử bán lẻ được dự báo vượt mốc 25 tỷ USD

Thương mại điện tử Việt Nam đang tiếp tục được cải thiện rõ rệt, trở thành trụ cột mới của nền kinh tế, giúp nâng cao năng suất, mở rộng thị trường và gia tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế.

Thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục giữ vai trò động lực của kinh tế số, là 1 trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số ngành Công Thương. Vượt ra khỏi vai trò là một kênh bán hàng bổ sung, TMĐT trở thành mô hình kinh doanh cốt lõi và mang tính chiến lược.

Thị trường rộng lớn hơn

Từ góc độ dữ liệu thị trường, bà Đỗ Thanh Hương, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường của Metric.vn cho biết, trong quý III/2025, tổng doanh số trên 4 sàn TMĐT lớn tại Việt Nam đạt 103.600 tỷ đồng, tăng 2,6% so với quý trước; Shopee tiếp tục dẫn đầu với 56% thị phần, trong khi TikTok Shop duy trì mức tăng trưởng 69%, mở rộng thị phần lên 41%.

“Ba ngành hàng nổi bật gồm làm đẹp, nhà cửa đời sống và thời trang nữ ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội. Những dữ liệu lớn đang trở thành công cụ then chốt, giúp DN bán lẻ tối ưu chiến lược kinh doanh, cải thiện hiệu quả quảng cáo và dự báo xu hướng tiêu dùng”, bà Hương cho biết.

Doanh số trên 4 sàn TMĐT lớn tại Việt Nam năm 2925 đạt 103.600 tỷ đồng

Doanh số trên 4 sàn TMĐT lớn tại Việt Nam năm 2925 đạt 103.600 tỷ đồng

Ở mảng TMĐT xuyên biên giới, ông Đoàn Quốc Tâm, Trưởng Ban Hợp tác, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, xu hướng xuất khẩu qua nền tảng số đang mở ra cơ hội mới cho DNNVV, trong lĩnh vực TMĐT xuyên biên giới, điều này giúp sản phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, giảm chi phí marketing - logistics và tăng khả năng xây dựng thương hiệu trực tuyến, phù hợp với bối cảnh tiêu dùng số toàn cầu.

Đề cập đến sự mở rộng về quy mô, chuyên đề cũng như xu hướng “TMĐT xanh”, bà Đặng Thùy Trang, Giám đốc đối ngoại Grab Việt Nam cho biết, hoạt động giao nhận đô thị cần được chuyển dịch sang mô hình phát thải thấp, kết hợp điện khí hóa đội xe, tối ưu lộ trình giao vận và ứng dụng dữ liệu trong điều phối đơn hàng. “Đây là giải pháp giúp TMĐT vừa phát triển mạnh vừa đáp ứng mục tiêu giảm phát thải”, bà Trang nhìn nhận.

Góp phần làm rõ vai trò của nền tảng số đối với phát triển kinh tế địa phương, ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng Giám đốc TikTok Việt Nam đề cập đến chương trình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng miền thông qua TMĐT, đặc biệt thông qua livestream và nội dung sáng tạo. “Mô hình livestream, kết hợp nội dung sáng tạo đang góp phần gia tăng đáng kể giá trị kinh tế cho các sản phẩm nông nghiệp và hàng thủ công mỹ nghệ”, Đại diện TikTok cho biết.

Xu hướng xuất khẩu qua nền tảng số đang mở ra cơ hội mới cho DNNVV

Xu hướng xuất khẩu qua nền tảng số đang mở ra cơ hội mới cho DNNVV

TMĐT định hướng tiên phong, xanh và bao trùm

Trong nhóm giải pháp vận hành, bà Lê Thị Nga, Giám đốc Khối Social Commerce & Shipping của Sapo cho biết, Sapo đang hỗ trợ DN tối ưu quảng cáo bằng các công cụ như Conversion API và Value Optimization, đồng thời ứng dụng chatbot AI để tăng tỉ lệ chốt đơn. “Bên cạnh đó, giải pháp FulfillMaster giúp DN chú trọng đến quy trình tự động hóa xử lý đơn hàng, giảm sai sót và tăng tốc vận hành - yếu tố quan trọng trong môi trường TMĐT tăng trưởng nhanh”, bà Nga đề cập.

Theo Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) – bà Lê Hoàng Oanh, cơ quan quản lý đánh giá sự mở rộng nhanh của thị trường TMĐT Việt Nam, qua đó đặt ra yêu cầu cho các DN phát triển bền vững, xanh hóa, nâng cao niềm tin và củng cố nguồn nhân lực.

“Năm 2025, Bộ Công Thương đã hoàn thiện hai văn bản nền tảng gồm Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 với định hướng tiên phong – xanh – bao trùm và Dự thảo Luật TMĐT với các chính sách về phân loại mô hình nền tảng, quản lý chủ thể xuyên biên giới, đầu tư nước ngoài, dịch vụ hỗ trợ TMĐT và khung pháp lý cho hợp đồng điện tử”, theo bà Oanh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Nguyễn Sinh Nhật Tân nhận định, trong bối cảnh kinh tế thế giới duy trì tăng trưởng, với động lực đến từ dịch vụ, tiêu dùng số và đổi mới sáng tạo, nền kinh tế số Việt Nam đang tiếp tục cải thiện rõ rệt, trở thành trụ cột mới giúp nâng cao năng suất, mở rộng thị trường và gia tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế.

“Thương mại điện tử bán lẻ được dự báo vượt mốc 25 tỷ USD và tiếp tục là trụ cột chính của nền kinh tế Internet. Chính phủ xác định năm 2025 là năm tăng tốc triển khai Nghị quyết 57 về chuyển đổi số, với quan điểm nhất quán là động lực quan trọng để phát triển lực lượng sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Ngành Công Thương đã đẩy mạnh chuyển đổi số trên cả ba trụ cột: Chính phủ số; kinh tế số ngành Công Thương và hạ tầng dữ liệu. Tuy nhiên, năm 2025 đặt ra yêu cầu ngành phải đổi mới mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn để tận dụng cơ hội từ chuyển đổi kép - chuyển đổi số và chuyển đổi xanh”, Thứ trưởng Tân mong muốn.

Để thị trường TMĐT Việt Nam phát triển bền vững, DN cần đồng thời nâng cao năng lực vận hành, tối ưu chuỗi logistics và chuẩn hóa dữ liệu nhằm tăng tính minh bạch và hiệu quả quản lý. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường, giảm phát thải trong hoạt động TMĐT được xác định là yêu cầu ngày càng quan trọng trong giai đoạn 2025 - 2030.

Bên cạnh đó, sự cần thiết của việc hỗ trợ DN nhỏ, hộ kinh doanh và tăng cường liên kết vùng, tạo điều kiện để các chủ thể trong hệ sinh thái TMĐT tiếp cận cơ hội phát triển đồng đều. Từ đó xây dựng thị trường TMĐT minh bạch, an toàn và có năng lực cạnh tranh cao, phù hợp định hướng phát triển bền vững của kinh tế số Việt Nam.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/thuong-mai-dien-tu-ban-le-duoc-du-bao-vuot-moc-25-ty-usd-post1252444.vov